Chuyên đề

Thơ Đỗ Trọng Khơi

Văn học địa phương 07:01 | 31/10/2022
Một đàn mây trắng miệt mài lẳng lặng
aa

Tĩnh lặng

Một đàn mây trắng

miệt mài lẳng lặng

Sương đính hạt chiều

thềm chênh trăng treo

Bức tranh sơn thủy

vọng tiếng thác reo

Bức tranh thư pháp

cơ hồ chữ kêu

Hư tâm hữu thạch

chùa buông ý chiều

Thõng tay vào chợ

thấy mình phong rêu.

Ven chiều

Bé đi đâu?

theo bóng đi chơi nhà bạn

Anh đi đâu?

theo cỗ đi mừng cưới bạn

Ông đi đâu?

theo cỏ đi chăm mộ bạn

Trời đi đâu?

theo người đi cất Ngôi Lời.

Chiêm bao

Đình tiền tạc dạ nhất chi mai

(Mãn Giác Thiền sư)

Gió cứa màu mùa chín rạn

mây bầy nô nức bên cầu

nước nở bông lau phơ phất trắng

người về bặt bóng ú tim nhau

Xưa người, khói chiều cay mắt

nay người, mùi quê lưu lạc

chú ếch còn xem mưa rào

cỏ đường vẽ lối chiêm bao!

Người về, ừ nhỉ, thăm thẳm

thế gian quen biết một, hai…

Người đi, rêu câm nắng cớm

phong dấu mắt ngây mày ngài

Gần thơm vuông khăn tấm áo

xa cho áo rộng khăn dài

hạt bụi – người, nên sông núi

đêm đầy đong đậy hôm mai.

Theo một người đi

Cung tiễn Thiền sư Nhất Hạnh về cõi Phật!

Một đèn hồng vừa ngủ

tháp lửa trắng khêu lên

một đài sen dời thắm

hương từ bùn thơm tên

Ý à ý à ơi

đỉnh - đáy tuyệt vết lời

chữ thơ mơ giấc vội

bùn dỗ sen di dời

Tỉnh Thức - Sen một tòa

Từ Bi - Bùn một đóa

sen dìu bùn về trời

trời màu gì, sen hỡi.

Chiều tháng chạp

Chiều nguôi nguôi nắng

nắng nguôi nguôi ngày

ngày dần dà dứt

sương dần dà sa

Cuối đường chiếc lá

chợt bay tìm ta

ta mang chiếc lá

men sương về nhà

Nhà đây, nhà đâu

bây giờ, muôn thuở

chiếc thân – ngôi nhà

một mai cũng lá

Không nói chi cả

chiều từ từ sương

nắng tà tà nguội

hình trời chấm buông.

Đêm qua bóng tối

Che sương chắn gió tấm thân

rải cay rây đắng làng gần phố xa

con người - thần thánh - quỷ ma,

thường khi chẳng rõ nó là chi chi

Đêm qua bóng tối rầm rì

tìm trăng không gặp về thì mưa sa

hỏi đâu thần thánh, quỷ ma,

thấy trong mộng mị nhận ra con người

Câu thơ lạnh toát mồ hôi

đường quê vắng dấu trẻ ngồi ăn quan!

Âm thanh

Những mái gianh làng đang ngủ sâu

cầm canh gà gác nhịp đôi câu

âm thanh lem lém châm màu sắc

trăng dạt chân sông, nắng thắp cầu.

Nguồn Văn nghệ số 44/2022


Đêm - Thơ Thy Nguyên

Đêm - Thơ Thy Nguyên

Baovannghe.vn- Chẳng biết đêm có kịp ghi lời thật thà anh nói/ Để mặn ngọt chua cay rệu rã theo cùng
Hoàng Tiểu Phối và Thái Bình Thiên Quốc Diễn Nghĩa

Hoàng Tiểu Phối và Thái Bình Thiên Quốc Diễn Nghĩa

Là nhà báo, nhà cách mạng và tiểu thuyết gia, Hoàng Tiểu Phối là một trong những gương mặt tiêu biểu của trí thức Trung Hoa cận đại. Ông dùng ngòi bút để cổ vũ tinh thần dân chủ, phản bác tư tưởng bảo hoàng, đồng thời kiến tạo nên những trang tiểu thuyết lịch sử mang đậm tinh thần dân tộc. Trong Thái Bình Thiên Quốc diễn nghĩa, ông không chỉ ghi lại cuộc khởi nghĩa nổ ra cách mình nửa thế kỷ mà còn tái hiện lý tưởng cải cách, lập quốc, và khát vọng văn minh. Tác phẩm này, cùng với sự nghiệp báo chí sôi nổi, đã khiến Hoàng Tiểu Phối trở thành một biểu tượng của văn chương dấn thân thời cận đại.
Mùa than năm ấy. Truyện ngắn của Hoàng Kiến Bình

Mùa than năm ấy. Truyện ngắn của Hoàng Kiến Bình

Baovannghe.vn- Bước vào mùa hè năm hai nghìn, tôi vừa tốt nghiệp phổ thông trung học thì bà nội trở bệnh ốm nặng. Cầm cự được hai tháng thì bà buông. Từ khi mẹ tôi vắn số mất sớm, bố tái hôn rồi đến ở tại nhà vợ để tiện làm ăn buôn bán, tôi được bà nội chăm bẵm từng miếng ăn giấc ngủ. Giờ bà ra đi mà chưa báo đáp được gì, tôi day dứt khóc thương bà và khóc thương cho chính mình.
Từ selfie đến sự cố: Khi nghệ thuật trở thành đạo cụ sống ảo

Từ selfie đến sự cố: Khi nghệ thuật trở thành đạo cụ sống ảo

Một chiếc ghế pha lê lấy cảm hứng từ chiếc ghế gỗ của Vincent van Gogh bị gãy chân. Một bức tranh thế kỷ 18 thủng rách vì một dáng chụp ảnh. Và một loạt những tác phẩm nghệ thuật bị vấp, bị ngã, bị... chụp hình quá đà. Các bảo tàng châu Âu đang gióng lên hồi chuông cảnh báo: nghệ thuật đang bị xâm phạm không phải bởi phá hoại có chủ ý, mà bởi những chiếc điện thoại thông minh.
Tăng cường quản lý di tích lịch sử - văn hóa địa phương

Tăng cường quản lý di tích lịch sử - văn hóa địa phương

Trước thực trạng nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh trên cả nước đang đối mặt với nguy cơ xuống cấp, xâm hại hoặc bị lãng quên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có công văn yêu cầu các địa phương như Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình tăng cường quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích. Đây không chỉ là hành động cấp thiết nhằm gìn giữ những dấu tích văn hóa ngàn đời, mà còn là bước chuẩn bị quan trọng cho việc triển khai Luật Di sản văn hóa mới, sẽ có hiệu lực từ tháng 7 tới.