Văn hóa nghệ thuật

Quả chuối dán trên tường được bán với giá 6,24 triệu đô la

Hồng Đậu
Mỹ thuật
21:16 | 21/11/2024
Baovannghe.vn - Ngày 20 tháng 11 năm 2024, quả chuối mang tên Comedian của Maurizio Cattelan đã được bán tại nhà đấu giá Sotheby’s với giá 6,24 triệu đô la, trở thành tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi nhất trong giới nghệ thuật đương đại. Một quả chuối dán tường với cuộn băng keo đã tạo nên cơn sốt toàn cầu, không chỉ vì giá trị vật chất, mà còn vì các câu hỏi nó đặt ra về giá trị thực sự của nghệ thuật.
aa

Tác phẩm không đơn thuần là một vật thể, mà là sự pha trộn giữa nghệ thuật, hài kịch, và châm biếm, nhắm vào sự đầu cơ và sự phi lý của thị trường nghệ thuật hiện đại. Tuy nhiên, khi Justin Sun, một doanh nhân tiền điện tử, mua nó với mức giá không tưởng, tác phẩm này đã khẳng định vị trí của mình trong cả lịch sử nghệ thuật lẫn văn hóa đại chúng.

Maurizio Cattelan không xa lạ với những tác phẩm gây sốc. Ông từng tạo ra chiếc bồn cầu bằng vàng 18K có tên "Nước Mỹ" (America), lắp đặt tại Bảo tàng Guggenheim, và màn trình diễn dùng băng keo dán người bán hàng lên tường phòng trưng bày. Với Comedian, Cattelan tiếp tục châm biếm các giá trị truyền thống trong nghệ thuật, đặt ra câu hỏi về mối quan hệ giữa vật chất và ý niệm.

Quả chuối dán trên tường được bán với giá 6,24 triệu đô la
Quả chuối khét tiếng của Maurizio Cattelan.

Bản chất ý niệm của tác phẩm – một quả chuối có thể thay thế, được đi kèm giấy chứng nhận – đã tạo ra làn sóng tranh luận lớn. Một số nhà phê bình, như Jason Farago của The New York Times, gọi tác phẩm là biểu tượng bi kịch ẩn sau tiếng cười, thách thức các giá trị được định nghĩa trong nghệ thuật. Nhưng điều này cũng đặt ra câu hỏi: Làm thế nào một quả chuối có thể đạt được giá trị như vậy?

Justin Sun, chủ nhân mới của quả chuối, cho rằng tác phẩm là biểu tượng kết nối thế giới nghệ thuật, meme, và tiền điện tử. Đây không phải là lần đầu nghệ thuật đương đại gắn kết với tiền điện tử – một loại tài sản cũng thường bị chỉ trích là không có giá trị thực. Sun còn tuyên bố sẽ ăn quả chuối này để "tôn vinh lịch sử nghệ thuật và văn hóa đại chúng," càng khiến cộng đồng tiền điện tử thêm phấn khích.

Cũng trong bối cảnh này, sự xuất hiện của một memecoin dựa trên Comedian – được phát hành bởi một giám đốc điều hành của Sotheby’s – cho thấy mức độ đầu cơ không chỉ trong nghệ thuật mà còn trong tài chính. Sự kiện này gợi nhắc lại cuộc cách mạng nghệ thuật của Marcel Duchamp với chiếc bồn tiểu "Fountain", nhưng cũng cho thấy ranh giới mong manh giữa sáng tạo và sự lợi dụng thị trường.

Khi được trưng bày lần đầu tại Art Basel Miami Beach năm 2019, Comedian nhanh chóng thu hút đám đông, trở thành hiện tượng lan truyền. Nhưng chỉ vài ngày sau, nghệ sĩ biểu diễn David Datuna đã ăn quả chuối này, gọi đó là một màn trình diễn nghệ thuật, khiến dư luận càng thêm xôn xao. Đây không chỉ là hành động phá hoại mà là sự tiếp nối ý tưởng của Cattelan – mọi thứ đều có thể được tái định nghĩa trong nghệ thuật.

