Sự kiện & Bình luận

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc: Nhà làm phim trẻ cần được “tiếp sức”

Phương Thúy
Đời sống 06:00 | 05/07/2025
Baovannghe.vn - “Việc đi tìm kinh phí cho các dự án độc lập của các nhà làm phim trẻ ngày càng khó hơn. Tiếc là sau rất nhiều năm điện ảnh độc lập có nhiều gương mặt mới, ngày càng tiệm cận với xu hướng làm phim của thế giới nhưng chúng ta vẫn chưa có quỹ hỗ trợ điện ảnh để song hành với sự phát triển của các nhà làm phim trẻ”
aa

- Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, khởi xướng chương trình “Gặp gỡ mùa thu” hơn 10 năm trước, đồng thời là người phụ trách chương trình “Vườm ươm dự án” của Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 3 (DANAFF) đã chia sẻ như vậy khi nhìn lại hành trình phát hiện, đồng hành với các nhà làm phim trẻ nước nhà.

PV: Lần đầu tiên Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng có chương trình “DANAFF Talents” - Tài năng triển vọng điện ảnh DANAFF với hoạt động đào tạo và kết nối, phát triển dự án phim dành cho các tài năng trẻ. Điều này có khiến cho chị vui hơn không khi có một điểm nhấn trong khuôn khổ Liên hoan, để hỗ trợ và nuôi dưỡng tài năng điện ảnh trẻ châu Á và Việt Nam?

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc: Nhà làm phim trẻ cần được “tiếp sức”
Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc - người phụ trách chương trình “Vườm ươm dự án” của Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 3 (DANAFF) Nguồn ảnh: NVCC

NSX Trần Thị Bích Ngọc: Sáng kiến mới của Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng là chương trình “DANAFF Talents”. Bản chất nó đã được manh nha từ kì đầu tiên của Liên hoan thông qua hai lớp diễn xuất trong vườn ươm tài năng: lớp diễn xuất cơ bản và lớp diễn xuất nâng cao. Song song với hai lớp diễn xuất trong vườn ươm mầm tài năng thì năm nay còn có sáng kiến cho hạng mục mới quy mô hơn về tầm vóc và ý nghĩa. Đó là “Vườn ươm dự án”, với hai phần chính: dành cho các dự án nghệ thuật cho các nhà làm phim Châu Á; dành cho dự án phim với tất cả các thể loại, dành cho các nhà làm phim Việt Nam. Trong sự hiểu biết của tôi, có lẽ trong các liên hoan phim mang tầm quốc tế được tổ chức tại nước ta, đây là lần đầu tiên mình có hạng mục dành riêng cho các nhà làm phim trẻ Việt Nam. Hóa ra từ trước đến nay chúng ta chưa có sân chơi riêng cho các bạn trẻ yêu điện ảnh trong nước. Nó cũng thể hiện mong muốn của Ban tổ chức Liên hoan là đồng hành cùng sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Sự đồng hành ấy quý bởi không có gì bằng việc nuôi dưỡng những tài năng trẻ, nuôi dưỡng những tác phẩm điện ảnh của tương lai.

PV: 14 dự án phim cho 2 hạng mục “Vườn ươm dự án” tại DANAFF lần 3 có những lợi thế gì, thưa chị?

NSX Trần Thị Bích Ngọc: Song song với hoạt động chiếu phim, chúng ta có thể vun đắp cho những tác phẩm trong tương lai bằng việc lựa chọn những dự án tiềm năng. Năm nay cũng là năm đầu tiên dự án được thực hiện nên chúng tôi khá hồi hộp. Nhưng bất ngờ là số lượng hồ sơ gửi về vượt quá mong đợi. Khi xem hồ sơ, chúng tôi cũng hạn chế những dự án từng tham dự nhiều nơi, thay vào đó là tìm dự án chưa có cơ hội được tiếp xúc trong khuôn khổ liên hoan khu vực Châu Á cũng như trên thế giới. Mình đặt kì vọng vào những dự án chưa được khai mở. 14 dự án được chọn năm nay đều chưa đến các chợ dự án ở Châu Á. Trong số các nhà làm phim gửi dự án về thì chúng tôi khá ngạc nhiên khi có những người từng có phim đầu tay, đâu đó được ghi nhận tại các Liên hoan phim uy tín trên thế giới như cặp đạo diễn người Thái Lan với bộ phim “Ghost of the currents ”. Bộ phim trước của họ được trình chiếu trong Liên hoan phim quốc tế Busan và được hai giải thưởng. Một đạo diễn trẻ người Trung Quốc từng có bộ phim đầu tay đoạt giải Liên hoan phim Fribourg (Thụy Sĩ) vẫn gửi dự án về dự thi cùng chúng ta. Điều đó cho thấy họ có sự tin tưởng nhất định vào Liên hoan phim dù là năm đầu tiên mở ra Vườn ươm dự án.

PV: Vậy là đã 3 năm, câu chuyện của “Gặp gỡ mùa thu”- sân chơi điện ảnh dành cho những người trẻ do nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc và đạo diễn Phan Đăng Di khởi xướng nay được lồng ghép trong Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng. Chị có nuối tiếc gì không?

