Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Khẳng định những giá trị nghệ thuật đỉnh cao

Anh Thư
Âm nhạc
14:36 | 27/08/2024
Baovannghe.vn - Hướng đến những ngày lễ lớn, trọng đại của đất nước, nhiều hoạt động VH-NT đã và đang diễn ra trên khắp cả nước, khẳng định giá trị nghệ thuật
aa

Không gian Trúc Lâm của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam nhận giải thưởng Kiến trúc quốc tế

Hai giải thưởng của bảo tàng gồm: giải thưởng Danh dự (Honorable Mention) của International Architecture Awards 2024 (viết tắt IAA) - một giải thưởng chú trọng yếu tố sáng tạo văn hóa, và giải Kiến trúc xanh Green Good Design, giải thưởng quốc tế tôn vinh những điển hình áp dụng thiết kế bền vững hướng tới tương lai xanh.

Bản tin Văn nghệ: Khẳng định những giá trị nghệ thuật đỉnh cao
Một góc Không gian Trúc Lâm

Không gian Trúc Lâm nhận giải Kiến trúc xanh Green Good Design - là không gian nhà hàng trong bảo tàng, nép dưới bóng gốc đa cổ thụ, với một bức tường trình theo kỹ thuật xây dựng của người Hà Nhì. Bước vào không gian của bảo tàng du khách được nhận lại lấy những hiệu ứng tích cực. Gốc đa cổ thụ được giữ nguyên, đưa vào trong không gian của quán, gợi nhớ văn hóa cây đa - giếng nước - mái đình. Bức tường được làm theo kỹ thuật trình tường của người Hà Nhì, vẽ thêm hoa văn thổ cẩm, trở nên thu hút với khách quốc tế. Những cửa kính diện tích lớn kết nối tầm nhìn của người trong quán với những ngôi nhà người dân tộc ít người xung quanh. Đồ vật trong quán bằng mây tre giới thiệu nghề thủ công của các làng nghề Việt. Bộ sưu tập tranh thổ cẩm của người Thái ở Nghệ An cho thấy sự bài trí tinh tế đem lại xúc cảm thẩm mỹ tuyệt vời của tộc người này… Đây chính là điểm nhấn để tạo nên sự quyến rũ và giá trị có một không hai của Không gian Trúc Lâm

Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển và Đan Mạch

Là sự kiện giao lưu Âm nhạc do Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam thực hiện với nhiều hoạt động phong phú nhằm hướng đến kỷ niệm 55 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển.

Bản tin Văn nghệ: Khẳng định những giá trị nghệ thuật đỉnh cao
Đoàn Việt Nam sẽ trình diễn tiết mục nghệ thuật kết hợp giữa nhạc truyền thống. Nguồn Iternet

Theo đó, tại thủ đô Stockholm đoàn sẽ có 2 chương trình biểu diễn. Trong đó, ngày 6.9 sẽ biểu diễn tại lễ kỷ niệm 55 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển tại thủ đô Stockholm và ngày 8.9 sẽ diễn ra Chương trình hòa nhạc giao lưu với Học viện Âm nhạc Malmo Thụy Điển.

Đại diện Học viện Âm nhạc Việt Nam cho biết, rong các chương trình biểu diễn, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ phối hợp với hai đơn vị đối tác lâu năm là Học viện Âm nhạc và Opera thuộc Đại học Marladalen (Thụy Điển) và Học viện Âm nhạc Malmo thuộc Đại học Lund (Thụy Điển) để thực hiện.

Tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch, đoàn sẽ biểu diễn trong lễ 79 năm thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ hợp tác Việt Nam - Đan Mạch diễn ra ngày 10.9. Chương trình có sự tham gia của nhóm các nghệ sĩ Đan mạch.

Trong chương trình này, đoàn Việt Nam sẽ trình diễn các tiết mục nghệ thuật kết hợp giữa nhạc truyền thống, nhạc jazz, nhạc cổ điển, thanh nhạc…, nhằm làm nổi bật được tinh hoa, bản sắc văn hóa dân tộc, kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật truyền thống, đương đại và âm nhạc cổ điển, đồng thời giới thiệu những tài năng âm nhạc của Việt Nam đến công chúng - người yêu nhạc Thụy Điển, Đan Mạch.

