Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: 70 năm Giải phóng Thủ đô - những dấu ấn đi cùng năm tháng

Bùi Quyên
Mỹ thuật
14:20 | 25/09/2024
Baovannghe.vn - Trưng bày “Giới thiệu tài liệu lưu trữ quốc gia về Tiếp quản Thủ đô”; Triển lãm tranh cổ động ... tiếp tục là sự kiện khẳng định những dấu ấn lịch sử, đi cùng năm tháng của Hà Nội
aa

Trưng bày “Giới thiệu tài liệu lưu trữ quốc gia về Tiếp quản Thủ đô”

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2024), Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức sự kiện “Giới thiệu tài liệu lưu trữ quốc gia về Tiếp quản Thủ đô”.

Đại diện BTC - Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III,Trần Việt Hoa cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện cho đông đảo công chúng được tiếp cận nguồn sử liệu sát thực đáng tin cậy về một sự kiện rất quan trọng của Thủ đô, từ khi Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 được ký kết.

Bản tin Văn nghệ: 70 năm Giải phóng Thủ đô - những dấu ấn đi cùng năm tháng
Trưng bày đã lựa chọn giới thiệu gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ gốc quan trọng của Thủ đô, từ khi Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 được ký kết

Với ý nghĩa lịch sử đặc biệt nói trên, trưng bày đã lựa chọn giới thiệu gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ gốc từ các phông như: Quốc hội, Phủ Thủ tướng, Bộ Giáo dục, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Nông Lâm, và Bộ Giao thông Công chính, Bộ Canh nông, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Bá Khoản, nhà sưu tầm ảnh Đặng Tích, Giáo sư Hoàng Minh Giám, nhạc sĩ Văn Cao, nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn, nhạc sĩ Huy Du…Đồng thời, một số tài liệu khác cũng được giới thiệu như: Chương trình, kế hoạch và nhân sự cho việc tiếp quản Thủ đô Hà Nội, trong đó có tài liệu về việc thành lập Ủy ban Hành chính Hà Nội; Công văn số 236-TTg ngày 27.7.1954 của Phủ Thủ tướng về kế hoạch hướng dẫn, chỉ đạo phục hồi các thị xã và thành phố cũ; Công văn số 1678 ZYO/3 ngày 20.8.1954 của Bộ Y tế về việc cử thanh niên xung phong đi tiếp quản; Kế hoạch của Bộ Tài chính về tiếp quản Hà Nội năm 1954… Một số báo cáo, hình ảnh tiêu biểu được giới thiệu như: Báo cáo về cuộc đón tiếp bộ đội, chính quyền ta vào ngày 10.10.1954; bộ đội về tiếp quản Cột cờ Hà Nội, phụ nữ Thủ đô rạng ngời đón đoàn quân giải phóng, lễ chào cờ thiêng liêng vào chiều ngày 10.10.1954; báo cáo tình hình tiếp quản sau một ngày, một tháng và báo cáo của các ngành; tình hình đổi tiền Đông Dương và tiền liên bang trong tháng 10.1954…

Được biết, sau trưng bày, các tài liệu, hình ảnh sẽ tiếp tục được trưng bày tại triển lãm "Hà Nội – Ký ức những ngày tiếp quản", khai mạc vào 2.10.2024 tại Nhà Triển lãm 61 Tràng Tiền (Hà Nội), do Trung tâm Lưu trữ quốc gia III phối hợp với Trung tâm Thông tin, Sở VHTT Hà Nội tổ chức.

Triển lãm tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 2735 /QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Bản tin Văn nghệ: 70 năm Giải phóng Thủ đô - những dấu ấn đi cùng năm tháng
Sẽ có khoảng 150 - 200 tranh cổ động được trưng bày tại Vườn hoa Trung tâm thị xã Sơn Tây. Sự kiện khai mạc dự kiến diễn ra vào ngày 04/10/2024. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Triển lãm tranh cổ động được tổ chức nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, giá trị lịch sử to lớn của Ngày giải phóng Thủ đô trong sự nghiệp cách mạng đấu tranh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đồng thời, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", anh dũng, kiên cường của quân và dân cả nước nói chung, của Thủ đô Hà Nội nói riêng trong cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng Thủ đô Hà Nội phát triển toàn diện và bền vững; phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị trong năm 2024, thi đua lập thành tích chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ trưng bày khoảng 150 - 200 tranh cổ động tại Vườn hoa Trung tâm thị xã Sơn Tây. Thời gian khai mạc triển lãm dự kiến diễn ra vào ngày 04/10/2024.

Hiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn trực yêu cầu công tác tổ chức Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô phải đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả.

Liên hoan Phim Ý 2024 tại TP.HCM

Liên hoan diễn ra từ ngày 29/9 đến ngày 4/10/2024 tại TP.HCM, nhằm mang đến cho khán giả Việt Nam góc nhìn đương đại về điện ảnh Ý thông qua nhiều hoạt động như chiếu phim, tọa đàm và cuộc thi bình luận phim Ý.

Bản tin Văn nghệ: 70 năm Giải phóng Thủ đô - những dấu ấn đi cùng năm tháng
BTC cho biết, đây là những phim đại diện cho những sắc màu tinh túy của Ý

Liên hoan Phim Ý tại TP.HCM do Tổng Lãnh sự quán Ý tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Liên hoan Phim Châu Á tại Rome cùng các đối tác đồng hành của Galaxy Cinema, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc Gia TP.HCM), VIEWSONIC Công ty CP phát triển thương hiệu Trần Gia tổ chức.

