Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Nghệ sĩ trẻ và những sáng tạo nghệ thuật độc đáo

Phương Nam
Âm nhạc
12:16 | 26/08/2024
Baovannghe.vn - Tuần từ 26/8 đến 31/8 đời sống Văn học - Nghệ thuật trong nước ghi nhận nhiều sự kiện, nhiều cái tên nổi bật, thu hút sự quan tâm của công chúng
aa

TPHCM đề nghị xem xét đưa nghệ thuật múa Lân-Sư-Rồng vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đề nghị xem xét đưa nghệ thuật múa Lân-Sư-Rồng TPHCM vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Bản tin Văn nghệ
Múa Lân-Sư-Rồng thường được biểu diễn trong các lễ hội. Ảnh Internet

Ba linh vật Lân, Sư, Rồng đều mang tính thần thoại, đại diện cho những mong ước thịnh vượng và may mắn. Ngoài ra múa Lân-Sư-Rồng còn được cho là sẽ xua đuổi các điềm xấu, mang lại may mắn cho gia chủ.

Múa Lân-Sư-Rồng thường được biểu diễn trong các lễ hội như Tết Nguyên đán, Tết Nguyên tiêu, Tết Trung thu, những chương trình khai trương, động thổ hay mừng nhà mới...

Theo hồ sơ khoa học do Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM lập, nghệ thuật múa Lân - Sư - Rồng do người Hoa đem đến vùng đất phương Nam và được gìn giữ, phát triển, trở thành một kho tàng văn hóa vô giá, phản ánh quá trình hình thành và phát triển của cộng đồng người Hoa tại Việt Nam. Qua thời gian, giá trị văn hóa và du lịch của nghệ thuật Lân - Sư - Rồng ngày càng được khẳng định, thu hút du khách khắp nơi, góp phần tạo nên một không khí lễ hội sôi động. Việc duy trì và phát triển nghệ thuật này không chỉ bảo tồn di sản văn hóa mà còn là một cách để thúc đẩy du lịch, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế địa phương.

"Mưa trên cánh bướm" tranh giải Phim đầu tay xuất sắc tại Liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 81 diễn ra từ 28-8 đến 17-9 tại Italy.

"Mưa trên cánh bướm" khám phá các chủ đề về tính nữ, mối quan hệ gia đình và truyền thống văn hóa, được kể qua ngôn ngữ điện ảnh hài hước, tâm lý và có yếu tố huyền ảo.

Cảnh trong phim "Mưa trên cánh bướm" . Ảnh Internet

* Dương Diệu Linh sinh năm 1990, là đạo diễn kiêm biên kịch của phim. Cô là cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Cùng với những nhà làm phim như Phạm Ngọc Lân, Phạm Thiên Ân và một số tên tuổi khác, Dương Diệu Linh thuộc thế hệ đạo diễn trẻ và độc lập.

* Cô được coi là một trong những nhà làm phim tiềm năng hiện nay của điện ảnh Việt Nam. Cô từng có phim ngắn “Mẹ, Con gái, Những giấc mơ” tham dự cuộc thi phim ngắn trong khuôn khổ LHP Quốc tế Busan 2018 và nhiều LHP khác trên thế giới.

* Dương Diệu Linh cũng từng tham dự Asian Film Academy (Busan International Film Festival 2016), Locarno Summer Academy (Festival del film Locarno 2015) và Fantastic Film School (Bucheon International Fantastic Film Festival 2015).

Chia sẻ về dấu mốc quan trọng của bộ phim, đạo diễn Dương Diệu Linh cho biết, "Mưa trên cánh bướm" chính là những nỗ lực của tôi để phá vỡ hình ảnh khuôn mẫu về những người phụ nữ buồn bã và bất lực, thay vào đó thể hiện họ đầy sức sống và hài hước, với một chút chủ nghĩa hiện thực huyền ảo và những giấc mơ. Tôi hy vọng tác phẩm của chúng tôi sẽ quyến rũ thế giới như cách bộ phim đã làm với chúng tôi.

Nếu thắng giải tại liên hoan phim lần này, bộ phim “Mưa trên cánh bướm” sẽ mang về phần thưởng trị giá 10.000 euro, cùng với đó còn có phần thưởng 3.000 euro Giải Film Club Audience và 5.000 euro giải Luciano Sovena cho nhà sản xuất độc lập xuất sắc nhất.

