Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Bồi đắp và nâng niu những giá trị truyền thống

Anh Thư
Âm nhạc
15:16 | 29/08/2024
Baovannghe.vn - Bản tin văn nghệ điểm các sự kiện: Liên hoan Sân khấu TP HCM 2024; Đêm nhạc thanh xướng kịch “Dấu chân thời gian”; Hợp tác phim ảnh Ấn Độ - Việt Nam... được quan tâm.
aa

94 tác phẩm nhận Giải Báo chí "Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Thể thao và Du lịch"

Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch" lần thứ 2 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tổ chức để lựa chọn, trao giải cho tác giả hoặc nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch, đã chính thức diễn ra tối 28-8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Lê Thành Long.

Bản tin Văn nghê
Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch" lần thứ 2 có 920 tác phẩm tham dự. Ảnh Internet

Theo số liệu của BTC, Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch" lần thứ 2 có 920 tác phẩm tham dự. Qua các vòng chấm, Hội đồng giám khảo đã chọn được 94 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 5 giải nhất, 15 giải nhì, 24 giải ba và 50 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả.

Ban Tổ chức cũng trao 3 giải tập thể đồng hạng cho các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải, đạt kết quả cao.

Đêm nhạc thanh xướng kịch “Dấu chân thời gian”

Đêm nhạc sẽ diễn ra vào ngày 8/9, tại Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM (HBSO) - Quận I- TP HCM.Chương trình giới thiệu những sáng tác mới và công diễn lần đầu của nhạc sĩ - nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trọng Đài, Giám đốc nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long.

Bản tin Văn nghệ: Bồi đắp và nâng niu những giá trị truyền thống
NSND Trọng Đài

NSND Trọng Đài được công chúng yêu âm nhạc biết đến với những ca khúc như: Chị tôi, Hà Nội đêm trở gió, Đường đời, Đất và người, Chuyện phố phường…

Ông cũng sở hữu nhiều sáng tác gắn liền với những bộ phim điện ảnh, sân khấu. Bên cạnh đó, ông còn viết nhiều tác phẩm giao hưởng như concerto cho dàn nhạc, nhạc thính phòng, tứ tấu đàn dây.

Đêm nhạc Dấu chân thời gian gồm 3 chương “Bình minh”, “Mắt tằm” và “Châu thổ” sẽ giới thiệu 15 ca khúc mới của nhạc sĩ Trọng Đài. Những tác phẩm thể hiện phong cách đặc trưng của người nghệ sĩ khi đậm chất tự sự, bám sát hơi thở cuộc sống và lấp lánh vẻ đẹp của ca từ. Đảm nhận lên kịch bản cho chương trình là họa sĩ - nghệ sĩ ưu tú Hoàng Hà Tùng – “cha đẻ” của vở nhạc kịch nổi tiếng Chuyện của những dòng sông đỏ.

Tham gia biểu diễn có các nghệ sĩ hàng đầu của đoàn Nhạc Kịch HBSO: Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác, Phan Hồng Dịu, Phan Hữu Trung Kiệt, Trần Thanh Nam, Võ Nguyễn Thành Tâm, Nguyễn Thị Thanh Nga cùng dàn hợp xướng. Nhạc trưởng Trần Nhật Minh dàn dựng hợp xướng và nhạc trưởng - NSƯT Trần Vương Thạch chỉ huy dàn nhạc giao hưởng.

Hợp tác phim ảnh Ấn Độ - Việt Nam

Bản tin Văn nghê
Dự án Love In Vietnam . Ảnh Internet

Dự án Love In Vietnam và hai dự án phim tiếp theo gồm một phim hài và một phim hành động quay tại hang Sơn Đoòng đã được ký ghi nhớ và sẽ được công bố trong thời gia tới đây ...là 3 dự án phim được thực hiện giữa điện ảnh Ấn Độ và Việt Nam.

Love In Vietnam là tác phẩm được điện ảnh hóadựa trên cuốn sách Madonna In A Fur Coat. Bộ phim được thực hiện bởi đạo diễn Rahhat Shah Kazmi và sự tham gia của các diễn viên Shantanu Maheshwari, Avneet Kaur (Ấn Độ) và Khả Ngân (Việt Nam). Love In Vietnam kể câu chuyện giữa một chàng trai Ấn và cô gái người Việt, dự kiến sẽ được quay tại Đà Lạt, Đà Nẵng, Quảng Nam vào tháng 9 tới, với kinh phí có thể lên đến 4 triệu USD và được phát hành đồng thời tại cả hai quốc gia trong năm 2025.

