Sự kiện & Bình luận

Phim chuyển thể cổ tích Việt Nam: Tiềm năng nhưng chưa được tận dụng

Tin 24 giờ
19:12 | 14/08/2016
Xu hướng làm phim chuyển thể từ các câu chuyện cổ tích không còn quá mới mẻ trên thế giới. Thậm chí, ngày nay các đạo diễn còn chuyển thể một cách sáng tạo và mới mẻ, không đi theo lối mòn cũ mà thiên về tập trung một nhân vật, đưa những gì khán giả chưa biết lên màn ảnh để thu hút họ đến rạp xem phim. Maleficent là một ví dụ điển hình cho thể loại này.
aa

Nếu đã xem qua Maleficent, Lọ Lem, Người đẹp và quái vật... chắc hẳn các fans yêu điện ảnh sẽ tự hỏi tại sao Việt Nam có nhiều câu chuyện cổ tích hay không kém gì thế giới, nhưng các nhà làm phim lại ít 'ngó ngàng' đến mảng đề tài hấp dẫn này.

Xu hướng làm phim chuyển thể từ các câu chuyện cổ tích không còn quá mới mẻ trên thế giới. Thậm chí, ngày nay các đạo diễn còn chuyển thể một cách sáng tạo và mới mẻ, không đi theo lối mòn cũ mà thiên về tập trung một nhân vật, đưa những gì khán giả chưa biết lên màn ảnh để thu hút họ đến rạp xem phim. Maleficent là một ví dụ điển hình cho thể loại này.

Maleficent (2014) rất thành công trong việc kể lại lý do vì sao Maleficent thù hận đức vua và tìm cách hãm hại nàng Aurora. Bên cạnh đó, khán giả có cái nhìn khác đi về nhân vật vừa đáng thương vừa đáng ghét này.

Trước đó, câu chuyện về nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn cũng nhiều lần được các nhà làm phim khai thác triệt để, với nhiều góc nhìn và khía cạnh khác nhau. Trong đó, Bạch Tuyết và Thợ Săn là một phim đạt doanh thu cao vào năm 2012. Nàng Bạch Tuyết trong phim không hề yếu đuối như trong truyện cổ tích, trái lại cô còn rất giỏi chuyện 'đánh đấm' và không phải 'ngoan hiền' ngồi yên để mụ hoàng hậu hãm hại.

Giữa Bạch Tuyết và gã thợ săn trong phim cũng có mối quan hệ 'trên mức tình bạn'. Màu sắc trong phim cũng u ám hơn, để phù hợp với đối tượng khán giả người lớn.
Thành công của Bạch Tuyết và Thợ săn đã tạo tiền đề cho phần 2 ra đời, mang tên Thợ săn: Cuộc chiến mùa đông. Phần phim này chủ yếu tập trung nhân vật thợ săn, và giải thích lý do vì sao thợ săn chịu làm việc cho mụ hoàng hậu.

Ngoài ra, khán giả Việt Nam sẽ được gặp lại nàng Alice trong câu chuyện cổ tích Alice lạc vào xứ thần tiên, nhưng trong một phiên bản mới và nội dung thì chẳng dính dáng gì đến câu chuyện cổ tích.

Nhà sản xuất chỉ dựa vào ý tưởng câu chuyện cổ tích, rồi 'thõa sức' sáng tạo thêm nhiều tình tiết, nhân vật mới.

Quay trở lại với Việt Nam, chúng ta không hề thiếu những câu chuyện cổ tích thần thoại hay, mà nếu đưa lên thành kịch bản phim, chắc chắn sẽ không hề thua kém bất cứ một bộ phim Disney nào. Có thể kể đến như Tấm Cám, Thạch Sanh - Lý Thông, Sọ Dừa, Sơn Tinh - Thủy Tinh....

