Diễn đàn lý luận

55 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vang mãi lời nước non

Minh Nam
Lý luận phê bình
06:00 | 03/09/2024
Baovannghe.vn - Tròn 55 năm ngày mất Chủ tịch Hồ Chí Minh, và 55 năm chúng ta thực hiện Di chúc của Người. Bản Di chúc, tuy Bác viết là “mấy lời để lại”, “tóm tắt vài việc”, nhưng là kết tinh cả cuộc đời Bác.
aa

“Cuối cùng, tôi để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng.” Đó là câu gần cuối, trước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh khép lại bản Di chúc. 55 năm đã trôi qua, bản Di chúc của Người không chỉ có “muôn vàn tình thương”, mà đã trở thành ngọn đuốc soi đường sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Những lời căn dặn của Bác còn vang vọng mãi cho hôm nay và mai sau.

55 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vang mãi lời nước non
Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc tại Phủ Chủ tịch, năm 1957. Ảnh tư liệu

Văn kiện lịch sử vô giá

Năm nay, tròn 55 năm ngày mất Chủ tịch Hồ Chí Minh, và 55 năm chúng ta thực hiện Di chúc của Người. Bản Di chúc, tuy Bác viết là “mấy lời để lại”, “tóm tắt vài việc”, nhưng là kết tinh cả cuộc đời Bác, đúc kết tư tưởng, đạo đức, tâm hồn, nhân cách, bản lĩnh, tình cảm của một lãnh tụ, một con người vì Nước, vì Dân.

Văn bản ngắn gọn, súc tích đã trở thành quốc bảo, văn kiện vô giá để xây dựng đất nước. Nhà báo Jean Lacouture từng viết về Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn phong kỳ lạ rõ ràng là thế! Người ta không thấy có giọng văn này ở cả Stalin, Churchill hay De Gaulle, còn văn Cụ Hồ thì vươn tới tiếng nói của lịch sử”.

Di chúc thể hiện tâm nguyện “suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ Nhân dân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với tầm nhìn thời đại, Người đã dự báo và tin tưởng sâu sắc về thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, ngày thống nhất đất nước.

Với hơn 1.000 chữ, Di chúc là công trình lý luận về xây dựng và củng cố Đảng. Trả lời báo giới, GS.TS Mạch Quang Thắng, nguyên Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nói Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh gói gọn vào hai chữ “Đảng” và “Dân”. Với tư cách người lãnh đạo Đảng, Bác viết những điều tâm huyết về Đảng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Về “Dân”, Bác mong muốn bồi dưỡng sức dân, an dân, nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân, chăm lo gia đình chính sách, đền ơn đáp nghĩa để giáo dục thế hệ sau…

Di chúc còn là tác phẩm bàn về xây dựng xã hội Xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, là phác thảo lý luận sự nghiệp đổi mới ở nước ta. Di chúc là kết tinh tư tưởng của Bác về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, mối quan hệ giữa công bằng và tiến bộ xã hội, mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa trong xây dựng xã hội mới, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và sức mạnh thời đại, động lực lợi ích và chăm lo chu đáo tới cuộc sống con người, tư tưởng trọng dân, coi dân là gốc, là chủ thể của sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước. Những lời để lại của Bác trong Di chúc như một kế hoạch, chương trình hành động về sự nghiệp xây dựng đất nước sau chiến tranh với những chỉ dẫn về quản lý xã hội, sửa đổi chế độ giáo dục, khôi phục mở rộng các ngành kinh tế, phát triển công tác y tế, chính sách miễn thuế nông nghiệp cho nông dân, chính sách xã hội… Di chúc phác thảo những vấn đề quan trọng của sự nghiệp đổi mới đất nước, coi đổi mới là một cuộc đấu tranh bền bỉ, “cuộc chiến đấu chống lại những gì đã cũ kĩ, hư hỏng để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi”. Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân.

Đặc biệt, Di chúc cũng chỉ dẫn con đường, mục tiêu phát triển nền văn hóa Việt Nam. Trong đó, Bác trù tính, dự liệu về những cuộc vận động lớn giáo dục văn hóa trong toàn dân, toàn xã hội. Qua lời dặn dò về việc riêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn đề cập đến việc xây dựng một đời sống văn hóa mới, một lối sống tiết kiệm, không lãng phí.

Đất nước thống nhất, đổi mới, phát triển sau 55 năm thực hiện lời căn dặn của Người

Sáng rõ tầm nhìn thời đại và vẹn nguyên giá trị định hướng, 55 năm sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa, Di chúc của Người tiếp tục là những chỉ dẫn cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta.

Thực hiện Di chúc, Đảng đã tập trung sức lực và trí tuệ lãnh đạo Nhân dân ta tiến hành công cuộc cách mạng đưa cả nước đi theo con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 là mốc son đánh dấu thắng lợi chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam. Dự báo và mong muốn của Người trong Di chúc là thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội đã thành hiện thực.

55 năm thực hiện Di chúc của Người và sau gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đất nước có những thành tựu quan trọng, “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Nhờ thực hiện đường lối đổi mới, nền kinh tế bắt đầu phát triển và tăng trưởng liên tục, tốc độ tương đối cao trong 40 năm qua, với mức tăng trưởng trung bình gần 7% mỗi năm. Quy mô GDP không ngừng được mở rộng, năm 2023 đạt khoảng 430 tỉ đôla Mỹ (USD), trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 trong ASEAN và thứ 35 trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới. GDP bình quân đầu người tăng 58 lần, lên mức khoảng 4.300 USD năm 2023.

Chỉ số phát triển con người (HDI) của Việt Nam tăng qua các năm. Chúng ta phổ cập giáo dục trung học cơ sở từ năm 2014; số sinh viên đại học, cao đẳng tăng cao. Các chính sách, phúc lợi cho nhân dân được chăm lo. Diện bảo hiểm y tế bắt buộc và tự nguyện đến nay đã đạt mức 93,35%; y tế phòng ngừa, phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được tăng cường. Người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và người cao tuổi được cấp bảo hiểm y tế miễn phí. Các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai đồng bộ, toàn diện, là điểm sáng ấn tượng. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Các bài học qua 55 năm thực hiện Di chúc vẫn còn nguyên giá trị và tiếp tục phát huy trong giai đoạn mới. Đó là bài học về tinh thần lạc quan và bản lĩnh khoa học cách mạng của Đảng; bài học về xây dựng Đảng, bài học về sự đoàn kết, thống nhất; bài học về thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình; bài học về sự quan tâm đặc biệt sâu sắc tới thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước; bài học về chăm lo, không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân; bài học về tinh thần cống hiến cho lý tưởng cách mạng.

Những nội dung cơ bản, cốt yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh trong Di chúc là phương hướng phát triển đất nước trong giai đoạn đã qua, hiện tại và tương lai. Phát huy thành tựu 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta quyết tâm “xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh” như ý nguyện của Người.

Minh Nam

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bộ Chính trị "tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới" Tân Bí thư Thành ủy Hà Nội: Nỗ lực xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh Bộ Chính trị trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Phiên họp thường kỳ Bộ Chính trị Bộ Chính trị kết luận về Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.
Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Baovannghe.vn - Cuộc thi thiết kế thiệp Văn học: Đưa Văn vào đời 2024, do Nxb Hội Nhà văn phối hợp tổ chức, Hội Nhà văn Việt Nam bảo trợ chuyên môn