Diễn đàn lý luận

Người rước chữ từ làng Gồ

Lê Ngọc Tú
Chân dung văn học 08:00 | 20/08/2025
Baovannghe.vn - Trong đời sống văn học Việt Nam hiện đại, có những cây bút lặng lẽ nhưng bền bỉ, cần mẫn như một loài thảo mộc trổ hoa trong bóng râm.
aa

Họ không ồn ào thị phi, không tranh biện trên các diễn đàn, nhưng từng tác phẩm, từng trang viết của họ đều thấm đẫm một vẻ đẹp nhân hậu, lặng lẽ nâng đỡ tâm hồn bạn đọc. Đại tá, nhà văn Dương Duy Ngữ là một người như thế.

Từ pháo thủ bộ đội phòng không năm xưa tới nhà văn, biên tập viên kỳ cựu của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, ông không bao giờ từ bỏ lý tưởng: đi tìm vẻ đẹp trong tâm hồn người Việt, ngay cả trong thời khắc khốc liệt nhất của chiến tranh hay những nhọc nhằn của đời thường. Ông được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2022.

I. Từ pháo thủ tới nhà văn

Người rước chữ từ làng Gồ
Nhà văn - Pháo thủ Dương Duy Ngữ

Dương Duy Ngữ sinh năm 1942 tại xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Nhưng tổ phụ gốc gác dưới chân Đèo Ngang, thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1964, ông nhập ngũ, tham gia chiến đấu ở Thượng Lào, Hạ Lào, rồi Hàm Rồng, Thanh Hóa… Ông là pháo thủ số 5 của Đại đội 1, Đoàn pháo binh Tam Đảo (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân). Xuất thân từ chiến hào, cầm bút từ năm 1970, từ “Tổ gương”, rồi làm phóng viên Báo Phòng không - Không quân, ông thuộc thế hệ các nhà văn chiến sĩ, cầm bút trưởng thành từ máu lửa chiến tranh.

Một trong những ký ức sâu sắc nhất đời Dương Duy Ngữ là lần Bác Hồ về thăm đơn vị pháo phòng không bảo vệ Hà Nội, trận địa đứng chân ở An Dương. Người đã đội thử chiếc mũ sắt của pháo thủ Dương Duy Ngữ, chia thuốc lá cho chiến sĩ, chụp ảnh chung với cả khẩu đội. Những kỷ niệm ấy sau này trở thành chất liệu cho loạt truyện ngắn nổi tiếng của Dương Duy Ngữ: Điếu thuốc của Bác Hồ, Khóm hoa hồng của Bác Hồ, Chiếc mũ sắt của Bác. Từ kỷ niệm thiêng liêng đó, ông bước vào văn chương như một sự dấn thân tất yếu.

Năm 1976, Dương Duy Ngữ được cử đi học Trường Viết văn Nguyễn Du khóa I - cái nôi đào tạo lớp nhà văn chuyên nghiệp đầu tiên sau chiến tranh cho cả nước và quân đội. Sáu năm ròng rã, vừa học vừa trải nghiệm thực tế, đã tạo nên một nền tảng vững chắc cho ngòi bút của ông - không chỉ về kỹ năng mà còn về tư duy nhân văn trong sáng tác.

II. Nhà văn của "cái đẹp"

Dương Duy Ngữ từng chia sẻ: “Tôi chỉ đi tìm vẻ đẹp trong con người Việt Nam. Vẻ đẹp đó tôi quan niệm như giọng opera trong âm nhạc - hiếm có và khó tìm.” Chính vì thế, trong khi nhiều người cùng thời chạy theo những đề tài thời sự, những “cảnh sống xô bồ”, thì ông lặng lẽ viết về những điều tử tế, đẹp đẽ - từ trong chiến tranh đến hòa bình, từ chiến sĩ phòng không đến người dân quê mộc mạc, từ các tập tục truyền thống đến vẻ đẹp nhân bản của người lính hậu chiến.