Các nhà làm phim Việt Nam cũng từng chuyển thể một vài câu chuyện lên phim, nhưng số lượng quá ít và chưa được đầu tư đúng mực. Ngoài series Cổ tích Việt Nam được sản xuất nhằm phục vụ thiếu nhi và khán giả truyền hình, thật khó để tìm ra được tác phẩm nào được thực hiện và chiếu lên màn ảnh rộng.

Năm 2014, 'Cuộc chiến với chằn tinh' ra đời như một viên ngọc 'sáng' giữa cảnh kịch bản cổ tích Việt Nam bị thờ ơ và lạnh nhạt.
Mặc dù được đầu tư mạnh về phần kỹ xảo, nhưng phim thất bại khi ra rạp và nhận nhiều ý kiến trái chiều. Khán giả vẫn cảm thấy 'thiếu thiếu' cái gì nên phim không tạo được sức hút mạnh mẽ.

Không phải là khán giả quay lưng với phim Việt Nam. Bằng chứng là các phim Việt Nam được đầu tư mạnh về chất lượng và nghệ thuật, vẫn đoạt doanh thu phòng vé cao và được ủng hộ, như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Khán giả vẫn đặt tình cảm vào phim Việt Nam - miễn phim ấy đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của họ. Đây là điều mà các nhà làm phim cần lưu ý.

Năm 2016, 'Tấm Cám: Chuyện chưa kể' ngay từ khi 'nhá hàng' trailer đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía khán giả. Đó là tín hiệu 'đáng mừng', dù phim chưa ra rạp, chất lượng thế nào vẫn còn là ẩn số, nhưng việc tạo được hiệu ứng quan tâm từ phía khán giả như thế, phim đã thành công bước đầu.

Ngô Thanh Vân hóa thân thành nhân vật dì ghẻ, với ánh mắt sắc lạnh, hứa hẹn sẽ còn nhiều điều khán giả chưa được biết về nhân vật vốn luôn được 'mặc định' là xấu xa này.
Và Cám, cũng không phải chỉ là 'con rối' trong tay mẹ như trong truyện cổ tích. Cám của Ninh Dương Lan Ngọc sẽ dữ dội và 'thâm hiểm' hơn rất nhiều.
Cám 'chủ động' cắt đứt mọi 'đường duyên' giữa Tấm và Hoàng tử.
Bắt nạt Tấm một cách công khai và lộ liễu chứ không còn 'nép sau' mẹ như trong truyện cổ tích.
Cuối cùng, nàng Cám cũng xinh đẹp không thua kém gì Tấm.

Bên cạnh đó, nếu chỉ đơn thuần là đưa nguyên nội dung Tấm Cám vào phim, có lẽ suốt 90 phút trong rạp khán giả sẽ rất chán vì tình tiết diễn biến thế nào 'không xem cũng biết trước kết cục'. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã sáng tạo thêm nhiều tình tiết mới, tuyến nhân vật mới. Thông qua đoạn trailer, có thể nhận thấy: cuộc chiến chốn cung đình còn 'nguy hiểm' hơn cuộc chiến Tấm Cám rất nhiều lần và để có được hạnh phúc, đó là cả một hành trình dài mà Tấm và Hoàng tử phải đi tìm.

Phim chuyển thể từ cổ tích của Việt Nam, tiềm năng nhưng chưa được tận dụng. Nếu biết cách khai thác và đầu tư đúng mực, đây sẽ là thị trường 'béo bở' để các nhà sản xuất 'tranh nhau' đầu tư, mang văn hóa Việt lên màn ảnh nhỏ. Bên cạnh đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước với các bạn trẻ, thông qua kênh phim ảnh.

Vẫn là 'bổn cũ soạn lại', nhưng phim sẽ có nhiều cải biên phù hợp hơn với nhiều đối tượng khán giả.

'Tấm Cám: Chuyện chưa kể' sẽ là khởi đầu cho một 'kỷ nguyên' mới về đề tài trong điện ảnh Việt Nam? Câu trả lời có lẽ sẽ do chính khán giả quyết định - những người đến rạp xem phim và đưa ra nhận xét của mình...


Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.