Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Văn hóa, Nghệ thuật Việt Nam tỏa sáng trên đấu trường Quốc tế

Quỳnh Hoa
Điện ảnh
13:50 | 22/09/2024
Baovannghe.vn - "Mắt biếc" gây ấn tượng tại Liên hoan phim ASEAN 2024 tại Hong Kong; Bộ sưu tập “Về với cội nguồn” và “Linh thiêng nguồn cuội” đến Thụy Điển...là sự kiện VHNT ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế
aa

"Mắt biếc" gây ấn tượng tại Liên hoan phim ASEAN 2024 tại Hong Kong

Bản tin Văn nghệ: Văn hóa, Nghệ thuật Việt Nam tỏa sáng trên đấu trường Quốc tế
"Mắt biếc" là một trong 20 bộ phim dự Liên hoan phim ASEAN

Liên hoan phim ASEAN lần thứ hai diễn ra tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) từ ngày 5-28/9.

Đây là hoạt động do Hiệp hội Hong Kong-ASEAN cùng với Tổng Lãnh sự quán 10 nước ASEAN tại Hong Kong và nhiều đối tác phối hợp tổ chức.

Liên hoan phim ASEAN 2024 sẽ trình chiếu hơn 20 bộ phim giới thiệu nền văn hóa đặc sắc của khu vực này.

"Mắt biếc” là bộ phim thể hiện nhiều cung bậc tình cảm, cuộc sống của người Việt qua những cảnh sống rất dung dị, gần gũi và đậm màu sắc Á Đông. Đây chính là điểm đặc biệt mang lại sự thành công của " Mắt biếc" tại buổi ra mắt ở Hong Kong. Nhiều khán giả đã không ngần ngại chia sẻ Mắt biếc gợi cho họ những kỷ niệm và những ký ức tưởng chừng đã ngủ quên. Đó, phải chăng là câu chuyện về tình yêu, thời gian trôi qua, những thay đổi, tác động của vật chất, sự khó hiểu của tình cảm con người, đặc biệt là tuổi mới lớn, đã truyền tải đi những thông điệp rất nhân văn đến cho họ.

Trước đó, Mắt Biếc cũng đã gây ấn tượng trong Liên hoan phim ASEAN 2023 tại Nam Phi. Phim cũng do Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi mang đến Liên hoan phim. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim Việt Nam được trình chiếu tại Nam Phi.

Kiệt tác hội họa châu Âu và Hungary đến Việt Nam

Bản sao kỹ thuật số các bức tranh quý của El Greco, Bruegel, Raffaello và Dürer cùng với di sản mỹ thuật phong phú của Hungary như tranh của Mihály Munkácsy, Pál Szinyei Merse, János Rippl-Rónai, đã được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội).

Bản tin Văn nghệ: Văn hóa, Nghệ thuật Việt Nam tỏa sáng trên đấu trường Quốc tế

Tác phẩm The Supper at Emmaus của Jacopo Tintoretto

Triển lãm do Đại sứ quán Hungary tại Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức, nhân dịp Hungary đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu thực hiện.

Đến với triển lãm, công chúng yêu hội họa trong và ngoài nước sẽ được chiêm ngưỡng 26 tác phẩm của 22 danh họa, trong đó có những kiệt tác như Khinh khí cầu của Pál Szinyei Merse (Hungary), Chân dung Đức Hồng Y trẻ tuổi của Ippolito d'Este Raphael (Ytali), Mary Magdalene sám hối của El Greco (hay Domenikos Theotokopoulos, Tây Ban Nha), Dòng sông băng cùng những người đi trên băng của Hendrick Avercamp (Hà Lan), Chân dung một chàng trai trẻ của Albrecht Dürer (Đức)…

BTC cho biết, triển lãm là một sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng, góp phần đưa những kiệt tác hội họa nổi tiếng của những danh họa bậc thầy châu Âu đến gần với công chúng và những người yêu nghệ thuật tại Việt Nam.

Bộ sưu tập “Về với cội nguồn” và “Linh thiêng nguồn cuội” đến Thụy Điển

Nhận lời mời từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển, NTK Thoa Trần đã quyết định đưa bộ sưu tập Về với cội nguồn Linh thiêng nguồn cội đếnThuỵ Điển, nhân 55 năm quan hệ ngoại giao Thuỵ Điển - Việt Nam.