Ban đầu, Dương Duy Ngữ say sưa với đề tài chiến tranh, đặc biệt là bộ đội phòng không - không quân mà ông từng sống cùng, chiến đấu cùng. Truyện ngắn Sắc trời (1977-1978) là một trong những tác phẩm đầu tiên, ghi lại những ký ức ám ảnh về cuộc chiến với bom laze của Mỹ ở chiến trường Lào. Sau này, ông nhận ra vẻ đẹp của người lính không chỉ nằm trong chiến hào, mà còn cả khi họ trở về, hoà vào đời sống. Ông dần chuyển hướng sang viết về văn hóa làng quê - một bước chuyển “chiến lược” và thành công rực rỡ.

Những tác phẩm như Rước chữ, Người trồng địa lan, Người giữ đình làng, Mặc Phúc Xuyên, Làng Gồ, Lộc giời, Tướng quân... thể hiện một ngòi bút tinh tế, sâu sắc, luôn đau đáu với bản sắc dân tộc. Rước chữ, chẳng hạn, đã khắc họa mỹ tục cổ truyền quê ông: rước chữ Nho như rước thánh, thể hiện lòng tôn kính chữ nghĩa, học vấn. Viết về cái đẹp như thế không dễ, ông gọi đó là “giọng opera” của văn chương - trong trẻo, sâu thẳm và hiếm hoi.

III. Một người "thợ cả" của Nhà xuất bản Quân đội

Tốt nghiệp Trường Viết văn Nguyễn Du, Dương Duy Ngữ được điều về làm biên tập viên văn nghệ, rồi Trưởng phòng Văn nghệ của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân. Tại đây, ông phát huy một vai trò đặc biệt: vừa tổ chức biên tập xuất bản, vừa là người phát hiện, “kết nối”, “nuôi dưỡng” những cây bút trẻ trong và ngoài quân đội. Không chỉ có vậy, ông còn gợi ý đề tài, đề xuất mở trại viết, đặt hàng tác phẩm, liên hệ với các nhà văn nổi tiếng để truyền lửa cho những người viết trẻ.

Một đồng nghiệp kể lại, có giai đoạn phòng ông chỉ còn hai người, nhưng khối lượng công việc thì khổng lồ. Dương Duy Ngữ là người “bao sân”, không chọn người làm việc vì tình cảm hay quan hệ, mà chọn vì chuyên môn và lòng yêu nghề. Phương châm quản lý của ông giản dị: để mọi người tự giác, lấy kết quả công việc làm thước đo, không máy móc giờ giấc.

Những cuốn sách do Phòng Văn nghệ của Dương Duy Ngữ biên tập giành được nhiều giải thưởng lớn: Giải Hội Nhà văn, Giải Bộ Quốc phòng, Giải Sách Nhà nước... Ông trở thành một “thợ cả” mẫu mực - lặng lẽ nhưng để lại dấu ấn lớn trong công việc xuất bản, một nghề đòi hỏi độ tinh của chữ và tâm của người làm.

IV. Hoa Mặc lan - Người bạn, người thấy, người anh

Nhà thơ Hữu Thỉnh, người bạn thân thiết, từng gọi Dương Duy Ngữ là “Mặc lan Dương Duy Ngữ” - lấy tên một loài lan quý, hoa đen, mùi thơm thanh khiết, thường được người xưa ví với bậc quân tử khiêm nhường. Trong một câu chuyện cảm động, nhà thơ Hữu Thỉnh kể lại việc ông được tặng một chậu mặc lan đúng vào lúc hoàn thành bản thảo Trường ca Biển. Chậu mặc lan đó là món quà mà nhà văn Dương Duy Ngữ “để dành từ lâu”.

Món quà ấy không chỉ là biểu tượng cho tình bạn, mà còn là một lời dặn dò sâu sắc về nhân cách, sự tinh tế và chí hướng người cầm bút. Dương Duy Ngữ sống bộc trực, thẳng thắn, không khéo ngoại giao, nhưng luôn hết lòng vì đồng nghiệp, bạn viết. Có lần bị hiểu lầm, ông chủ động sang nhà Hữu Thỉnh để giãi bày, rồi vỗ đùi cười sảng khoái: “Tôi biết, bác không phải bận tâm gì cả!”