Điều thú vị là quả chuối trong phiên đấu giá gần đây được mua với giá 35 xu từ một quầy trái cây ở Upper East Side của Manhattan. Đây là sự châm biếm rõ ràng về giá trị vật chất, nhưng cũng là minh chứng cho sức mạnh của ý niệm. Liệu điều gì làm nên giá trị? Quả chuối hay câu chuyện đằng sau nó?

Quả chuối dán trên tường được bán với giá 6,24 triệu đô la
Maurizio Cattelan là một nghệ sĩ thị giác người Ý.

Các cuộc tranh luận về Comedian phản ánh một câu hỏi lớn hơn: Nghệ thuật là gì? Đối với những người ủng hộ, tác phẩm là lời bình luận táo bạo về xã hội, về cách chúng ta gán giá trị cho các vật thể. Đối với người chỉ trích, nó là biểu hiện của một thị trường nghệ thuật suy đồi, nơi giá trị được quyết định bởi sự phô trương thay vì chất lượng.

Michael Moses, nhà phân tích tài chính nghệ thuật, cảnh báo rằng những tác phẩm có giá trị gây sốc như vậy hiếm khi mang lại lợi nhuận tích cực. Điều này đồng nghĩa với việc những người mua như Sun không chỉ đầu tư vào nghệ thuật mà còn vào niềm vui và sự chú ý mà nó mang lại.

Comedian của Cattelan không chỉ là một quả chuối; nó là tấm gương phản chiếu sự phi lý và tiềm năng vô hạn của nghệ thuật ý niệm. Trong một thế giới nơi công nghệ và tài chính ngày càng ảnh hưởng đến mọi khía cạnh cuộc sống, liệu nghệ thuật có trở thành công cụ của thị trường hay vẫn giữ được bản chất tự do của nó?

Tác phẩm này, dù được ca ngợi hay bị chế giễu, đã khẳng định vị trí độc đáo của mình trong lịch sử nghệ thuật đương đại, đồng thời mở ra cuộc đối thoại không hồi kết về giá trị của nghệ thuật trong thời đại kỹ thuật số. Và có lẽ, như chính Cattelan đã nói, câu hỏi quan trọng nhất không phải là "nghệ thuật là gì?" mà là "giá trị thực sự nằm ở đâu?".

Mời quý vị đón đọc báo Văn nghệ số 50/2024

Mời quý vị đón đọc báo Văn nghệ số 50/2024

Baovannghe.vn - Báo Văn nghệ số 50/2024 ra ngày 14/12/2024 có các nội dung sau đây:
Thơ Lê Vĩnh Thái và những cuộc đi hoang

Thơ Lê Vĩnh Thái và những cuộc đi hoang

Baovannghe.vn - Lê Vĩnh Thái luôn mang tâm thế là một thầy giáo nghèo vùng ngoại ô của Huế. Sự vất vả, lam lũ, khung cảnh nông thôn chính vì thế luôn là không gian nghệ thuật nổi bật trong thơ anh.
Ngôn ngữ mỹ thuật trong tranh Trương Đình Hào

Ngôn ngữ mỹ thuật trong tranh Trương Đình Hào

Baovannghe.vn - Trong tranh của Trương Đình Hào, ta thường bắt gặp nón quai thao, một cặp nam nữ đang hát quan họ, các con vật và vật dụng thường ngày… Thoạt nhìn, rất dễ để xem tranh Hào dưới góc nhìn văn hoá, di sản: các tác phẩm ghi lại các hoạt động bình dị hằng ngày của đời sống nông thôn ở miền Bắc Việt Nam giai đoạn trước Đổi mới.
Trông đám đông hỏi lấy một người: Phỏng vấn một cái cây ở sân 51 Trần Hưng Đạo

Trông đám đông hỏi lấy một người: Phỏng vấn một cái cây ở sân 51 Trần Hưng Đạo

Trong đáBaovannghe.vn - 51 Trần Hưng Đạo - Hà Nội là trụ sở của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Tòa nhà bình dị này mang một ý nghĩa rất lớn.
Ở trong tôi - Thơ Kim Chuông

Ở trong tôi - Thơ Kim Chuông

Baovannghe.vn- Tôi gặp mùa thu trên mặt sông đầy/ nhịp cầu giống chiếc đòn gánh lớn