Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Huyền thoại Michael Learns to Rock đến Việt Nam

Hà Phương
Sách
07:35 | 24/09/2024
Baovannghe.vn - Huyền thoại Michael Learns to Rock đến Việt Nam; Trình diễn vở cải lương “Mặt trời đêm thế kỷ” ... được xem là điểm nhấn nghệ thuật giúp cho Tâm an và để chữa lành
aa

Phát động sáng tác ca khúc “Hát tiếp khúc quân hành”

​Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Bộ tư lệnh Quân khu 9 và Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội tổ chức cuộc vận động sáng tác ca khúc với chủ đề “Hát tiếp khúc quân hành”.

Bản tin Văn nghệ: Huyền thoại Michael Learns to Rock đến Việt Nam
Cuộc vận động dành cho các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên trong cả nước. Thời gian Ban tổ chức nhận tác phẩm đến hết ngày 20-11-2024. Ảnh minh họa

BTC cho biết: yêu cầu đặt ra cho các ca khúc tham dự cuộc vận động chính là ngợi ca phẩm chất tốt đẹp “bộ đội cụ Hồ” qua các cuộc kháng chiến, trong cuộc sống, học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; ý chí, nghị lực của người chiến sĩ quyết tâm bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Qua đó tô thắm truyền thống vẻ vang 80 năm qua của quân đội nhân dân Việt Nam tận trung với nước, với Đảng, tận hiếu với dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Ngoài ra, các ca khúc còn nêu bật vẻ đẹp bộ đội cụ Hồ, lực lượng vũ trang qua các cuộc kháng chiến cũng như trong mọi lĩnh vực cuộc sống hiện tại; phản ánh sâu sắc đường lối quân sự của Đảng và Nhà nước ta gắn với nền quốc phòng toàn dân.

Thời gian Ban tổ chức nhận tác phẩm đến hết ngày 20-11-2024; tác phẩm dự thi gửi về Hội Nhạc sĩ Việt Nam, số 51 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội; theo đường thư điện tử: congtachoivien@gmail.com. Gala trao giải dự kiến tổ chức vào ngày 9-12-2024 tại hội trường Bộ tư lệnh Quân khu 9 (TP Cần Thơ).

Được biết, cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải nhất 50 triệu đồng, 2 giải nhì mỗi giải 30 triệu đồng, 4 giải ba mỗi giải 20 triệu đồng và 8 giải khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng.

Trình diễn vở cải lương “Mặt trời đêm thế kỷ”

Vở Cải lương “Mặt trời đêm thế kỷ” do Nhà hát Cải lương Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển văn hóa Đông Nam Á sẽ trình diễn vào 20 giờ tối 28/9/2024, tại Nhà hát Nhà hát Chèo Việt Nam nhằm mục đích quyên góp hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lũ.

Bản tin Văn nghệ: Huyền thoại Michael Learns to Rock đến Việt Nam
Một cảnh trong vở cải lương tái hiện ba anh em họ Nguyễn nhớ về kỷ niệm xưa - Ảnh: BTC
Vở Cải lương “Mặt trời đêm thế kỷ” lấy bối cảnh về vua Quang Trung - Nguyễn Huệ là Bắc Bình Vương, đóng quân ở Phú Xuân (Huế). Vở diễn ngợi ca công lao của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ, người đã đưa phong trào Tây Sơn từ cuộc khởi nghĩa nông dân trở thành phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, đồng thời tôn vinh lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết chống giặc ngoại xâm và khát vọng bảo vệ hòa bình của dân tộc Việt Nam.

“Mặt trời đêm thế kỷ” do nhà viết kịch Lê Duy Hạnh; đạo diễn NSND Hoàng Quỳnh Mai thực hiện, sẽ giúp công chúng có thêm những hiểu biết về cuộc đời và con người của vị anh hùng áo vải Nguyễn Huệ - Vua Quang Trung, đồng thời góp phần lan tỏa tình yêu lịch sử, yêu văn hóa dân tộc đến với công chúng.

Kinh phí thu được từ buổi biểu diễn, sau khi trừ các chi phí tối thiểu cần thiết, sẽ thông qua Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) gửi về Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Các cơ quan, đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp có thể ủng hộ thông qua hai hình thức ủng hộ tài chính và mua vé xem buổi biểu diễn.

Ra mắt hai cuốn sách của Nhà báo, Diễn giả Phan Đăng

Trong lịch sử ra mắt sách, trường hợp ra mắt hai cuốn sách cùng lúc như nhà báo, diễn giả Phan Đăng là chưa có tiền lệ. Chưa kểm đây là hai cuỗn sách được coi là truyền cảm hứng cho bạn đọc ở nhiều lứa tuổi, nhiều tầng lớp trong xã hội.