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc: Nhà làm phim trẻ cần được “tiếp sức”
Hình ảnh từ một tác phẩm tham gia “Vườn ươm dự án”. Ảnh: BTC

NSX Trần Thị Bích Ngọc: Tôi không nuối tiếc gì cả mà còn nhìn thấy sự trưởng thành hơn qua mỗi kì tổ chức Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng. Trong 10 năm tổ chức chương trình “Gặp gỡ mùa thu”, điều làm chúng tôi kiệt sức chính là đi tìm tài chính. Mình không ngại đi tìm dự án, mời khách, mời học viên.. thậm chí còn rất thích thú. Mỗi lần đi Liên hoan phim, cả Phan Đăng Di và tôi đều dành thời gian đi gặp gỡ những người thầy, những người làm phim, các quỹ điện ảnh để tiếp xúc và chia sẻ về Việt Nam, mời họ đến với đất nước mình. Còn việc đi tìm tài chính để tổ chức “Gặp gỡ mùa thu” không dễ chút nào, đặc biệt sau dịch Covid. Mình không dám tổ chức một cách chắc chắn vì mình không biết có bao nhiêu tiền. Đến khi mình biết có bao nhiêu tiền thì thời gian cũng trôi qua. Trong 10 năm trời chúng tôi luôn ở trong tình huống như vậy. Mặc dù tôi vẫn vui vì mình có quãng thời gian tuổi trẻ, có sức lực, có các bạn trẻ xung quanh, cũng nhìn thấy niềm vui của các nhà làm phim…Nhưng để có đường dài thì mình cần sự ổn định, bền vững hơn. Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng ra đời tạo điều kiện cho “Gặp gỡ mùa thu” tiếp tục phát triển trong hình thái tốt hơn.

PV: Đây dường như là sự “sắp xếp” của số phận và cũng là niềm động viên cho chị trong hành trình “tiếp sức” cho những nhà làm phim trẻ, độc lập?

NSX Trần Thị Bích Ngọc: Có những lúc mình cảm thấy mệt nhưng vẫn luôn cố gắng tìm thấy niềm vui trong những việc cụ thể. Chúng tôi làm việc với tình yêu dự án thực sự và quá trình đọc dự án mình luôn tìm thấy có gì thú vị trong câu chuyện của các đạo diễn trẻ. Điều tôi tiếc nuối là chúng ta chưa có quỹ hỗ trợ điện ảnh và chưa có nhiều nhà đầu tư cho các dự án nghệ thuật vì ai cũng hiểu rằng đầu tư cho dòng phim này thường sẽ không ra tiền. Đó là câu chuyện rất rõ ràng! Vì thế việc đi tìm kinh phí cho các dự án độc lập của các nhà làm phim trẻ ngày càng khó hơn. Anh có thể được giúp đỡ bộ phim đầu tiên nhưng từ dự án thứ hai, thứ ba trở đi thì vô cùng khó. Và mình nhìn thấy chặng đường ấy khá gian truân hoặc các bạn phải chờ rất lâu, thậm chí đi làm việc khác và chờ cơ hội quay trở lại. Tôi vẫn thấy tiếc là sau rất nhiều năm điện ảnh độc lập có nhiều gương mặt mới, ngày càng tiệm cận với xu hướng làm phim của thế giới nhưng chúng ta vẫn chưa có quỹ hỗ trợ điện ảnh để song hành với sự phát triển của các nhà làm phim trẻ. Họ vẫn tìm cách để vận hành bộ phim của mình nhưng nó sẽ chỉ mãi ở mức độ đó, mãi là những bộ phim 500 ngàn đô. Nó không thể là những bộ phim 1-2 triệu đô, có sự “xa xỉ” trong phần hình ảnh.

PV: Trân trọng cảm ơn Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc!

Khai mạc triển lãm tư liệu ảnh quý về Khoa thi Hương cuối thế kỷ XIX

Khai mạc triển lãm tư liệu ảnh quý về Khoa thi Hương cuối thế kỷ XIX

Baovannghe.vn - Nằm trong chuỗi hoạt động của Photo Hanoi '25, ngày 6/11, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Viện Pháp tại Hà Nội phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc triển lãm Khoa thi Hương cuối thế kỷ XIX.
Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận nhiều tài liệu, hiện vật quý

Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận nhiều tài liệu, hiện vật quý

Baovannghe.vn - Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh (25/11/1970 - 25/11/2025), ngày 6/11, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật năm 2025.
Tổ chức Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ 11

Tổ chức Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ 11

Baovannghe.vn - Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ 11, năm 2025. Theo đó, lễ hội sẽ được khai mạc vào tối ngày 29/11 tại trung tâm xã Đồng Văn.
Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk nhận hỗ trợ khẩn cấp 80 tỷ đồng

Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk nhận hỗ trợ khẩn cấp 80 tỷ đồng

Baovannghe.vn - Để khắc phục hậu quả báo xố 13, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 7/11/2025 hỗ trợ khẩn cấp 80 tỷ đồng cho các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Đắk Lắk.
Nhớ sáng nào mờ sương. Tản văn của Lê Hà Ngân

Nhớ sáng nào mờ sương. Tản văn của Lê Hà Ngân

Baovannghe.vn - Có một lần nào không? Khi chạy xe máy gần trăm cây số, rời khỏi thành phố rồi. Ồn ào cùng khói bụi đã xa ngút ngát tầm mắt. Chẳng còn thấy những con phố dài đâu nữa. Và về với núi…