Nhạc của Trang, Tùng… tạo ra thế hệ nghệ sĩ tiên phong trong sáng tạo, và khám phá những tầng sâu suy tư của người trẻ hiện đại. Trò chuyện với Báo Văn nghệ, các nghệ sĩ không chỉ chia sẻ về những tác phẩm mà còn là những sáng tạo, đưa tâm tư của chính thế hệ mình vào trong âm nhạc.
Đỗ Quốc Thịnh (1999), được biết đến với cái tên Thịnh Suy, không dừng lại ở một bài hát nổi tiếng mà gần như người nghe nhạc Indie nào tại Việt Nam cũng biết. Càng ngày, Thịnh càng chứng tỏ được anh có những sáng tác đẹp hơn thế. Trong hai năm gần đây, Thịnh liên tiếp ra mắt 2 album, cất lên những “tiếng nói” khác nhau trong mình.
Thịnh chia sẻ đĩa nhạc Door To Nowhere của mình là một không gian tạm gọi là sự thật. “Sự thật có thể rất đau thương hoặc trần trụi, nhưng sự thật là chính nó và bạn là một phần của thực tại ấy không thể tách rời. Từ việc chính bạn là một sự thật. Nếu được, hãy đổi góc nhìn của mình từ người quan sát bị động thành người tham gia, người chủ động xây dựng một thực tại yêu thương và an lạc cho chính mình, một cách chân thành”. Thịnh cũng gửi gắm rằng, “album này sẽ dẫn đường đến chính bạn, chứ không ai khác, người đang nghe nó, dẫn bạn về chính nơi chốn bạn đang nghe nó, không vẽ vời thêm gì khác”.
Album Thinhsuynghi lại là những tâm tư, suy nghĩ của Thịnh. Thịnh phát hành 10 ca khúc, cùng với chuỗi 10 videos đi kèm, được quay bằng iPhone. Bài số 4 (Có Nhau), Thịnh viết trong một lúc đang loay hoay trên đời, và mọi thứ đến hoàn toàn ngẫu hứng. Từ Door To Nowhere đến Thinhsuynghi, Thịnh vẫn ở tâm thế đi tìm, đào sâu vào trong cảm xúc để có thể hiểu và truyền đạt nó lại qua âm nhạc một cách gần gũi.
“Mình là người đi tìm, vì mình vẫn còn nhiều câu hỏi chưa thể hiểu được. Về tinh thần thì mình đang ở một nơi tốt hơn năm ngoái, cuộc sống của mình dần đi vào nề nếp hơn và mình đã cảm thấy khỏe mạnh hơn ở bên trong. Đồng thời thì suy nghĩ của mình cũng đã trở nên thoáng đãng hơn, bớt đi lo lắng và tập trung hơn từ đó mình có thể dành ra nhiều thời gian hơn trong việc học thêm kiến thức mới về những đề tài mà mình quan tâm trong cuộc sống” - Thịnh nói thêm. Đối với âm nhạc, Thịnh quan sát chính mình, nhìn ra thế giới bên ngoài để tiếp tục phản chiếu chính bản thân mình. Tuy tuổi đời còn trẻ (sinh năm 1999), nhưng Thịnh có một sự bình tâm và khiêm nhường đến lạ.
Từ trái qua: Nguyễn Bảo Tùng, Vũ Phương Thảo, Đỗ Quốc Thịnh, Ngô Minh Trang |
Sinh năm 1995, mess. (Vũ Phương Thảo) là một DJ/nhà sản xuất/nhạc sĩ nổi bật trong cộng đồng âm nhạc đương đại Việt Nam. Bên cạnh các dự án độc lập, cô còn là nhà đồng sáng lập dự án nhạc thể nghiệm ANNAM, Gãy Collective. Âm nhạc của mess. cùng lúc mang âm hưởng của núi rừng quê hương Sơn La, pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, trải rộng trên các thể loại: điện tử, thể nghiệm, R&B và Hip-hop. Với mess., “hỗn loạn” có chủ đích trong thực hành âm nhạc là con đường để khai phá “chiều sâu của thực tại tối hậu”.
mess. thường lấy chất liệu sáng tạo từ những chuyện “tào lao” ngoài đường tự dưng lọt vào tai mình. “Chất liệu đó còn là những cái suy tư vẩn vơ về những chiêm nghiệm cuộc sống, một buổi sáng lỡ dậy sớm hay đại loại vậy. Nghiêm túc trong mục đích sáng tạo âm nhạc nhưng mess. cũng chú tâm đến cảm xúc của mình. “Mình sẽ là ai?” là câu hỏi ngầm chứa câu trả lời cho bất cứ nghệ sĩ trẻ nào để họ không lạc lối, đánh mất mình” - mess. chia sẻ.
