Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Nhiều sự kiện Văn hóa, nghệ thuật tạm hoãn do Bão Yagi

Quỳnh Hoa
Âm nhạc
10:28 | 07/09/2024
Baovannghe.vn - Nhiều sự kiện Văn hóa nghệ thuật phải tạm hoãn do ảnh hưởng của siêu bão số 3. Bên cạnh những tin vui của điện ảnh “Mưa trên cánh bướm” giảnh giải cao tại LH phim Venice
aa

Mưa trên cánh bướm do Việt Nam, Singapore, Philippines và Indonesia hợp tác sản xuất. Phía CJ CGV đã mua bản quyền tác phẩm để chiếu tại Việt Nam, thời điểm ra mắt dự kiến chưa được công bố.

Cụ thể, Giải Phim hay nhất mang về cho êkíp phần thưởng 10.000 euro (khoảng hơn 270 triệu đồng).

Và Giải Phim sáng tạo nhất là hạng mục được hội đồng các nhà phê bình dưới 35 tuổi chấm.

“Mưa trên cánh bướm” thắng lớn tại Liên hoan Phim Venice 2024

Tối ngày 6/9 theo giờ Rome, phim điện ảnh “Mưa trên cánh bướm” của Dương Diệu Linh đã thắng 2 giải Phim hay nhất (IWONDERFULL Grand prize) và Phim sáng tạo nhất trong chương trình Tuần lễ Phê bình phim quốc tế, thuộc Liên hoan Phim Venice năm 2024.

“Mưa trên cánh bướm” (tựa Anh: Don’t cry butterfly) bắt đầu bằng cuộc đi đánh ghen của hai mẹ con Tâm và Hà ( bà Tâm do Tú Oanh đóng, và Hà do Nam Linh đóng), sau khi phát hiện ra chồng và cha mình ngoại tình tại một trận bóng đang được phát sóng truyền hình cả nước. Bà Tâm tìm đến một thầy pháp qua mạng để mong chồng hồi tâm chuyển ý, song lại vô tình đánh thức một thế lực siêu nhiên bí ẩn trong chính ngôi nhà của mình.

Bản tin Văn nghệ: Nhiều sự kiện Văn hóa, nghệ thuật tạm hoãn do Bão Yagi

Ê kíp Mưa trên cánh bướm nhận 2 giải quan trọng tại hạng mục Tuần lễ phê bình phim quốc tế - hạng mục song song của LHP (nữ đạo diễn Dương Diệu Linh đứng giữa ê kíp) . ẢNH: ĐPCC

“Mưa trên cánh bướm” được cho là tác phẩm chính kịch pha trộn giữa nhiều thể loại hài hước, kinh dị và kỳ bí, là hành trình khám phá đầy tính cá nhân của Dương Diệu Linh về số phận của người phụ nữ Việt. Vì sao những người phụ nữ luôn phải chịu đựng rất nhiều, cả ngoài đời lẫn trên các bộ phim truyền hình, là một trong những câu hỏi cô luôn tự đặt ra. Loạt phim ngắn và phim dài đầu tay "Mưa trên cánh bướm" là cách mà Dương Diệu Linh bày tỏ quan điểm và thái độ của riêng mình.

Được biết, sau Venice, “Mưa trên cánh bướm” sẽ tiếp tục tham dự Liên hoan Phim Toronto (Mỹ) - một liên hoan phim được coi như bước đệm dẫn đến Oscar, sau đó chiếu tại chương trình Cửa sổ châu Á tại Liên hoan Phim Busan. Phim sẽ được CGV phát hành tại Việt Nam sau thời gian “vi vu” nước ngoài.

Triển lãm "Mùa trăng" của nhóm G 39

Đón mùa Trung Thu năm nay, nhóm họa sỹ G39 tiếp tục ra mắt công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô triển lãm thường niên với tên gọi “Mùa trăng.”

Góp mặt tại triển lãm, là những tác phẩm hội họa của các họa sĩ bằng năm tháng, ký ức và ước vọng vẽ nên “Mùa trăng” riêng - chung của chính mình.

Bản tin Văn nghệ: Nhiều sự kiện Văn hóa, nghệ thuật tạm hoãn do Bão Yagi
"Mùa trăng," bột mầu trên giấy của Đỗ Dũng.

Đó là“Diệu âm” của nhà điêu khắc Lê Minh Trí; “Nắng Thu” của Nguyễn Thanh Quang, “Ánh trăng” của Trần Hồng Đức; là mùa mừng, mùa đợi: “Đón trăng,” “Đợi trăng” của Vương Linh, “Mừng trăng” của Nguyễn Quốc Thắng, “Trông trăng” của Tào Linh; hay như mùa của “Múa trăng” (Bình Nhi), mùa của “Sen vàng” (Trần Gia Tùng), mùa của “Kỷ niệm” (Trần Giang Nam)…

Ngoài các tác phẩm hội họa của các nghệ sỹ thành danh, triển lãm còn có sự tham gia của các bạn nhỏ Câu lạc bộ vẽ Sắc Xuân cùng nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh (làng mây tre đan Phú Vinh, Hà Nội) cùng sáng tạo một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt mang tên “Tháp ánh sáng.”Tác phẩm gồm 60 đèn tranh nhiều hình dáng, được tạo tác từ làng nghề mây tre đan Phú Vinh, Hà Nội.

