Sự kiện & Bình luận

Tiểu thuyết "Nắng Thổ Tang" của Đinh Phương đoạt giải Sách hay 2024

Thanh Vũ - TTXVN
Tin 24 giờ
22:52 | 06/10/2024
Ngày 6/10 tại TP.HCM, Ban tổ chức Sách hay 2024 đã trao giải cho các tác giả và tác phẩm xuất sắc. Ở hạng mục được quan tâm là Sách văn học, tiểu thuyết Nắng Thổ Tang của nhà văn Đinh Phương đoạt giải Sách hay cùng với dịch phẩm Ba màn kịch (Tác giả: Jon Fosse, Dịch giả: Thiên Nga).
aa
Chú thích ảnh
Quang cảnh Lễ trao giải Sách hay 2024. Ảnh TTXVN.

Nét đặc biệt của "Nắng Thổ Tang" chính là tác phẩm của nhà văn trẻ lấy cảm hứng từ lịch sử dân tộc. 3 điểm nhấn chính của tác phẩm chính là cái kết bi thảm của cuộc khởi nghĩa do Việt Nam Quốc dân Đảng khởi xướng tại pháp trường Yên Bái năm 1930; phong trào rước Chúa vào Nam năm 1954 và sự kiện chính quyền Ngô Đình Diệm lê máy chém khắp miền Nam trong thập niên 1960.

"Nắng Thổ Tang" cũng thấm đẫm sắc màu văn hóa tâm linh với những trang văn miêu tả cái kỳ ảo, huyền bí của phong tục cổ trong đời sống văn hóa dân tộc và những biến động dữ dội của người theo đạo Thiên Chúa trên hành trình xuống Hải Phòng để vào Nam.

Theo nhà văn Nhật Chiêu, tác phẩm "Nắng Thổ Tang" mặc dù nhắc nhiều đến lịch sử nhưng đây không phải là tác phẩm phản ánh lịch sử theo truyền thống theo kiểu cân đong đo đếm mấy phần hư cấu và sự thật...

"Chúng ta đang tiếp xúc với một tác phẩm tưởng tượng từ tâm theo nghĩa rộng nhất, đây là khúc xạ qua tâm, do đó có nhiều góc nhìn đa dạng và đa chiều, giúp chúng ta sống cùng lịch sử với những suy nghĩ, tâm tình trong cuộc sống thường ngày, chứ không phải thăm một bảo tàng lịch sử.

Đinh Phương với tuổi trẻ của mình luôn cho ta giáp mặt với cuộc đời, do đó tác giả đã đạt được thành tựu đáng nể dù tuổi đời còn rất trẻ, và anh sẽ còn đi xa hơn. Ban giám khảo thông qua tác phẩm đoạt giải Sách hay này kỳ vọng giúp người trẻ biết nhìn vào lịch sử như cuộc sống mỗi ngày chứ không phải nhìn lịch sử như một viện bảo tàng" ban giám khảo nhận định.

TP Hồ Chí Minh trao giải Sách hay 2024 cho 14 tác phẩm được bình chọn

Ở hạng mục Sách nghiên cứu, Ban giám khảo đã vinh danh tác phẩm “Xã hội học tri thức - Trường lực tri thức miền Nam Việt Nam hậu thuộc địa” của tác giả Phạm Văn Quang và dịch phẩm “Bất chấp định mệnh - Văn hóa và phong tục tập quán người Bru - Vân Kiều” của tác giả Vargyas Gábor; dịch giả Giáp Thị Minh Trang; hiệu đính Đinh Hồng Hải, Vũ Tuyết Lan.

Ở hạng mục Sách giáo dục, hai tác phẩm đoạt giải của năm nay là “Ước vọng cho học đường - Những bài viết về giáo dục” của tác giả Huỳnh Như Phương; dịch phẩm “Future Wise - Điều gì đáng học cho tương lai?” của tác giả David N. Perkins; dịch giả Khải Nguyễn.