Bản tin Văn nghệ: Nghệ thuật cho Tâm an và nghệ thuật để chữa lành
2 cuốn sách gồm: "39 câu chuyện cho tâm an" và "Tôi ngỡ tôi là người"

Cụ thể 2 cuốn sách gồm: "39 câu chuyện cho tâm an" và "Tôi ngỡ tôi là người"

39 Câu chuyện cho tâm an

Tập tản văn ghi lại những "nông nỗi" mà ai trong hình hài của kiếp người đều phải đối diện, nhìn thấu và nảy sinh mưu cầu được hàn gắn, giải thoát. Với vai trò là người dẫn dắt những sự thật, tác giả không ngại bóc trần những góc tối trong ý nghĩ, bản năng và lòng tham của con người. 39 câu chuyện là những câu chuyện cuộc đời mang tinh thần Phật giáo đầy sự thấu cảm, chiêm nghiệm. Nhiều câu trả lời đã được tìm thấy trong một loạt những lát cắt, có khi nghĩ vụn nhưng lại là ý niệm và sự khai mở. Tất cả, chạm tới nơi hỗn mang nhất của mỗi người để rồi khi đã được khai mở thì đều biết nhìn nhận và đối diện.

Tôi ngỡ tôi là Người

Tập thơ đầu tay, ghi lại những suy nghĩ của tác giả về "hiện tượng con người", qua đó bộc bạch những gì đang ẩn trú bên trong, chưa được gọi tên đầy đủ. Theo Phan Đăng, bản thể (người) đó cũng chỉ là một khái niệm và nếu đã là KHÁI NIỆM, là một đối tượng, một hình thức tư duy có bản chất, có thuộc tính chung... thì sao phải cầm nắm, chấp niệm mà không học cách buông chính cái "khái niệm" mà ta đã từng "đóng chết mình..., luôn tô vẽ, tự hào..."

Với những người đã từng biết một nhà báo, một diễn giả Phan Đăng với tính thời sự, triết luận "găm" đầy người thì với tập thơ này, chắc chắn sẽ có cái nhìn khác. Đó là ái nhìn của một thi nhân bởi những ưu tư, cái hiên ngang của kẻ sĩ, cái triết huệ của một người tu hành, cái điên của một người chưa từng nghĩ có ngày mình sẽ "điên"...

Huyền thoại Michael Learns to Rock đến Việt Nam

Bản tin Văn nghệ: Huyền thoại Michael Learns to Rock đến Việt Nam
MLTR giờ chỉ còn 3 thành viên

Tour diễn "Take Us to your heart'' của ban nhạc huyền thoại Michael Learns to Rocksẽ diễn ra vào ngày 17-11 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP HCM) với những bài hit lừng danh đã trở thành thanh xuân của nhiều thế hệ khán giả yêu nhạc US-UK trên khắp thế giới. Đây là lần thứ 4 ban nhạc lững danh của Đan Mạch đến Việt Nam và là lần đầu tiên họ tổ chức concert tại Nhà thi đấu Phú Thọ.

Ghi nhận từ đơn vị tổ chức, trong chuyến lưu diễn này, ngoài những bài hit quen thuộc, MLTR cũng trình làng những sáng tác mới, phong cách trình diễn, hiệu ứng sân khấu và phần trình diễn live đỉnh cao hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả sự mãn nhãn cả phần âm thanh lẫn phần hình ảnh.

Hiện MLTR vẫn đang duy trì ngôi vương trong làng nhạc pop rock nổi tiếng của Đan Mạch, thành lập năm 1988 với 4 thành viên: Jascha Richter, Kare Wanscher, Mikkel Lentz và Soren Madsen. Tuy nhiên, tính đến thời điểm thực hiện tour lưu diễn, MLTR chỉ còn 3 thành viên là Jascha (piano), Kare (trống) và Mikkel (guitar - nhà sản xuất). Song với hơn 30 năm hoạt động, và những gì họ đã đem lại cho đời sống âm nhạc thế giới, MLTR trở thành biểu tượng âm nhạc toàn cầu thập niên 90. Đồng thời, những giai điệu bay bổng của họ đã kết nối thế hệ 8X, 9X toàn cầu và trở thành những bài tình ca bất hủ không chỉ cho tâm an mà còn góp phần chữa lành những tổn thương cho mỗi số phận, cuộc đời trên khắp thế giới.

Hà Phương | Báo Văn Nghệ

-------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn nghệ: Nỗ lực đưa Du lịch - Điện ảnh Việt Nam ra thế giới Bản tin Văn Nghệ: Hội tụ và tỏa sáng những tài năng âm nhạc, nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương Bản tin Văn Nghệ: Bản giao hưởng của màu sắc và khát vọng người làm nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Văn hóa, Nghệ thuật Việt Nam tỏa sáng trên đấu trường Quốc tế
Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Baovannghe.vn - Cả một đồi cây sau làng là thế giới của các loài chim, nhiều lắm, chúng bay thành từng nhóm, từng bầy, có khi từng đôi, cũng có khi riêng lẻ…
Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Baovannghe.vn - Trong khuôn khổ " Ngày hội đổi mới sáng tạo" - hội thảo “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giáo dục đại học Việt Nam: Năng động và hợp tác” đã đặt ra và giải đáp nhiều vấn đề về Đổi mới Giáo dục đại học hiện nay.
Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Baovannghe.vn- Chào mào hót: cởi quách cái thử nào/ Cô gái trẻ giật mình cài lại yếm.
Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Baovannghe.vn- "Tác phẩm có ảnh hưởng tốt đến tư tưởng và tình cảm của nhân dân”/ Trong hội trường/ Anh vận bộ veston đỉnh đạc bước lên sân khấu nhận giải thưởng
Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Baovannghe.vn- Thi nhân ạ!/ Khó minh định rạch ròi/ Ta đang ở Giới nào trong Tam giới?/ Này thì rượu. Này thì thơ. Này thì em roi rói