Dương Duy Ngữ sống giản dị, yêu vợ thương con, sẵn sàng lo toan cho người thân, chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp. Mỗi chậu lan, mỗi tấm ảnh, mỗi mẩu chuyện về làng quê... đều được ông nâng niu như một phần đời sống tinh thần sâu lắng.

V. Di sản một đời văn

Trong hơn ba thập niên cầm bút, Dương Duy Ngữ cho ra đời gần 30 đầu sách, gồm truyện ngắn, tiểu thuyết, ký sự, truyện thiếu nhi… Trong đó có 4 cuốn viết về chiến sĩ công an - một mảng đề tài ông tiếp cận với sự ngạc nhiên đầy hứng thú, vì “đây như một mỏ quặng dồi dào chưa được khai phá”. Dù viết gì, ông vẫn trung thành với nguyên lý: khai thác cái đẹp, nâng niu phẩm giá con người.

Tác phẩm của Dương Duy Ngữ được trao nhiều giải thưởng:

3 lần Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (1998, 2001, 2002) cho các tác phẩm: Rước chữ, Người trồng địa lan, Người giữ đình làng.

3 lần Giải thưởng Bộ Quốc phòng (1994, 1999, 2004) cho các tác phẩm Người hùng, Lộc giời, Mặc Phúc Xuyên.

Giải thưởng Văn học sông Mê Kông (Chuyện lạ nước Lào).

Giải thưởng Nhà nước về văn học - nghệ thuật.

Dương Duy Ngữ mất ngày 25 tháng 3 năm 2019, hưởng thọ 78 tuổi. Lễ viếng được tổ chức tại quê nhà Phượng Cách - nơi ông đã khởi nghiệp và cũng là nơi cuối cùng ông trở về.

Kết: Một người giữ lửa

Cuộc đời nhà văn Dương Duy Ngữ, từ chiến hào đến bàn viết, từ biên tập viên xuất bản đến bạn văn tri kỷ, là một chuỗi hành trình gìn giữ những vẻ đẹp đã và đang mai một. Ông không tìm đến cái ồn ào, không tranh giành danh vọng, mà sống đúng như loài mặc lan ông yêu: khiêm nhường, tinh tế, thanh cao.

Những tác phẩm của ông, những người ông dìu dắt, những kỷ niệm về một con người tận tụy với chữ và người, sẽ còn ở lại lâu dài. Với những ai từng biết đến ông, Dương Duy Ngữ không chỉ là một nhà văn, mà còn là một người “giữ lửa” - giữ cho văn chương và cuộc đời còn sáng lên trong vẻ đẹp dịu dàng của tình người.

Tự ngẫu - Thơ Lại Duy Bến

Tự ngẫu - Thơ Lại Duy Bến

Baovannghe.vn- Đi/ những bước đi chỉ có thế thôi./ tôi quay lại ướm vào vết cũ
Hà Nội trở thành thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Hà Nội trở thành thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Baovannghe.vn - Ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.
Đại biểu Quốc hội đề nghị: Tạo điều kiện để Báo chí vận hành dựa trên công nghệ

Đại biểu Quốc hội đề nghị: Tạo điều kiện để Báo chí vận hành dựa trên công nghệ

Baovannghe.vn - Trong phiên làm việc ngày 4/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi).
Đọc truyện: Một ngày nói tiếng người - Truyện ngắn của Hoàng Hải Lâm

Đọc truyện: Một ngày nói tiếng người - Truyện ngắn của Hoàng Hải Lâm

Baovannnghe.vn - Giọng đọc và hậu kỳ: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương; Biên tập: Phạm Thị Hà
Trái tim của đất - Thơ Nguyễn Thánh Ngã

Trái tim của đất - Thơ Nguyễn Thánh Ngã

Baovannghe.vn- Cứ ngỡ đất vô hồn/ Cứ ngỡ đất vô ngôn