Hạng mục Sách kinh tế, Ban giám khảo cũng đã chọn và trao giải cho tác phẩm “Vì một Việt Nam dân giàu nước mạnh” của tác giả Trần Văn Thọ - Trần Hữu Phúc Tiến; dịch phẩm “Kinh tế học về Tiền, Ngân hàng và Thị trường Tài chính” của tác giả Frederic S. Mishkin; dịch giả Phan Trần Trung Dũng.

TP Hồ Chí Minh trao giải Sách hay 2024 cho 14 tác phẩm được bình chọn
Nhà văn Nguyễn Chí Hoan, đại diện Nhà xuất bản Hội Nhà Văn chia sẻ về cuốn tiểu thuyết đoạt giải Sách hay 2024 của Đinh Phương. Ảnh: BTC

Ở hạng mục Sách quản trị, giải thưởng Sách hay được trao cho tác phẩm “Chiến lược - Cơ chế - Con người: Thế kiềng 3C của tồn vinh doanh nghiệp” của tác giả Tôn Thất Nguyễn Thiêm; dịch phẩm “Sóng thần công nghệ - Trí tuệ nhân tạo, quyền lực và thách thức lớn nhất thế kỷ 21” của tác giả Mustafa Suleyman, Michael Bhaskar; dịch giả Vũ Hoàng Linh, Sơn Phạm, Quỳnh Anh; hiệu đính Đào Trung Thành.

Ở hạng mục được nhiều người quan tâm Sách thiếu nhi, Ban giáo khảo đã trao Giải Sách hay 2024 cho tác phẩm “Đại náo nhà ông ngoại của tác giả Nguyễn Xuân Thủy và dịch phẩm “Chú heo giáng sinh” của tác giả J.K. Rowling; dịch giả Mai Ba. Ở hạng mục Sách phát hiện mới được trao cho bộ hai cuốn “Lịch sử chữ quốc ngữ (1615-1919)” của tác giả tác giả Phạm Thị Kiều Ly; dịch giả Thanh Thư và “100 câu hỏi về Lịch sử chữ quốc ngữ của tác giả Phạm Thị Kiều Ly.

Ra đời từ năm 2007, Giải Sách hay là một sự kiện văn hóa giáo dục được đông đảo giới học giả, chuyên gia, độc giả mê sách đón nhận.

baotintuc.vn
Trong đám đông hỏi lấy một người: Phỏng vấn một "con mọt phim"

Trong đám đông hỏi lấy một người: Phỏng vấn một "con mọt phim"

Baovannghe.vn - Làm thật, đừng diễn. Tinh vi đừng tinh tướng. Tinh ý đừng vi tính. Bớt nghệ nhân tăng phần nghệ sĩ. Trọng nghệ tinh mà không bám thân vinh… vân vân
Khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Sainte-Adresse

Khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Sainte-Adresse

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thành phố Sainte-Adresse dự Lễ khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam.
Quốc phục Việt Nam vẫn chưa đạt được đồng thuận

Quốc phục Việt Nam vẫn chưa đạt được đồng thuận

Việt Nam, một quốc gia với nền văn hóa đa dạng và giàu bản sắc, vẫn chưa chính thức có một bộ quốc phục được toàn xã hội công nhận. Gần đây, vấn đề này một lần nữa được đưa ra thảo luận sau khi cử tri thành phố Đà Nẵng kiến nghị về việc nghiên cứu và sớm đề xuất quy định về quốc phục.
"Thời bao cấp" . Tạp bút của Hà Thanh

"Thời bao cấp" . Tạp bút của Hà Thanh

Baovannghe.vn - Giám đốc một cơ sở sản xuất phân trần với nhà báo rằng, nhà máy của ông ta làm ăn kém cỏi là do vì phải gánh chịu những hậu quả thời bao cấp.
Hoa không hề ngủ

Hoa không hề ngủ

Baovannghe.vn - Đôi khi những chuyện tầm thường lại khiến ta ngạc nhiên. Hôm qua, khi đặt chân đến một lữ quán ở Atami, ngoài hoa trưng bày ở hốc phòng, người ta còn đem hoa hải đường đến cho tôi. Vì hơi mệt nên tôi đi ngủ sớm. Đến nửa đêm, khoảng 4 giờ sáng, tôi chợt mở mắt. Hoa hải đường vẫn chưa đi ngủ.