Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Hà Nội khai trương tuyến phố đi bộ thứ 7

Việt Thắng
Âm nhạc
16:42 | 12/10/2024
Baovannghe.vn - Ngày 11/10 "khu phố kinh doanh dịch vụ đi bộ hồ Ngọc Khánh" đã chính thức đi vào hoạt đông, thu hút đông đảo nhân dân Thủ đô Hà Nội .
aa

Hà Nội: Khai trương tuyến phố đi bộ thứ 7

Bắt đầu từ ngày 11/10, được sự thống nhất của Sở GTVT Hà Nội, UBND quận Ba Đình sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông trên một số tuyến phố lân cận phục vụ hoạt động Khu phố kinh doanh dịch vụ - đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh. Đây là phố đi bộ thứ 2 tại quận Ba Đình và là tuyến phố đi bộ thứ 7 của TP Hà Nội.

Để phục vụ người dân tham gia các hoạt động của tuyến phố đi bộ này, quận Ba Đình đã phân luồng giao thông để phục vụ hoạt động của Khu phố kinh doanh dịch vụ - đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh".

Cụ thể, từ 18 giờ ngày thứ Sáu đến 24 giờ ngày Chủ nhật hàng tuần, tuyến phố Phạm Huy Thông, các ngõ 535, 575, 523 phố Kim Mã và ngõ 998 La Thành sẽ tổ chức cấm đường. Phương án điều chỉnh tổ chức giao thông này sẽ được triển khai thực hiện đến khi hết thời gian thí điểm (12 tháng).

Ngày đầu tiên thí điểm "khu phố kinh doanh dịch vụ đi bộ hồ Ngọc Khánh" (Ngọc Khánh - Giảng Võ ) đã thu hút đông đảo nhân dân và sự tham gia của các nghệ sỹ văn hoá dân gian, nghệ thuật đường phố, tuyến phố.

Tuyến phố đi bộ Hồ Ngọc Khánh mới khai trường. Ảnh: BTC
Tuyến phố đi bộ Hồ Ngọc Khánh mới khai trường. Ảnh: BTC

Tại tuyến phố đi bộ mới này, với mong muốn gìn giữ giá trị lịch sử của vùng đất xưa, quận Ba Đình đã cho cải tạo, chỉnh trang hạ tầng, kiến trúc đô thị và tái hiện lại Giảng Võ Đường. Giảng Võ Đường là khu vực luyện tập võ thuật, giảng dạy binh pháp, thao diễn quân sự cao cấp của các triều đại phong kiến tại kinh thành Thăng Long xưa. Di tích Giảng Võ Đường thời Hậu Lê được xác định nằm trên địa bàn các phường Giảng Võ, Kim Mã, Ngọc Khánh thuộc quận Ba Đình ngày nay.

20h tối 12/10, tại phố đi bộ, sẽ diễn ra chương trình NSƯT Bạch Vân cùng những người bạn và học trò thuộc CLB ca trù Hà Nội. Cùng với đó là màn đồng diễn áo dài hoành tráng với sự tham gia của 500 cán bộ hội viên phụ nữ phường Ngọc Khánh và sự tham gia của Á hậu Tài sắc thế giới Kiều Diệu Hương và đại sứ du lịch Ba Đình, Nguyễn Kim Hoài Nam.

Hy vọng, đây sẽ là điểm đến thú vị của đông đảo nhân dân và du khách mỗi dịp cuối tuần, qua đó góp phần thúc đẩy kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Huế Symphony: Khúc giao hưởng mới cho du lịch và văn hóa Cố đô

Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố đô - một sự kiện âm nhạc đặc biệt sẽ diễn ra tại Nhà hát Sông Hương - Huế vào ngày 19 - 20/10.

Sự kiện quy tụ dàn nghệ sĩ tài năng và nổi tiếng, bao gồm: Saxophonist Trần Mạnh Tuấn, nghệ sĩ sáo trúc Trần Khánh Tường, ca sĩ Đức Tuấn, Ngọc Khuê, Đào Mác, Bạch Trà, Xuân Định K.Y và DJ Huy Ngô.

Đặc biệt, đêm nhạc còn có sự góp mặt của nghệ sĩ quốc tế Akari Nakatani - "nàng thơ" trong bộ phim Em và Trịnh cùng dàn nhạc giao hưởng Imagine Philharmonic được chỉ huy bởi nhạc trưởng Dustin Tiêu phối hợp cùng dàn nhạc giao hưởng Học viện Âm nhạc Huế cùng với sự tham gia ở vai trò giám đốc âm nhạc của nhà soạn nhạc hàng đầu Trần Mạnh Hùng.