Ngay sau Liên hoan phim Venice, "Mưa trên cánh bướm" tiếp tục tham dự Liên hoan phim Toronto – một trong những sự kiện điện ảnh uy tín và là nơi mỗi năm có nhiều tác phẩm sau đó đi Oscar tham dự.

Triển lãm tranh minh họa "Trung thu vui ký" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Từ trung tuần tháng 8 và kéo dài đến 21/9, triển lãm tranh minh họa "Trung thu vui ký" diễn ra tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Trung thu vui ký giới thiệu đến công chúng yêu hội họa thủ đô và du khách quốc tế tranh minh họa của 47 họa sĩ trẻ trong và ngoài nước. Đây là một sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động triển lãm thường kỳ do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp doanh nghiệp sáng tạo TiredCity tổ chức.

Bản tin Văn nghệ
Tác phẩm "Rước đèn Trung thu" của họa sĩ Tiến Kim

Triển lãm mang đến những góc nhìn mới mẻ và đầy sáng tạo về ngày Tết Trung thu, từ đó giúp người xem trở về với những ký ức tuổi thơ ngọt ngào qua hình ảnh lồng đèn, bánh Trung thu và các câu chuyện cổ tích. 47 tác phẩm được lựa chọn kỹ lưỡng từ một cuộc thi minh họa chủ đề Trung thu, mỗi tác phẩm là một góc nhìn khác biệt, thể hiện sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại.

Nghệ thuật sơn mài trong mắt người trẻ

Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954-10/10/2024), 50 tác phẩm sơn mài của họa sĩ Chu Nhật Quang sẽ được trưng bày tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. 50 bức tranh được tạo tác từ ký ức, hoài niệm và tình cảm của Chu Nhật Quang qua chất liệu sơn mài truyền thống.

Bản tin Văn nghệ
Họa sĩ Chu Nhật Quang

Theo họa sĩ, tất cả những ý tưởng đều được anh ấp ủ từ lâu, với những nghiên cứu và ý thức sâu sắc về văn hóa, và sơn mài chính là chất liệu phù hợp để những ý tưởng đó được thăng hoa. Anh dự định phối hợp một số đơn vị giáo dục, đào tạo nghề, công tác xã hội... để mở lớp dạy vẽ cho trẻ em, trẻ tự kỷ.

Trong lần triển lãm cá nhân đầu tiên, họa sĩ Chu Nhật Quang không đặt nặng vấn đề thu hút các nhà sưu tập mà chỉ thiết tha muốn gửi tới công chúng thông điệp về mối liên kết chặt chẽ giữa bản sắc dân tộc với nghệ thuật đương đại, lan tỏa niềm tự hào về sơn mài Việt Nam trong nhịp sống hối hả ngày nay.

Khai mạc triển lãm tranh, ảnh du lịch 6 tỉnh Việt Bắc tại Nhà Văn hoá tỉnh Bắc Kạn

Triển lãm trưng bày 120 tác phẩm mỹ thuật hội họa và nhiếp ảnh của các nghệ sỹ đến từ 6 tỉnh: Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Giang và Thái Nguyên. Những tác phẩm dự triển lãm được thể hiện ở nhiều thể loại, chất liệu phong phú mang nét đặc trưng của văn hóa, cảnh quan cũng như thể hiện sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực.

Bản tin Văn nghệ
Đại biểu tham dự triển lãm

Cùng với triển lãm tranh, ảnh, tỉnh Bắc Kạn còn tổ chức trưng bày, giới thiệu nhiều tư liệu lịch sử, hình ảnh về con người, văn hoá đặc trưng của địa phương nhân kỷ niệm 75 năm giải phóng Bắc Kạn. Đồng thời, tổ chức trao giải Cuộc thi "Ảnh đẹp du lịch Bắc Kạn" năm 2024 cho 18 tác phẩm ảnh, trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 5 giải phụ của các tác giả đạt giải.

Được biết, hoạt động triển lãm và một sự kiện văn hóa nói trên là một trong những điểm nhấn đặc biệt trong chuỗi các sự kiện Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XV - Bắc Kạn 2024 gắn với Kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn.

-------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin văn nghệ: Âm nhạc và những dấu ấn lịch sử Bản tin Văn nghệ: Đi tìm sự hấp dẫn và mới lạ từ sản phẩm văn hóa- nghệ thuật Bản tin văn nghệ: Thúc đẩy đầu tư và phát triển công nghiệp văn hóa Bản tin Văn nghệ: Yếu tố dân gian nâng tầm nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Sắc màu Hội họa - chuyên sâu và ấn tượng
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.