Hợp tác sản xuất phim giữa Ấn Độ và Việt Nam đã được xây dựng từ những năm 1970, và thời điểm hiện tại được cho là thích hợp để duy trì sự hợp tác nói trên. Đại diện nhà làm phim hai nước đều khẳng định, những điểm tương đồng về văn hóa, sự đồng điệu trong tiếp nhận điện ảnh ...chính là cầu nối để hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam tiếp tục phát triển và nâng lên tầm cao mới.

Loạt sách chào đón năm học mới từ NXB Kim Đồng

Bộ sách "Trường học tuyệt vời" (gồm 4 cuốn: Thư cô gửi em ngày khai giảng, Trường chúng mình là một gia đình, Lớp chúng mình là một gia đình, Thư cô gửi em ngày bế giảng) là những bộ sách Nxb Kim Đồng gửi đến các độc giả nhỏ tuổi của mình nhân dịp năm học mới.

Bản tin Văn nghê
Sách mới của NXB Kim Đồng

Đây là bộ sách được đơn vị xuất bản khẳng định sẽ giúp các em gắn kết, cảm thấy thân quen với môi trường mới để rồi ngày chia tay, những kỷ niệm đẹp sẽ còn mãi.

Ngoài ra, góp mặt cho bộ sưu tập sách trước thêm năm học mới còn có: Bộ sách "Danh tác muôn thuở"; “Hành trang thế hệ Alpha” với 2 cuốn: Hợp tác không khóGiao tiếp hiệu quả...đưa ra những ví dụ thiết thực, hướng tư duy dễ hiểu, phương án hành động bắt nhịp cùng thời đại, xen kẽ trải nghiệm thực tiễn và tương tác thú vị của tác giả. Những chia sẻ trong sách giúp các bạn trẻ khai mở tư duy, học cách suy nghĩ độc lập để đi đến hành động.

Liên hoan Sân khấu TP HCM 2024, hướng đến những giá trị cốt lõi của con người TP HCM

UBND TP HCM đã ban hành kế hoạch tổ chức Liên hoan Sân khấu TP HCM 2024 nhằm thiết thực hướng đến chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Bản tin Văn nghê
Trước và trong năm 2024, sân khấu TP HCM thiếu vắng kịch bản về đề tài đương đại. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo đánh giá của giới chuyên môn, trước và trong năm 2024, sân khấu TP HCM thiếu vắng kịch bản về đề tài đương đại, về những vấn đề nóng bỏng đang tác động nhiều mặt, làm đổi thay con người và xã hội trong thời kỳ hội nhập. Thực tế này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nghèo nàn của đời sống sân khấu, về sự né tránh đứng bên ngoài đời sống sinh động đang diễn ra của lĩnh vực sân khấu. Và khi sân khấu không thể đi vào những vấn đề gai góc: tham nhũng, về tội phạm đã và đang đe dọa đến các hệ giá trị sống, thì sự phục hồi sân khấu trong năm 2024 chỉ dừng lại vở việc đáp ứng nhu cầu giải trí, mà không có sự đồng lòng đột phá những hạn chế này, để sân khấu là chiếc gương soi rọi đời sống.

Chính vì vậy, liên hoan được kỳ vọng sẽ chọn được những tác phẩm xứng tầm, khắc họa được diện mạo của nghệ thuật sân khấu năm 2024, hướng đến những giá trị cốt lõi về đời sống của con người TP HCM - văn minh, hiện đại, nghĩa tình.


Anh Thư | Báo Văn Nghệ

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn nghệ: Yếu tố dân gian nâng tầm nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Sắc màu Hội họa - chuyên sâu và ấn tượng Bản tin Văn nghệ: Nghệ sĩ trẻ và những sáng tạo nghệ thuật độc đáo Bản tin Văn nghệ: Khẳng định những giá trị nghệ thuật đỉnh cao Bản tin Văn nghệ: Tưng bừng hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2/9
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.