Với kinh phí đầu tư gần 3 tỷ đồng, chưa bao gồm phần quảng bá, truyền thông, chương trình Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố đô là sự kết hợp giữa dàn nhạc giao hưởng, nhạc điện tử và nhạc truyền thống. Ngoài ra, Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố đô còn giới thiệu đến công chúng những bản nhạc phối khí mới từ cây vĩ cầm sứ - một nhạc cụ độc đáo đến từ nghệ nhân, nhà chế tác Nguyễn Xuân Huy, người nắm giữ rất nhiều Kỷ lục Việt Nam.

Một trong những tiết mục trong Huế Symphony. Ảnh: BTC
Một trong những tiết mục trong Huế Symphony. Ảnh: BTC

Huế Symphony sẽ viết nên câu chuyện của một Huế năng động, hội nhập khi đón vận hội mới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và đăng cai năm du lịch quốc gia vào năm 2025 và kỷ niệm 50 năm giải phóng Thừa Thiên Huế. Đây là vận hội để Huế quảng bá hình ảnh và văn hóa Huế ra thế giới.

Hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Peru

Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Peru, một buổi trình diễn âm nhạc đặc sắc mang tên “Q' pop & Quechua Concert” sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 23/10.

Với sự kết hợp mới lạ giữa âm nhạc hiện đại và những nhạc cụ truyền thống, sự kiện hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc sôi động và đầy màu sắc của hai nền văn hóa phong phú.

Buổi trình diễn âm nhạc được mở cửa miễn phí cho công chúng và có sự tham gia của các nghệ sĩ hàng đầu đến từ Peru và Việt Nam.

Hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Peru. Ảnh: BTC
Hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Peru. Ảnh: BTC

Đặc biệt, đêm hoà nhạc có sự tham gia của các nghệ sĩ hàng đầu từ Peru và Việt Nam: Lenin Tamayo - ca sĩ, nhà soạn nhạc và là nhà sản xuất âm nhạc tài năng, được biết đến là người sáng lập dòng nhạc Q'pop (Quechua Pop). Lenin Tamayo kết hợp ngôn ngữ Quechua – ngôn ngữ bản địa cổ xưa và phổ biến nhất tại Peru – với phong cách K-pop hiện đại, tạo thành cầu nối giữa nét truyền thống và đương đại.

Cùng với những giai điệu truyền thống của Peru, sự kiện cũng có sự góp mặt của hai nghệ sỹ từ Việt Nam: Vũ Hiển, người được mệnh danh là “người giữ lửa” của guitar cổ điển tại Thủ đô và Phan Thủy, nghệ sỹ đàn tỳ bà chuyên nghiệp, giảng viên tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Peru, sự kiện này không chỉ mang đến cho công chúng cơ hội thưởng thức những tiết mục nghệ thuật đỉnh cao mà còn là dấu ấn quan trọng trong việc thắt chặt mối quan hệ hợp tác văn hóa giữa Peru và Việt Nam. Đây là hoạt động nghệ thuật nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, là minh chứng cho tình hữu nghị và sự hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực trong tương lai.

Việt Thắng (tổng hợp)

--------

Bài viết cùng chuyên mục

Bản tin Văn nghệ: “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô” Bản tin Văn nghệ: Hà Nội tổ chức vinh danh "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2024 Bản tin Văn nghệ: Hà Nội qua “Lũy hoa” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng Bản tin Văn nghệ: Thêm yêu Hà Nội qua những ấn phẩm đặc biệt Bản tin Văn nghệ: Tự hào về Thủ đô anh hùng qua “Hà Nội – Bản hùng ca phố”
"Cu li không bao giờ khóc" giành giải  FIPRESCI  - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải FIPRESCI - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

Baovannghe.vn - Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.
Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Baovannghe.vn - Giọng đọc: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Baovannghe.vn - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh, trong đó có quy định rõ về các đối tượng được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10
Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Baovannghe.vn- Ngày 22.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo , dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025 – 2027.
Đổ vỡ và khủng hoảng, nhìn từ một gia đình tứ nữ

Đổ vỡ và khủng hoảng, nhìn từ một gia đình tứ nữ

Baovannghe.vn - Thành công nhất của Phạm Thị Bích Thủy trong Gia đình có bốn chị em gái là: viết như một can dự tích cực vào cuộc sống. Viết không phải là đi tìm câu trả lời, mà là liên tục tra vấn cái thế giới đầy những đổ vỡ và khủng hoảng này...