Chiến dịch của Trung Quốc nhằm tạo ra một “môi trường sinh thái xã hội văn minh, lành mạnh và hài hòa”. Ảnh: Getty Images |
Trong một tuyên bố vào tuần trước, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc Weibo cho biết họ đã dành cả tháng để xử lý các “nội dung định hướng giá trị không mong muốn”, bao gồm nội dung “khoe khoang sự giàu có và tôn thờ tiền bạc”. Tuyên bố cho biết họ nhắm mục tiêu vào các bài đăng khoe xe hơi sang trọng và tài sản đắt tiền. Các bài viết được coi là khoe khoang sự giàu có và cuộc sống tự do khi giàu có cũng bị xóa.
Các công ty truyền thông xã hội khác bao gồm Tencent, Douyin và Xiaohongshu, cũng đăng những tuyên bố tương tự.
Weibo cho biết cuộc ra quân mạnh tay này là một phần trong chiến dịch của Trung Quốc nhằm tạo ra một “môi trường sinh thái xã hội văn minh, lành mạnh và hài hòa”. Thay vào đó, Weibo khuyến khích người dùng tạo hoặc chia sẻ nội dung chất lượng cao, trung thực và hướng đến giá trị tích cực, để tạo ra “bầu không khí cộng đồng tốt đẹp”.
Mạng xã hội Douyin cho biết họ đã xóa 4.701 tin nhắn và 11 tài khoản. Xiaohongshu cho biết họ đã xóa 4.273 bài đăng “không hợp lệ” trong 2 tuần và khóa 383 tài khoản, còn Weibo cho biết họ đã xóa hơn 1.100 nội dung.
Trước đo, vào tháng 8 .2020, Chính phủ Trung Quốc đã phát động “Chiến dịch đĩa trống”, một chiến dịch nhằm ngăn chặn việc lãng phí thực phẩm và đồ uống cũng như rèn luyện tính tiết kiệm. Và vào năm 2018, Trung Quốc đã kêu gọi “cải cách toàn diện” phong tục cưới hỏi để chấm dứt các tập tục cũ như quà cưới đắt tiền, nghi lễ xa hoa và thách cưới ngày càng cao.
Trong những năm qua, Trung Quốc cũng nỗ lực trong việc mang lại "thịnh vượng chung" cho toàn dân, với mong muốn thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.
Theo The Guardian
--------------
Bài viết cùng chuyên mục: