Thời gian vừa qua người ta thấy Tùng Dương bỗng “nổi” với những bản cover, hát lại những bài nhạc đại chúng đang được yêu thích đương thời. Từ Ngày chưa giông bão cho đến Anh ơi ở lại hay Ai chung tình được mãi, Tùng Dương luôn cho thấy khả năng “làm chủ” ca khúc dù đó chẳng phải là những sáng tác “đo ni đóng giày” cho anh. Sau hơn 20 năm ca hát, Tùng Dương vẫn tạo nên xu hướng (trending) với các sản phẩm âm nhạc của mình. Nhưng lần này là với… Tái sinh.
Tái sinh, ca khúc mở đầu cho album Multiverse phát hành từ giữa tháng 11/2024 của Tùng Dương đã tạo nên cơn sốt trong dịp đầu năm 2025, trở thành ca khúc xu hướng trên nền tảng YouTube, với hơn 10 triệu lượt nghe. Một bài nhạc pop về chủ đề tình yêu, không mấy giống với “chất nhạc” của Tùng Dương trước đây ngay lập tức lập thành tích. Đây là một dấu hiệu cho thấy cái tên Tùng Dương vẫn có thể tạo nên sức hút giữa thời buổi nhạc pop Việt Nam từ đủ đến thừa các cái tên (cũ và mới) với vô vàn sản phẩm âm nhạc khác nhau.
Tuy nhiên, Tái sinh cũng cho thấy một sự “lệch pha” so với những ca khúc khác trong album. 12 ca khúc còn lại chạy theo nhiều hướng khác nhau, cũng không thống nhất về mặt âm thanh, bao gồm cả nhạc điện tử, hiphop và pop/ballad trên nền piano… Đồng bộ với các hướng đi về mặt âm thanh, chủ đề của những bài hát cũng cho thấy sự đa dạng, ở “tầm vũ trụ” như Tín hiệu vũ trụ, Đa vũ trụ, Ảo ảnh cho đến những chủ đề chiêm nghiệm về cuộc đời, tuổi già, tình phụ tử, tôn vinh phụ nữ trong Cánh chim phượng hoàng, Đàn ông không khóc, Già, Tàn canh…
Lắng nghe Multiverse có thể cảm thấy một sự vận động của nghệ sĩ tính trong Tùng Dương, khi anh cố gắng tạo nên sự đa dạng trong một vũ trụ âm nhạc (thay vì đa vũ trụ như tựa đề album). Khán giả vẫn nghe thấy một giọng hát cuồn cuộn và đầy nội lực, hừng hực như thác cuốn không có điểm dừng của anh. Bên cạnh đó, khán giả còn nghe thấy sự kết hợp nhiều chất liệu, khi đơn giản với piano, khi u tịch với đàn dây, khi dồn dập những âm thanh điện tử giả lập trong album này. Multiverse khó trở thành một album để nghe bài này nối tiếp bài kia, nhưng trong mỗi bài hát đều ẩn chứa một chút ít khoảnh khắc chói lọi, độc đáo.
Đôi khi nỗ lực tạo nên một concept album cũng là nỗ lực làm điều ngược lại. Multiverse của Tùng Dương là ví dụ điển hình khi album cố gắng vẽ nên một bức tranh đan xen giữa những chủ đề lớn lao và đời thường của kiếp nhân sinh nhưng kết nối lại rất lỏng lẻo, cả về mặt âm thanh lẫn chủ đề. Dấu ấn về mặt biên tập trong việc cố gắng kể một câu chuyện phức tạp, đa chiều cũng có phần gượng ép, và cho thấy sự thiếu nhất quán - điều luôn được Tùng Dương thể hiện rất tốt trước đây. Nhưng cũng vì thế, Multiverse cũng một lần nữa khẳng định yếu tố bất ngờ mà nam ca sĩ thường mang đến trong sản phẩm âm nhạc của mình.
Ca sĩ Tùng Dương. |
Nếu vẽ chân dung âm nhạc của Tùng Dương, khán giả sẽ thường gắn cho anh một chữ “quái”. Tùng Dương quái từ đầu, trên sân khấu Sao Mai và Sao Mai điểm hẹn từ 2 thập kỷ trước. Không quái không phải là Tùng Dương. Nhưng sự quái hay tinh quái không phải lúc nào một lời khen ngợi, đôi khi nó còn bao hàm cả sự mòn mỏi, dù nỗ lực hoà vào sự đa thanh của nhạc pop Việt Nam đương thời mà vẫn giữ “bản ngã” ở Tùng Dương không có gì phải bàn cãi.
Nhưng “quái” thế nào là đủ, “quái đến đâu” thì hấp dẫn mà vẫn đầy bí ẩn là điều mà có lẽ Tùng Dương chưa đạt được trong album Multiverse. Rõ ràng, đĩa nhạc mới nhất của Tùng Dương không mang những dấu vết thể nghiệm hay đặt vào một “bản ngã” như những Những ô màu khối lập phương, Li ti hay Độc đạo trước đây. Đĩa nhạc này thiên pop trong việc thiết lập âm thanh nhưng lại không hoàn toàn mang đến cảm giác thưởng thức một đĩa nhạc đại chúng. Nỗ lực tạo nên một đĩa nhạc vừa được số đông hưởng ứng, nhưng vẫn giữ được dấu ấn cá nhân độc đáo đã đẩy Tùng Dương đến những lựa chọn khác nhau, đôi khi chưa hợp lý.
Hơn hai thập kỷ hoan ca, Tùng Dương luôn cho thấy một nghệ sĩ tính bất biến. Đó là cơ may và “lời nguyền” của Tùng Dương. Anh là kiểu ca sĩ “nhạc nào cũng nhảy”, bài hát nào vào tay anh cũng mang một sắc thái biểu đạt rất riêng. Tùng Dương luôn “nhảy” theo điệu của riêng mình trong âm nhạc; hát những bài hát theo cách mà chỉ riêng anh mới có thể tạo ra. Từ mảnh đất dân gian đương đại cho đến rock, từ pop cho đến nhạc điện tử, world music, Tùng Dương luôn cho thấy dấu ấn của bản thân, có khi thành công, cũng có khi thất bại.