Âm nhạc: bỏ qua yếu tố giải trí hướng đến giá trị cao

Bản tin Văn nghệ: Khẳng định những giá trị nghệ thuật đỉnh cao
Phương Mỹ Chi thực hiện School Tour xuyên Việt mang tên Vũ trụ cò bay. Nguồn Iternet

Không dùng lại ở những chương trình ca nhạc nhỏ lẻ, hiện nay các sa sĩ trẻ đã có sự đầu tư lớn hơn về nghệ thuật, làm mới giọng hát, thực hiện sản phẩm âm nhạc mang giá trị cao. Có thể điểm qua những cái tên và dự án âm nhạc sắp ra mắt công chúng yêu nghệ thuật trong thời gian gần đây như:

Thiếu em như thiếu mặt trời - Live concert gồm 2 đêm nhạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia - Hà Nội (13-10) và Sân khấu Lavender - Đà Lạt (2-11) của ca sĩ Quốc Thiên hứa hẹn sẽ khiến khán giả bùng nổ cảm xúc với những ca khúc hit của cá sĩ. Trước đó, Quốc Thiên vừa giới thiệu live concert SKYNote - Thiên Thanh cùng với việc ra mắt EP (hay còn gọi là mini album, đĩa mở rộng) được người yêu nhạc trẻ nồng nhiệt đón nhận.

Có đôi lần - live concert cá nhân đầu tiên của nhạc sĩ Đức Trí sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Quân khu 7 - TPHCM vào tối 5-10. Ngay lập tức Có đôi lần đã trở thành sự kiện được cho là một trong những sự kiện âm nhạc lớn nhất trong năm, quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và gắn bó với những sáng tác của Đức Trí.Có đôi lần sẽ đem đến một không gian nghệ thuật đậm dấu ấn cá nhân, nơi những người bạn tri kỷ trong âm nhạc của Đức Trí cùng tái hiện lại những giai điệu đã làm nên tên tuổi của họ.

Bảo tàng của nuối tiếc ca sĩ Vũ đã khiến người hâm mộ ấn tượng và có phần tò mò về những hình ảnh mới của nam nghệ sĩ. Các đêm nhạc thuộc Concert Tour sẽ diễn ra vào ngày 12/10 tại Trung tâm Hội Chợ & Triển Lãm Sài Gòn SECC, TP HCM và ngày 21/10 ở Công viên Yên Sở, Hà Nội. Vũ. sẽ biểu diễn các ca khúc hit gắn liền với tên tuổi và các sáng tác mới thuộc album phòng thu thứ 3.

Tour diễn âm nhạc Từ đây… Từ nay… của nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy cũng được công bố mở đầu vào tháng 9 tại TPHCM, Đà Lạt, Hà Nội. Ngoài ra, các live concert, tour diễn của các ca sĩ trẻ như: My Soul 1981 của Mỹ Tâm, Tự tình quê hương của Cẩm Ly, Gathering Night của Hồ Ngọc Hà, Live Concert 1689 của Trung Quân, Showcase Noo’s Special Night của Noo Phước Thịnh; SHE in SHINE Concert Tour của Hà Nhi… cũng để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người yêu âm nhạc về giá trị nghệ thuật, và sự đầu tư kỹ lưỡng của các nghệ sĩ.

Phim "Hoa sữa về trong gió"

Bản tin Văn nghệ: Khẳng định những giá trị nghệ thuật đỉnh cao
Cảnh trong phim " Hoa sữa về trong gió" . Nguồn Internet

Khai thác đề tài gia đình và được kỳ vọng sẽ gây sốt phim Việt giờ vàng " Hoa sữa về trong gió" dự kiến sẽ lên sóng VTV1 vào tối 28/8.

Phim do Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, dưới sự cộng tác của đạo diễn Bùi Tiến Huy - đạo diễn được yêu mến qua những bộ phim giàu cảm xúc như Cả một đời ân oán; Thương ngày nắng v

" Hoa sữa về trong gió" là những lát cắt chân thực về gia đình, các mối quan hệ tuy chỉ trong không gian nhỏ, nhưng lại bao chứa trong đó những vấn đề lớn của xã hội. Giữa những xô bồ cuộc sống, sự bày tỏ cảm xúc với những người xung quan trở thành việc làm xa xỉ. Vô hình chung cái Tôi đã khiến họ không phải lúc nào cách thức họ thực hiện cũng đúng, khiến mối quan hệ dần trở nên phức tạp và xa cách. Sau nhiều biến cố, họ nhận ra vấn đề và điều chỉnh lại, thương yêu, lo toan và chia sẻ đùm bọc với nhau.

Bộ phim "Hoa sữa về trong gió"hội ngộ dàn nghệ sĩ được yêu mến như các NSƯT Thanh Quý, Bá Anh, Ngọc Quỳnh; các diễn viên Tú Oanh, Thanh Hương, Huyền Sâm…

--------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn nghệ: Đi tìm sự hấp dẫn và mới lạ từ sản phẩm văn hóa- nghệ thuật Bản tin văn nghệ: Thúc đẩy đầu tư và phát triển công nghiệp văn hóa Bản tin Văn nghệ: Yếu tố dân gian nâng tầm nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Sắc màu Hội họa - chuyên sâu và ấn tượng Bản tin Văn nghệ: Nghệ sĩ trẻ và những sáng tạo nghệ thuật độc đáo
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.