Văn hóa nghệ thuật

Phụ huynh kêu gọi loại bỏ tác phẩm của tác gia đoạt Nobel văn chương 2024 khỏi thư viện

Hồng Vân
Sách
11:59 | 24/10/2024
Baovannghe.vn - Một nhóm phụ huynh Hàn Quốc đã yêu cầu loại bỏ tiểu thuyết Người ăn chay của nhà văn đoạt giải Nobel Văn học 2024 - Han Kang - khỏi thư viện các trường học, cho rằng nội dung của tác phẩm này có hại đối với trẻ vị thành niên.
aa

Phản đối nội dung bạo lực và cực đoan

Trong tuyên bố công bố ngày 22/10, Liên đoàn các Hiệp hội Phụ huynh Quốc gia của Hàn Quốc lập luận rằng Người Ăn Chay có chứa những yếu tố “cực đoan và bạo lực” không phù hợp với học sinh ở các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Phụ huynh cho rằng, việc một cuốn sách được sáng tác bởi một tác giả đoạt giải Nobel Văn học 2024 không đủ cơ sở để đưa vào thư viện trường học. “Cuốn sách này cần được phân loại là phương tiện truyền thông có hại cho thanh thiếu niên,” tuyên bố của liên đoàn nêu rõ.

Trong sáu ngày sau khi giành giải Nobel, sách của Han Kang đã bán được một triệu bản, theo các hiệu sách lớn tại Hàn Quốc. Yes24 báo cáo đã bán được 432.000 bản, Kyobo Bookstore bán được 360.000 bản và Aladin bán được 240.000 bản tính đến ngày 16 tháng 10. Doanh số bán sách điện tử ước tính đã vượt quá 70.000 bản, đưa tổng doanh số bán sách vật lý và kỹ thuật số lên khoảng 1,1 triệu bản.

Tính đến tối ngày 22/10, đã có hơn 10.000 người ký tên vào một bản kiến nghị ủng hộ việc loại bỏ Người Ăn Chay khỏi hệ thống thư viện trường học trên khắp Hàn Quốc.

Nhóm phụ huynh còn công khai chất vấn Jung Keun-sik, Giám đốc Sở Giáo dục Thủ đô Seoul mới được bổ nhiệm, liệu ông đã đọc cuốn sách này hay chưa. Họ đặt câu hỏi khiêu khích: “Ông Jung có sẵn lòng khuyến nghị cuốn sách này cho các cháu của mình không, nếu các cháu vẫn đang ở độ tuổi học sinh?”

Liên đoàn các Hiệp hội Phụ huynh Quốc gia của Hàn Quốc từ lâu đã gắn liền với các giá trị giáo dục bảo thủ và từng tham gia phản đối nhiều vấn đề xã hội, trong đó có các mối quan hệ đồng giới.

Quốc hội lên tiếng về kiểm duyệt sách

Vấn đề về Người Ăn Chay cũng được đưa ra thảo luận tại Quốc hội Hàn Quốc ngày 22/10. Thông tin từ phiên họp cho thấy, trong năm 2023, Văn phòng Giáo dục Gyeonggi đã tiếp nhận áp lực từ các nhóm bảo thủ, dẫn đến việc nhiều trường học loại bỏ hơn 2.500 cuốn sách, bao gồm cả Người Ăn Chay, với lý do nội dung không phù hợp.

Yim Tae-hee, Giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Gyeonggi, cho biết ông đã đọc Người Ăn Chay và nhận xét đây là “một tác phẩm sâu sắc.” Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận: “Một số phần của cuốn sách, khiến tôi cảm thấy không thoải mái, và tôi hiểu rằng học sinh có thể cũng cảm thấy như vậy.”

Phụ huynh kêu gọi loại bỏ tác phẩm của tác gia đoạt Nobel văn chương 2024 khỏi thư viện
Một người đang xem sách của Han Kang tại Nhà sách Kyobo ở Gwanghwamun . Ảnh: Yonhap.

Phản ứng trước quyết định loại bỏ sách, Dân biểu Jeong Eul-ho thuộc Đảng Dân chủ đối lập đã lên án động thái này là "một hình thức kiểm duyệt sách lỗi thời." Cùng quan điểm, nhà lập pháp Ko Min-jung chỉ trích Văn phòng Giáo dục Gyeonggi vì đã ban hành nhiều chỉ thị buộc các trường học loại bỏ sách, gọi đó là “kiểm duyệt hoặc ép buộc” dưới danh nghĩa chỉ đạo hành chính.

Tranh cãi về Người Ăn Chay không chỉ xoay quanh nội dung của tác phẩm mà còn phản ánh sự khác biệt trong quan điểm về giáo dục và quyền tự do văn hóa tại Hàn Quốc. Quyết định kiểm duyệt sách đang gây ra làn sóng tranh luận gay gắt trong xã hội, đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào để cân bằng giữa bảo vệ thanh thiếu niên và tôn trọng tự do sáng tạo văn học.

Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Baovannghe.vn - Bàn tay em mềm mại, bé nhỏ. Không biết khi đó trông tôi thế nào, chỉ thấy em quay nghiêng người, cố xòa mái tóc che nụ cười tinh nghịch.
Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Baovannghe.vn - Có lẽ tôi nên bắt đầu bài viết này từ câu chuyện về chiếc bánh cắt của một họa sĩ nổi tiếng, được nhiều người yêu quý.
Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Baovannghe.vn- Mẹ hơ mười ngón tay khô/ Bếp lửa tí tách nổ từng hạt muối
Quả chuối khét tiếng của Maurizio Cattelan chuẩn bị được Sotheby’s đưa ra đấu giá

Quả chuối khét tiếng của Maurizio Cattelan chuẩn bị được Sotheby’s đưa ra đấu giá

Baovannghe.vn - Tháng 11 tới, một trong những tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi nhất thập kỷ, "Comedian" (2019) của nghệ sĩ Ý Maurizio Cattelan, sẽ được đưa ra đấu giá tại Sotheby’s với mức giá ước tính từ 1 đến 1,5 triệu đô la. Từng gây sốc thế giới nghệ thuật với hình ảnh một quả chuối đơn giản được dán lên tường bằng băng keo, tác phẩm này đã bán được ba phiên bản vào năm 2019 tại Art Basel Miami với giá từ 120.000 đến 150.000 đô la mỗi bản.
Rụng giữa ngổn ngang - Thơ Phan Duy

Rụng giữa ngổn ngang - Thơ Phan Duy

Baovannghe.vn- Đối diện chiều tháng mười như một lẽ thường tình/ trước một màu trời đục quánh