Sự kiện & Bình luận

Trung Quốc mạnh tay thanh lọc môi trường văn hóa internet

Cẩm Tú
Đời sống
15:00 | 22/07/2024
Các công ty truyền thông mạng xã hội Trung Quốc đã phát động một chiến dịch nhằm “thanh lọc môi trường văn hóa internet”, nhắm vào các bài đăng khoe mẽ sự giàu
aa
Trung Quốc mạnh tay thanh lọc môi trường văn hóa internet
Chiến dịch của Trung Quốc nhằm tạo ra một “môi trường sinh thái xã hội văn minh, lành mạnh và hài hòa”. Ảnh: Getty Images

Trong một tuyên bố vào tuần trước, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc Weibo cho biết họ đã dành cả tháng để xử lý các “nội dung định hướng giá trị không mong muốn”, bao gồm nội dung “khoe khoang sự giàu có và tôn thờ tiền bạc”. Tuyên bố cho biết họ nhắm mục tiêu vào các bài đăng khoe xe hơi sang trọng và tài sản đắt tiền. Các bài viết được coi là khoe khoang sự giàu có và cuộc sống tự do khi giàu có cũng bị xóa.

Các công ty truyền thông xã hội khác bao gồm Tencent, Douyin và Xiaohongshu, cũng đăng những tuyên bố tương tự.

Weibo cho biết cuộc ra quân mạnh tay này là một phần trong chiến dịch của Trung Quốc nhằm tạo ra một “môi trường sinh thái xã hội văn minh, lành mạnh và hài hòa”. Thay vào đó, Weibo khuyến khích người dùng tạo hoặc chia sẻ nội dung chất lượng cao, trung thực và hướng đến giá trị tích cực, để tạo ra “bầu không khí cộng đồng tốt đẹp”.

Mạng xã hội Douyin cho biết họ đã xóa 4.701 tin nhắn và 11 tài khoản. Xiaohongshu cho biết họ đã xóa 4.273 bài đăng “không hợp lệ” trong 2 tuần và khóa 383 tài khoản, còn Weibo cho biết họ đã xóa hơn 1.100 nội dung.

Trước đo, vào tháng 8 .2020, Chính phủ Trung Quốc đã phát động “Chiến dịch đĩa trống”, một chiến dịch nhằm ngăn chặn việc lãng phí thực phẩm và đồ uống cũng như rèn luyện tính tiết kiệm. Và vào năm 2018, Trung Quốc đã kêu gọi “cải cách toàn diện” phong tục cưới hỏi để chấm dứt các tập tục cũ như quà cưới đắt tiền, nghi lễ xa hoa và thách cưới ngày càng cao.

Trong những năm qua, Trung Quốc cũng nỗ lực trong việc mang lại "thịnh vượng chung" cho toàn dân, với mong muốn thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Theo The Guardian

--------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Dừng tổ chức các cuộc thi toán, tiếng Anh qua mạng internet Chính phủ yêu cầu làm rõ thông tin mua bán cần sa trên mạng internet Từ chủ quyền dữ liệu đến ban-căng hoá internet: Những vận động mới trong quản lý internet Internet, phương tiện kỹ thuật số tác động thế nào đến văn hóa đọc? Meme và sự hình thành các lãnh thổ ảo trên Internet
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.