Năm 2020, mess. phát hành hai album là ‘Fearless’ và ‘Polychrome’. ‘Fearless’ là hành trình khám phá cái tôi trong nhiều không gian và thời gian khác nhau, để tìm ra ranh giới cuối cùng của bản thân, hoàn thiện cũng như giải phóng tâm trí của riêng cô. “Album vì thế là tổng hợp của tất cả những xúc cảm trong tôi và chịu ảnh hưởng rất nhiều của âm nhạc, cũng như văn hóa Á Đông”. Tiếp nối đó, ‘Polychrome’ là một album Electro Pop/RnB hoàn toàn khác với ‘Fearless’. Album được mess. sản xuất từ xuyên suốt mùa dịch COVID-19 (2020), cũng là lần đầu tiên mess. ra mắt album với vai trò singer/composer.
Album gần đây nhất của mess. - Summer Daisy, được phát hành vào cuối năm 2023, là một album tổng hợp một quá trình thay đổi của cô trong khoảng thời gian dài. Concept đơn giản là một khoảnh khắc mùa hè được kể theo những góc nhìn khác nhau. Summer Daisy chất chứa sự trìu mến dành cho những ký ức tươi đẹp thời thơ ấu, bởi tuổi thơ được rừng núi và đồng ruộng nơi quê nhà bao bọc chính là một phần cội rễ hình thành nên cá tính âm nhạc của mess..
Từ 2017 tới nay, Trang đã phát hành 4 EPs (đĩa mở rộng) gồm Người Hà Nội Trẻ, Người Tình, Tình Người, Nhạc Của Chung và 2 albums Tỉnh Giấc Khi Ông Trời Đang Ngủ, Chỉ Có Thể Là Anh. Âm nhạc của Trang dung dị, chân thành và giàu cảm xúc. Những bản nhạc về tình yêu tuy buồn nhưng không bi lụy, âm nhạc của Trang phản ánh cả về những tâm tư của một cô gái Hà Nội nhưng sống tại Sài Gòn.
Mọi người có thể đã được nghe nhiều ca khúc của Trang và biết đến cô như một ca/nhạc sĩ. Thế nhưng có lẽ ít ai biết rằng, khái niệm về hoà âm phối khí đến với Trang trước cả khi cô sáng tác bài hát đầu tiên. “Lên cấp 3, tôi học phần mềm, lên mạng xem hướng dẫn soạn nhạc và học ở tất cả mọi nguồn có thể tìm thấy được. Sau đó, tôi thi vào Đại học chuyên ngành biểu diễn và sản xuất âm nhạc hiện đại”. Đối với Trang, mỗi lần sản xuất một bài hát lại cho cô một lần học khác nhau. Trang yêu thích công việc này nên cô coi nó là thử thách hơn là khó khăn.
Trang thực hiện phần hoà âm phối khí cho hầu hết những bài hát của mình, và việc này thực sự giúp cô tạo nên bài hát như đúng những gì Trang mong muốn. Trang nói thêm rằng: “Việc thử thách nhất trong khâu này là lúc mình biết bài hát này cần gì nhưng lại nằm ở những vùng kiến thức mình chưa biết. Ngày trước mình rất thích có âm thanh của dàn dây cho những sáng tác của mình, nhưng chưa biết cách làm sao để phần bè của mỗi cây trong dàn hoà hợp với nhau. Mình mất một thời gian dài để học và tới giờ mình vẫn đang học”.
Âm nhạc của Tùng (Nguyễn Bảo Tùng) phản ánh chính con người Tùng: điềm tĩnh, tự sự, có cả những lúc hóm hỉnh. Trước đây, Tùng có nghệ danh là Bụi, hát rap và sinh hoạt ở hội nhóm G-Family. Bụi - hay Tùng ở thời điểm đó là những kỹ năng, kỹ thuật cũng như khả năng viết lời rất đặc trưng. Âm nhạc của Bụi là thế giới quan của chàng trai trẻ 13 năm về trước.
Album đầu tay của Tùng - 26: Individualism được phát hành vào năm 2020 - là một tuyển tập tự sự và tự làm của Tùng trong suốt hai năm. Con Chim Trên Cành Hát Về Tình Yêu và Gam Màu Tím Ở Rìa Thế Giới - hai bài cuối của album là sự chuyển biến rõ nhất trong phong cách âm nhạc hiện tại của Tùng lúc đó. Thế nhưng ở album tiếp theo, Tùng lại đưa khán thính giả vào một cuộc diễu hành đầy hoang hoải trong mùa hè. “Sẽ là một ngày mùa hè bắt đầu mãnh liệt, nhưng cô đơn từ sáng sớm đến ban trưa, có chút hối tiếc nhưng yên bình và kết thúc vào ban tối - khi tất cả cùng ngồi lại cạnh nhau” - Tùng chia sẻ.
Nếu album đầu tiên như là một lời tâm sự, một chuỗi những tự sự của Tùng, thì ở album thứ hai, người nghe như được đọc một câu chuyện cổ tích. “Một miền đất riêng của mỗi người có thể lao vào mùa hè của riêng mình một cách mạnh mẽ và êm ả theo cách riêng của mỗi người. Đó là một hình ảnh đẹp mà Tùng muốn tạo ra và nhân vật áo đỏ tựa như một bông hoa thể hiện được ý nghĩa đó” - Tùng nói thêm.