Trong khuôn khổ sự kiện, BTC sẽ giới thiệu 6 bộ phim mới nhất và nổi tiếng nhất của các nhà làm phim Ý, từ phim chính kịch đến phim hài như: Tôi là thuyền trưởng | Io Capitano (T16); Nhà máy cán nguội | Palazzina Laf (T13); Zamora (T13); Mùa hè cùng Irène | Quell’estate con Irène (T18); Bắt cóc | Rapito (T16); Giấc mơ không thành hiện thực | La Chimera (T16). Đây đều là những bộ phim đã giành được nhiều giải thưởng danh giá tại Châu Âu và trên toàn thế giới, đại diện cho những sắc màu tinh túy của Ý.

Liên hoan phim Ý còn có các sự kiện bên lề như: Ngày 2 tháng 10, tại trường Đại học Sân khấu - Điện Ảnh TP.HCM, Tổng Lãnh sự quán Ý tại TP.HCM sẽ phối hợp với Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM tổ chức workshop về chủ đề "Xu hướng làm phim của điện ảnh Ý đương đại" với sự tham gia của Giám đốc nghệ thuật Antonio Termenini, cùng với các khách mời khác.

Ngoài ra, BTC còn phát động Cuộc thi bình luận phim Ý chiếu tại Liên hoan Phim Ý 2024 dành cho tất cả khán giả tới xem phim để có các góc nhìn và đánh giá khách quan về các bộ phim được chiếu trong Liên hoan Phim năm nay với những Giải thưởng vô cùng hấp dẫn.

"Thong dong với Bống" và live concert "Hồng Nhung hát về Hà Nội".

Đây là dự án phim Series phim tài liệu "Thong dong với Bống" và live concert "Hồng Nhung hát về Hà Nội" của nữ ca sĩ Hồng Nhung. Với dự án này, nữ ca sĩ cho biết, chị muốn thử sức với một lĩnh vực hoàn toàn mới mà ở đó chị không còn là ca sĩ.

Bản tin Văn nghệ: 70 năm Giải phóng Thủ đô - những dấu ấn đi cùng năm tháng
Với dự án này, nữ ca sĩ cho biết, chị muốn thử sức với một lĩnh vực hoàn toàn mới mà ở đó chị không còn là ca sĩ

Sự kiện thứ nhất: Hồng Nhung Stories - Thong dong với Bống là chuỗi những thước phim tài liệu thực tế phác họa những câu chuyện đẹp được Hồng Nhung kể lại qua những chuyến đi và những cuộc gặp gỡ của mình. Tập đầu tiên của series, với chủ đề "Thong dong Hà Nội", dự kiến ra mắt vào lúc 9:00 ngày 28-9 trên kênh YouTube của ca sĩ Hồng Nhung.

Sự kiện thứ hai, live concert "Hồng Nhung hát về Hà Nội" sẽ diễn ra vào ngày 30-11 tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội). Đây là lần đầu tiên ca sĩ Hồng Nhung tổ chức một đêm nhạc về Hà Nội với những ca khúc gắn liền với tên tuổi của cô và những ca khúc Hà Nội lần đầu tiên được biểu diễn trên sân khấu của Hồng Nhung.

Tại buổi gặp gỡ truyền thông, ca sĩ Hồng Nhung cho biết chị cảm nhận rõ sự thay đổi của bản thân sau khoảng thời gian 2 năm sinh sống và làm việc tại Pháp. Và đây là khoảng thời gian đã giúp chị nhận ra điều cốt lõi nhất mà chị cần phải làm lúc này.

Bùi Quyên | Báo Văn Nghệ

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn Nghệ: Hội tụ và tỏa sáng những tài năng âm nhạc, nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương Bản tin Văn Nghệ: Bản giao hưởng của màu sắc và khát vọng người làm nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Văn hóa, Nghệ thuật Việt Nam tỏa sáng trên đấu trường Quốc tế Bản tin Văn nghệ: Huyền thoại Michael Learns to Rock đến Việt Nam
Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Baovannghe.vn - Cả một đồi cây sau làng là thế giới của các loài chim, nhiều lắm, chúng bay thành từng nhóm, từng bầy, có khi từng đôi, cũng có khi riêng lẻ…
Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Baovannghe.vn - Trong khuôn khổ " Ngày hội đổi mới sáng tạo" - hội thảo “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giáo dục đại học Việt Nam: Năng động và hợp tác” đã đặt ra và giải đáp nhiều vấn đề về Đổi mới Giáo dục đại học hiện nay.
Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Baovannghe.vn- Chào mào hót: cởi quách cái thử nào/ Cô gái trẻ giật mình cài lại yếm.
Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Baovannghe.vn- "Tác phẩm có ảnh hưởng tốt đến tư tưởng và tình cảm của nhân dân”/ Trong hội trường/ Anh vận bộ veston đỉnh đạc bước lên sân khấu nhận giải thưởng
Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Baovannghe.vn- Thi nhân ạ!/ Khó minh định rạch ròi/ Ta đang ở Giới nào trong Tam giới?/ Này thì rượu. Này thì thơ. Này thì em roi rói