Văn hóa nghệ thuật

Ngôi sao điện ảnh Keanu Reeves ra mắt tiểu thuyết đầu tay

Hân My
Sách
15:34 | 03/08/2024
Baovannghe.vn - Mới đây, ngôi sao điện ảnh Keanu Reeves và đồng tác giả người Anh Miéville đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết hành động, giả tưởng mang tên The Book of Elsewhere.
aa

The Book of Elsewhere là tiểu thuyết đầu tay của ngôi sao điện ảnh Keanu Reeves, đồng tác giả với nhà văn China Miéville. Đây cũng là cuốn sách đầu tiên trong vũ trụ BRZRKR - thương hiệu đa phương tiện của Keanu. Không chỉ có phiên bản tiểu thuyết và truyện tranh, Keanu Reeves còn tham gia phát triển thế giới của BRZRKR thành loạt phim hoạt hình và chuyển thể live-action bởi Netflix.

Nam diễn viên Keanu Reeves ra mắt tiểu thuyết đầu tay
"The Book of Elsewhere" được Boom! StudiosDel Rey Books phát hành ngày 23/7 - Ảnh: Kory

Cuốn sách kể về một "chiến binh bất tử" đã hơn 80.000 tuổi và cuộc đời dài hàng thiên niên kỷ, chứng kiến sự trỗi dậy và sụp đổ của hàng ngàn nền văn minh. Anh ta có rất nhiều tên gọi (Unute, Child of Lightning, Deathself), song được biết đến với cái tên ngắn gọn, chỉ một chữ cái: B. Trái với khao khát về sự bất tử của nhiều người, B "muốn có thể chết" như người bình thường. Và ở hiện tại, một nhóm người ở Mỹ hứa hẹn sẽ giúp B nếu anh giúp lại họ một số việc. Hành trình khám phá những sự kiện bí ẩn bắt đầu, mang đến nhiều chiêm nghiệm, suy tư về tương lai của nhân loại.

Ngôi sao phim John Wick chia sẻ, cuốn tiểu thuyết đầu tay của anh được truyền cảm hứng từ những suy ngẫm riêng về sự sống, cái chết, cũng như sức mạnh của tình yêu: "Tôi không hiểu tại sao chúng ta lại vội vàng muốn rời khỏi hành tinh và số hóa mọi thứ. Tại sao cái chết lại mạnh mẽ đến vậy? Và tại sao tình yêu lại mong manh nhưng lại có sức mạnh lớn nhất trên hành tinh này?"

Dù câu chuyện được viết theo lối kỳ ảo, nhân vật có nguồn gốc khác thường, song B cũng như bất cứ ai trong số chúng ta, cũng đang tìm kiếm bản ngã của mình, để thấu hiểu chính mình, để biết bản thân là ai trong vũ trụ bao la rộng lớn và phải làm những gì để cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa hơn...

Nam diễn viên Keanu Reeves ra mắt tiểu thuyết đầu tay
Keanu Reeves và China Miéville - Ảnh: Manuel Vazquez/The Guardian

Keanu Reeves thừa nhận, anh có trí tưởng tượng phong phú, song lại không thể tự mình viết nên muốn "một người giàu sức sáng tạo khác thực hiện hành trình đó" và người cộng tác viết trong mơ của anh chính là China Miéville. Đôi bên đã hợp tác sau khi thống nhất các điều khoản: Reeves yêu cầu sách có bối cảnh xoay quanh nhân vật B và hành trình chấp nhận sự bất tử của mình; Miéville yêu cầu phải giữ bí mật hoàn toàn về cuốn sách cho tới khi cả hai người đều hài lòng về nó.

Sự trầm tĩnh của Reeves đã "làm dịu" đi phong cách đôi khi cực đoan của Miéville, mở ra không gian tưởng tượng cho người đọc. Đồng thời, kinh nghiệm cùng tài năng viết lách của Miéville giúp mở rộng vũ trụ của Reeves, đưa tới những khía cạnh mới lạ và sâu sắc về quá khứ của nhân vật B. Kết quả là tiểu thuyết The Book of Elsewhere mang âm hưởng sử thi về các thế lực cổ đại, chiến tranh hiện đại và những suy tư đậm chất phân tâm học của Sigmund Freud đã ra đời.

Cuốn sách đã được Boom! StudiosDel Rey Books chính thức phát hành ngày 23/7.

Keanu Charles Reeves, sinh năm 1964, là diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim, nhạc sĩ, tác giả người Canada. Anh đã đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp điện ảnh với những giải thưởng lớn và lượng người hâm mộ khổng lồ trên toàn thế giới. Ma trận (The Matrix); John Wick; Tốc độ (Speed), Kẻ cứu rỗi nhân loại (Constantine), Ngôi nhà bên hồ (The Lake House), Vua đường phố (Street Kings), Ngày Trái Đất ngừng quay (The Day The Earth Stood Still), 47 lãng khách (47 Ronin)... là những tác phẩm điện ảnh làm nên tên tuổi của Keanu Reeves. Vào ngày 31 tháng 1 năm 2005, tên anh được vinh danh trên đại lộ Danh vọng Hollywood.

China Tom Miéville, sinh năm 1972, là nhà văn giả tưởng, nhà phê bình văn học người Anh. Anh đã giành được nhiều giải thưởng danh giá như: Arthur C. Clarke; Giả tưởng Anh; BSFA; Hugo; Locus; World Fantasy. China Miéville hiện giữ kỷ lục về số lần giành giải Arthur C. Clarke (3 lần). Tiểu thuyết Perdido Street Station của anh được Locus xếp hạng là tiểu thuyết kỳ ảo hay thứ 6 được xuất bản trong thế kỷ 20. Năm 2015, anh trở thành Viện sĩ của Hội Văn học Hoàng gia Anh.

Hân My | Báo Văn nghệ

Thảm sát kinh hoàng tại Mỹ Lai qua loạt sách của Mỹ Tạm dừng xuất bản sách của Dr. Seuss Tiếp tục ra mắt sách của cố nhà văn Lê Văn Nghĩa Sách của cố nhà văn Linda Lê giành giải François Billetdoux của Pháp Khám phá thế giới sau những trang sách của nhà văn Bernard Werber
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.