Sự kiện & Bình luận

Quả chuối khét tiếng của Maurizio Cattelan chuẩn bị được Sotheby’s đưa ra đấu giá

Ngô Việt Anh
Đời sống
06:30 | 27/10/2024
Baovannghe.vn - Tháng 11 tới, một trong những tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi nhất thập kỷ, "Comedian" (2019) của nghệ sĩ Ý Maurizio Cattelan, sẽ được đưa ra đấu giá tại Sotheby’s với mức giá ước tính từ 1 đến 1,5 triệu đô la. Từng gây sốc thế giới nghệ thuật với hình ảnh một quả chuối đơn giản được dán lên tường bằng băng keo, tác phẩm này đã bán được ba phiên bản vào năm 2019 tại Art Basel Miami với giá từ 120.000 đến 150.000 đô la mỗi bản.
aa

Comedian từng gây bão dư luận khi xuất hiện lần đầu tại gian hàng của phòng trưng bày Perrotin. Phiên bản đầu tiên và thứ hai nhanh chóng được bán với giá 120.000 đô la. Để tạo thêm sức nóng, Cattelan và phòng trưng bày đã đẩy giá phiên bản thứ ba lên 150.000 đô la, được bán cho một bảo tàng và sau đó trở thành một phần bộ sưu tập của Guggenheim nhờ một nhà tài trợ ẩn danh. Đặc biệt, quả chuối được sử dụng cho tác phẩm này có xuất xứ từ một siêu thị tại Florida.

Quả chuối khét tiếng của Maurizio Cattelan chuẩn bị được Sotheby’s đưa ra đấu giá
Quả chuối khét tiếng của Cattelan được bán đấu giá và mức ước tính khởi điểm là 1 triệu đô la.

Tác phẩm đã trở thành biểu tượng của sự châm biếm trong nghệ thuật đương đại. Không ít lần, Comedian đã bị ăn ngay tại chỗ - lần đầu tiên là bởi nghệ sĩ David Datuna, và lần khác là bởi một sinh viên đói bụng cần bữa ăn nhẹ. Những tình huống trớ trêu này càng làm nổi bật tính phi lý của giá trị nghệ thuật, đồng thời biến Comedian thành hiện tượng văn hóa được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội.

Phiên đấu giá của Sotheby’s diễn ra trong bối cảnh thị trường nghệ thuật gặp nhiều biến động, với doanh số đấu giá giảm 30% trong nửa đầu năm 2024 so với năm trước. Điều này làm tăng thêm sự kỳ vọng cho lần xuất hiện của Comedian tại New York vào ngày 20/11, cùng với các tác phẩm khác của Jasper Johns, Cy Twombly và Alex Colville. Trước phiên đấu giá, tác phẩm sẽ được triển lãm tại nhiều thành phố lớn như London, Paris, Milan, Tokyo, và Dubai, tạo nên chuyến lưu diễn toàn cầu thu hút sự quan tâm của giới sưu tập.

Andre Sakhai, một nhà buôn nghệ thuật danh tiếng và là người bảo trợ cho Viện Nghệ thuật Đương đại Miami, được cho là đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa tác phẩm này trở lại đấu giá. Sakhai từng tìm kiếm khoản bảo lãnh lên đến 2 triệu đô la cho Comedian, phản ánh sự kỳ vọng lớn về giá trị mà tác phẩm này có thể đạt được.

David Galperin, giám đốc nghệ thuật đương đại của Sotheby’s, cho biết: “Comedian là một trong những tác phẩm biểu tượng nhất của Cattelan và mức ước tính 1 triệu đô la chỉ là khởi đầu." Galperin nhấn mạnh thêm rằng cuộc đấu giá này sẽ cho công chúng cơ hội quyết định giá trị thực sự của tác phẩm.

Người mua may mắn sẽ nhận được một bộ hướng dẫn lắp đặt chi tiết kèm theo giấy chứng nhận, một cuộn băng dính, và tất nhiên là một quả chuối. Tuy nhiên, theo đại diện của Sotheby's, quả chuối và băng dính có thể được thay thế khi cần, để duy trì sức sống của tác phẩm.

Quả chuối khét tiếng của Maurizio Cattelan chuẩn bị được Sotheby’s đưa ra đấu giá
Một khách tham quan đang xem xét tác phẩm của Maurizio Cattelan, Comedian. Ảnh: David Owens

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2021, Cattelan cho biết ông coi tác phẩm này là "một lời bình luận chân thành và là sự phản ánh về những gì chúng ta coi trọng". Với Comedian, Maurizio Cattelan tiếp tục khẳng định sự châm biếm đặc trưng của mình trong nghệ thuật đương đại, nghệ sĩ người Ý này được biết đến với việc sáng tác các tác phẩm châm biếm khác bao gồm một tác phẩm điêu khắc bồn cầu bằng vàng 18 karat có tên "America" ​​(2016), được cho là có giá trị khoảng 6 triệu đô la, và một tác phẩm sắp đặt tại chỗ có tên "Daddy, Daddy" (2008) mô tả cái chết của Pinocchio tại đài phun nước của Bảo tàng Guggenheim.

Phiên đấu giá lần này không chỉ là cơ hội để kiểm nghiệm giá trị thị trường của một tác phẩm từng gây chấn động mà còn để đánh dấu một giai đoạn mới trong sự nghiệp sáng tạo độc đáo của Cattelan.

"Comedian" hứa hẹn sẽ khuấy đảo thêm một lần nữa khi công chúng và giới phê bình đang háo hức chờ đón phiên đấu giá đầy kịch tính sắp diễn ra tại New York. Liệu đây có phải là một cú "hài kịch" cuối cùng trong nghệ thuật đương đại, hay chỉ đơn thuần là bước kế tiếp của một câu chuyện vẫn chưa đến hồi kết?

Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Baovannghe.vn - Bàn tay em mềm mại, bé nhỏ. Không biết khi đó trông tôi thế nào, chỉ thấy em quay nghiêng người, cố xòa mái tóc che nụ cười tinh nghịch.
Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Baovannghe.vn - Có lẽ tôi nên bắt đầu bài viết này từ câu chuyện về chiếc bánh cắt của một họa sĩ nổi tiếng, được nhiều người yêu quý.
Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Baovannghe.vn- Mẹ hơ mười ngón tay khô/ Bếp lửa tí tách nổ từng hạt muối
Rụng giữa ngổn ngang - Thơ Phan Duy

Rụng giữa ngổn ngang - Thơ Phan Duy

Baovannghe.vn- Đối diện chiều tháng mười như một lẽ thường tình/ trước một màu trời đục quánh
Má ở đâu chiều nay? - Thơ Nguyễn Hoài Ân

Má ở đâu chiều nay? - Thơ Nguyễn Hoài Ân

Baovannghe.vn- Chiều nay ở phương trời lạ/ Con chợt thèm về ăn cơm với má