Triển lãm diễn ra từ ngày 6/9 đến ngày 20/9, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

“Lời quê hương, lời sắt son” tôn vinh tiếng Việt

Chương trình “Lời quê hương, lời sắt son” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty cổ phần Truyền thông VIETART tổ chức, hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (8-9) sẽ diễn ra lúc 20h10, ngày 8-9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 – Đài Truyền hình Việt Nam.

Bản tin Văn nghệ: Nhiều sự kiện Văn hóa, nghệ thuật tạm hoãn do Bão Yagi
Chương trình là gala tôn vinh tiếng Việt

Chương trình “Lời quê hương, lời sắt son” được tổ chức nhằm truyền cảm hứng, tình yêu, sự gắn bó và tâm huyết trong việc gìn giữ tiếng Việt của cộng đồng người Việt trên khắp thế giới, đồng thời tôn vinh những sứ giả tiếng Việt là các cá nhân có đóng góp tích cực trong việc lan tỏa ngôn ngữ và văn hóa Việt; khắc họa một cách sâu sắc tầm quan trọng của tiếng Việt như sợi dây kết nối thiêng liêng, gắn bó giữa hàng triệu người Việt với quê hương, qua các phóng sự được thực hiện tại nhiều nơi trên thế giới, như Italia, Malaysia, Nepal, Anh, Hong Kong (Trung Quốc), Pháp

Tham dự chương trình, đại biểu - công chúng yêu nghệ thuật sẽ được giao lưu với 5 thí sinh xuất sắc đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài trong cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024” . Họ là những cá nhân tiêu biểu đã không ngừng nỗ lực trong việc bảo tồn, phát huy ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ và cả cộng đồng quốc tế.

Chương trình nghệ thuật “Lời quê hương, lời sắt son” chính là món quà tinh thần gửi tới khán giả trong cả nước và người Việt Nam ở nước ngoài trong Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024.

Nhiều sự kiện văn hóa - giải trí phải hủy, tạm hoãn do ảnh hưởng của bão YAGI

Đại nhạc hội quốc tế 8 Wonder Moon Festival cho biết dời lịch sự kiện và dự kiến trở lại vào 13-15/9 tại Hà Nội. Dàn nghệ sĩ gồm rapper B.I, BinZ, Low G, ca sĩ Chi Pu, Ne-Yo và nhóm Gerdnang sẽ không tham gia sự kiện do ảnh hưởng của bão. BTC sự kiện 8 Wonder Moon Festival cho biết toàn bộ doanh thu bán vé sẽ được giành ủng hộ các hoạt động khắc phục hậu quả sau số 3.

“Mưa trên cánh bướm” thắng lớn tại Liên hoan Phim Venice 2024
Liên hoan phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 tạm hoãn

Chiều 6/9, NSƯT Trịnh Quang Tùng - Phó Tổng giám đốc phụ trách Hãng Phim Tài liệu và Khoa học T.Ư - cho biết Liên hoan phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 tạm hoãn do bão YAGI. "Ban tổ chức sẽ có thông báo thời gian tổ chức khi thời tiết ổn định".

Chương trình âm nhạc Love in the bay - Giao lộ thời gian trên du thuyền ở vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) của ca sĩ Hà Trần, Trần Duy Khang, dự kiến tổ chức ngày 6/9, đánh dấu sự trở lại của ca sĩ Hà Trần sau khi cô hủy chuỗi live show kỷ niệm 30 năm ca hát, cũng ra thông báo tạm hoãn.

Quỳnh Hoa | Báo Văn Nghệ

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn Nghệ: Những giá trị Văn hóa - Nghệ thuật vượt thời gian Bản tin Văn Nghệ: Vang mãi những bản Anh hùng ca Cách mạng Bản tin Văn nghệ: Sự trở lại và lan tỏa những giá trị truyền thống Bản tin Văn nghệ: Công tâm, chính xác - nâng tầm điện ảnh Quốc gia và Quốc tế Bản tin Văn nghệ: "Đến bờ bên kia" của tác giả Nguyễn Huy Thiệp lên sân khấu kịch
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.
Bé thả diều - Thơ Nguyễn Thủy

Bé thả diều - Thơ Nguyễn Thủy

Baovannghe.vn- Mặt trời dần xuống núi/ Gió đã thổi rì rào/ Trên cánh đồng lúa chín/ Hương thơm toả ngọt ngào.