Văn hóa nghệ thuật

Bản quyền trong phát triển công nghiệp văn hóa: Những vấn đề đặt ra

Quỳnh Hoa
Văn hóa nghệ thuật
14:00 | 25/10/2024
Baovannghe.vn - Ngày 24.10 tại TP Hải Phòng, Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội thảo về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH), công nghiệp sáng tạo – Vai trò của bảo hộ bản quyền tác giả trong phát triển một số lĩnh vực CNVH.
aa

Hội thảo do Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong; Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Trần Hoàng đồng chủ trì. Cùng dự có đại diện một số đơn vị thuộc Bộ VHTTDL; đại diện các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan, các cơ quan quản lý và thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan…

Bản quyền trong phát triển công nghiệp văn hóa: Những vấn đề đặt ra
Đại biểu tham dự Hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và góp ý về một số nội dung liên quan như vai trò của bảo hộ bản quyền tác giả trong phát triển một số lĩnh vực CNVH (điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh) và các loại hình nghệ thuật biểu diễn; những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị và góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 21/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về nhuận bút, thù lao đối với các tác phẩm điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác.

Đưa ra những ý kiến đóng góp, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra rằng, phát triển các ngành CNVH, công nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa luôn gắn liền với vai trò của bảo hộ bản quyền. Do đó, cần cơ chế như thế nào để khuyến khích đội ngũ văn nghệ sĩ, người sáng tạo nghệ thuật sáng tạo ra nhiều tác phẩm chất lượng tốt phục vụ công chúng luôn là trăn trở của Đảng, Nhà nước.

Bày tỏ quan điểm cần phải bổ sung, sửa đổi Nghị định số 21/2015/NĐ-CP, cho phù hợp hơn với thực tiễn đời sống, nhiều đại biểu cho rằng, Nghị định ra đời đã góp phần xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý chính sách thúc đẩy phát triển văn học, nghệ thuật (VHNT) theo Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT thuật trong thời kỳ mới. Đồng thời, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước trong việc xây dựng dự toán và thanh, quyết toán kinh phí chi trả nhuận bút, thù lao hàng năm; góp phần thúc đẩy, khuyến khích các hoạt động sáng tạo và phổ biến các giá trị VHNT và khoa học, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước và nhu cầu hưởng thụ của công chúng.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, qua thời gian, Nghị định cũng đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế cần được nghiên cứu, đánh giá để sửa đổi, bổ sung kịp thời. Cụ thể:

- Nghị định chưa bao quát được đầy đủ các chức danh, thể loại, hình thức tác phẩm, nhất là thể loại, hình thức mới xuất hiện.

- Tạo khó khăn khi vận dụng chi trả nhuận bút, thù lao đối với các thành phần tham gia sáng tạo các thể loại, hình thức tác phẩm này.

- Nghị định số 21/2015/NĐ-CP cần mở rộng chức danh được hưởng nhuận bút, thù lao.

- Ngoài ra, cần tăng mức hưởng đối với một số chức danh để phù hợp với vị trí đảm nhiệm cũng như công sức bỏ ra trong quá trình sáng tạo tác phẩm.

Trước đó, phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong đã khẳng định, phát triển các ngành CNVH là chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Thứ trưởng cho biết, hiện tại, Chính phủ đã giao Bộ VHTT&DL chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cùng với đó, nhằm thực hiện những chỉ đạo của Chính phủ về phát triển các ngành CNVH, Bộ VHTT&DL đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể trong thời gian qua. Gần đây nhất, có thể kể đến Chương trình xúc tiến Du lịch – Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ được tổ chức thành công đã giúp các nhà làm phim quốc tế có cái nhìn rõ nét về tiềm năng phát triển điện ảnh của Việt Nam, đặc biệt là thế mạnh về trường quay tự nhiên. Cùng với đó, tiềm năng về phát triển du lịch, trong đó có du lịch văn hoá của Việt Nam cũng được quảng bá rộng rãi đến bạn bè quốc tế.

Như vậy có thể thấy, trong phát triển CNVH, một trong những yếu tố quan trọng là phải có chính sách chi trả thù lao, nhuận bút hợp lý cho văn nghệ sĩ, người sáng tạo. Việc chi trả phải phù hợp với ngân sách nhà nước nhưng vẫn đảm bảo khích lệ sự sáng tạo. Cùng với đó, vấn đề bảo hộ quyền tác giả trong phát triển CNVH cũng cần phải được chú trọng nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả.

Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư chỉ đầu tư vào phát triển các ngành CNVH khi thấy những quy định về bảo hộ bản quyền được thực thi nghiêm túc. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý và các chính sách trong lĩnh vực này.

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản quyền trong thời kỷ nguyên số: Cần cơ chế phối hợp xử lý Bản quyền sách trên nền tảng trực tuyến Sẽ xây dựng trung tâm bảo vệ bản quyền và giao dịch tác quyền Hội nghị Quốc tế về thực thi bản quyền trên môi trường số Xây dựng Nghị định Quy định về Tiền bản quyền trong lĩnh vực báo chí, xuất bản
Ghế ngồi cứng. Truyện ngắn của Vân Hạ

Ghế ngồi cứng. Truyện ngắn của Vân Hạ

Baovannghe.vn- Bên ghế đối diện mới chỉ có một hành khách, một phụ nữ khoảng ngoài 40. Chị ta chiếm luôn phần ghế trống để nằm, hai chân bắt chéo gác lên mặt chiếc bàn ăn nhỏ.
Tự do của con cá nhỏ

Tự do của con cá nhỏ

Baovannghe.vn- Dino Buzzati (1906-1972) là nhà văn lớn của Italia, xứng đáng được coi là một trong những trụ cột của nền văn học đất nước hình chiếc ủng ở nửa cuối của thế kỷ XX. Xin được giới thiệu với bạn đọc Văn nghệ truyện ngắn dưới đây của ông.
Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Baovannghe.vn - Bàn tay em mềm mại, bé nhỏ. Không biết khi đó trông tôi thế nào, chỉ thấy em quay nghiêng người, cố xòa mái tóc che nụ cười tinh nghịch.
Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Baovannghe.vn - Có lẽ tôi nên bắt đầu bài viết này từ câu chuyện về chiếc bánh cắt của một họa sĩ nổi tiếng, được nhiều người yêu quý.
Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Baovannghe.vn- Mẹ hơ mười ngón tay khô/ Bếp lửa tí tách nổ từng hạt muối