Bản tin Văn nghệ: Văn hóa, Nghệ thuật Việt Nam tỏa sáng trên đấu trường Quốc tế
NTK Thoa Trần đã quyết định đưa bộ sưu tập “Về với cội nguồn” và “Linh thiêng nguồn cuội” đếnThuỵ Điển, nhân 55 năm quan hệ ngoại giao Thuỵ Điển - Việt Nam.

Đây là Bộ sưu tập Áo Dài lấy cảm hứng từ Lễ hội Đền Hùng, tạo nên bức tranh phong cảnh Khu di tích lịch sử Đền Hùng trên nền lụa - Bộ sưu tập đầu tiên tại Việt Nam mang ý nghĩa sâu sắc về văn hóa và lịch sử dân tộc Việt Nam với họa tiết, hoa văn mang tính biểu tượng như hình ảnh: chim lạc, trống đồng, hay các yếu tố kiến trúc của Đền Hùng…nhằm gợi lên những ký ức về quá khứ hào hùng.

“Mỗi thiết kế sẽ truyền tải thông điệp về sự đoàn kết, gắn bó và lòng tự hào dân tộc. Bộ sưu tập không chỉ mang đậm nét truyền thống mà còn có thể kết hợp với các yếu tố hiện đại trong kiểu dáng và chất liệu.

Điều này cũng chính là thể hiện cho sự tiếp nối và phát triển của văn hóa Việt, gắn kết quá khứ với hiện tại và tương lai”, NTK Thoa Trần nhấn mạnh.

Để có được Về với cội nguồn mang trọn ý nghĩa linh thiêng về nguồn cội, NTK Thoa Trần đã quyết định mời GS sử học Lê Văn Lan làm cố vấn cho bộ sưu tập của mình.

Được biết, trước khi quyết định tạo ra bộ sưu tập Về với cội nguồn NTK Thoa Trần đã có 5 năm làm dự án xuyên suốt về lịch văn hoá cội nguồn Việt Nam. Trong đó, có những bộ sưu tập Di sản Đền Hùng, Hướng về nguồn cội…

Ngoài Về với cội nguồn, BST mang tên Linh Thiêng nguồn cội cũng được NTK Thoa Trần mang đến Thụy Điển. Đây là bộ sưa tập mang tham vọng lớn nhằm tạo ra một sự giao thoa hài hòa giữa quá khứ và hiện tại, kết hợp với phong cách thiết kế hiện đại để phù hợp với thẩm mỹ trong thời đại ngày nay.

Quỳnh Hoa | Báo Văn Nghệ

---------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn Nghệ: Nghệ thuật thực hiện sứ mệnh thiện nguyện Bản tin Văn nghệ: Nỗ lực đưa Du lịch - Điện ảnh Việt Nam ra thế giới Bản tin Văn Nghệ: Hội tụ và tỏa sáng những tài năng âm nhạc, nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương Bản tin Văn Nghệ: Bản giao hưởng của màu sắc và khát vọng người làm nghệ thuật
Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Baovannghe.vn - Cả một đồi cây sau làng là thế giới của các loài chim, nhiều lắm, chúng bay thành từng nhóm, từng bầy, có khi từng đôi, cũng có khi riêng lẻ…
Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Baovannghe.vn - Trong khuôn khổ " Ngày hội đổi mới sáng tạo" - hội thảo “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giáo dục đại học Việt Nam: Năng động và hợp tác” đã đặt ra và giải đáp nhiều vấn đề về Đổi mới Giáo dục đại học hiện nay.
Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Baovannghe.vn- Chào mào hót: cởi quách cái thử nào/ Cô gái trẻ giật mình cài lại yếm.
Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Baovannghe.vn- "Tác phẩm có ảnh hưởng tốt đến tư tưởng và tình cảm của nhân dân”/ Trong hội trường/ Anh vận bộ veston đỉnh đạc bước lên sân khấu nhận giải thưởng
Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Baovannghe.vn- Thi nhân ạ!/ Khó minh định rạch ròi/ Ta đang ở Giới nào trong Tam giới?/ Này thì rượu. Này thì thơ. Này thì em roi rói