Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn Nghệ: Những giá trị Văn hóa - Nghệ thuật vượt thời gian

Bùi Quyên
Âm nhạc
20:05 | 02/09/2024
Baovannghe.vn - “Đi về phía Mặt trời” do Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Dân Gian Việt Bắc giành tặng công chúng yêu nghệ thuật dịp Quốc khánh 2/9 tại TP Thái Nguyên
aa

“Du lịch Việt Nam qua không gian ảnh"

Sáng 2.9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, Bộ VHTTDL phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Định khai mạc Chương trình “Du lịch Việt Nam qua không gian ảnh”. Theo đó, chương trình có 2 nội dung chính: “Vẻ đẹp Việt Nam qua Điện ảnh” và “Không gian giới thiệu về Bình Định trong phim”.

Bản tin Văn Nghệ: Những giá trị Văn hóa - Nghệ thuật vượt thời gian
Đến với chương trình, du khách sẽ được thưởng thức khoảng hơn 300 bức ảnh về vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam

Đến với chương trình, du khách sẽ được thưởng thức khoảng hơn 300 bức ảnh về vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam, là những bối cảnh quay xuất hiện trong các bộ phim trong nước và quốc tế cùng một số địa danh văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của tỉnh Bình Định, góp phần quảng bá văn hóa, điểm đến du lịch, tiềm năng phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh, sự kiện thể thao của các địa phương nói chung và của tỉnh Bình Định nói riêng.

BTC kỳ vọng, những cảnh quay đẹp trong các bộ phim có thể tạo ra sức thu hút khách du lịch, giúp các điểm đến, địa danh, sản phẩm, dịch vụ du lịch trong phim trở nên nổi tiếng, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành du lịch của nhiều tỉnh, thành phố như: Phú Yên, Hà Giang, Quảng Ninh, Quảng Bình... trở thành điểm du lịch du khách yêu thích tìm đến trải nghiệm.

“Đi về phía Mặt trời”

Vở nhạc kịch do Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Dân Gian Việt Bắc giành tặng công chúng yêu nghệ thuật dịp Quốc khánh 2/9 tại rạp biểu diễn số 118 đường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên.

Bản tin Văn Nghệ: Những giá trị Văn hóa - Nghệ thuật vượt thời gian
Phân cảnh trong vở diễn “Đi về phía Mặt trời”

Vở nhạc kịch nhằm hưởng ứng và thực hiện đợt vận động sáng tác văn học nghệ thuật Sống mãi với thời gian hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2030).

Được dàn dựng công phu, với gần 100 nghệ sĩ, diễn viên chủ lực của Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Dân gian Việt Bắc, đây là tác phẩm đầu tiên được Nhà hát xây dựng dưới hình thức nhạc kịch.

“Đi về phía Mặt trời” ngợi ca tinh thần yêu nước, yêu độc lập tự do, đồng thời nhắc nhở thế hệ hôm nay về tinh thần yêu nước, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Lý giải con đường tất yếu tìm đến với lý tưởng tự do và con đường cách mạng do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra. Những người chung lý tưởng , họ đã cùng nhau đi về phía có ánh sáng, “Đi về phía Mặt trời”

Tác giả, tổng đạo diễn, NSƯT Lê Khánh Toàn, Giám đốc Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Dân gian Việt Bắc cho biết, chương trình được đầu tư công phu về mặt âm nhạc. Tất cả 20 ca khúc và nhạc múa trong “Đi về phía Mặt trời” đều được sáng tác mới, độc quyền do chính ông viết.

“Đi về phía Mặt trời" có sự phối khí và dàn dựng của các nhạc sĩ nổi tiếng như nhạc sĩ Đức Trịnh, NSND Trọng Đài, nhạc sĩ Lê Minh Sơn, nhạc sĩ Đức Tân. Đó còn là sự sáng tác, phối khí của nhạc sĩ Vũ Quang Trung từ Hoa Kỳ và nhạc sĩ Cao Đình Thắng trở về từ Học viện Âm nhạc Tchaikovsky.

Triển lãm “Tinh Quang Hội Nguyệt”

Triển lãm diễn ra tại không gian lịch sử thiêng liêng của Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Hà Nội. “Tinh Quang Hội Nguyệt” được đánh giá như một cây cầu kết nối giữa quá khứ và hiện tại, mang đến một lễ hội Trung thu không chỉ để chiêm ngưỡng mà còn để sống lại những kỷ niệm đẹp, đồng thời lan tỏa thông điệp về sự bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống trong thời đại mới.

Bản tin Văn Nghệ: Những giá trị Văn hóa - Nghệ thuật vượt thời gian
Tác phẩm tranh sơn mài do anh Phạm Khắc Thắng ( họa sĩ- nghệ sĩ thị giác) thực hiện trực tiếp

Với những hoạt động nghệ thuật diễn ra tại triển lãm, du khách có chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ ánh sao, mặt trăng và những biểu tượng của văn hóa Trung thu tại triển lãm, cho thấy hành trình trải nghiệm đa giác quan, nơi các giá trị truyền thống và đương đại gặp gỡ, cộng hưởng và tỏa sáng do các nghệ sĩ thực hiện. Chia sẻ tại sự kiện, họa sĩ- nghệ sĩ thị giác Phạm Khắc Thắng cho biết, triển lãm là một phần trong dự án của “Dragon Sigma". Hiện “Dragon Sigma" đã có cơ sở 2: Dragon Sigma Hanoi - Tầng 2 - Số 171 ngõ 75 phố Trần Quang Diệu - Phường Quang Trung - Quận Đống Đa - Hà Nội. Dragon Sigma Saigon - tổ hợp All The Time Creative Playground - 42/58 Hoàng Hoa Thám, phường 7, Bình Thạnh”. Đây là hai cơ sở đang nỗ lực thực hiện dự án phục dựng và truyền bá những giá trị dân gian truyền thống đến thế hệ trẻ.

Triển lãm sách Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Triển lãm sách "Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024)", trưng bày gần 3.000 đầu sách tại Thư viện sách cộng đồng The Wiselands Coffee. Triển lãm do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức và mở cửa đón khách tham quan đến ngày 12/9.

Bản tin Văn Nghệ: Những giá trị Văn hóa - Nghệ thuật vượt thời gian
Một góc triển lãm

Theo đó, các tác phẩm được giới thiệu các ấn phẩm tiêu biểu của các nhà xuất bản như: "Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh" với 62 đầu sách (NXB Trẻ); sách Hồ Chí Minh: Đổi mới - Hội nhập - Phát triển và Xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo sự chỉ dẫn của tư tưởng Hồ Chí Minh (NXB Tổng hợp TP.HCM); 5 tác phẩm bảo vật quốc gia gồm Đường cách mệnh, Nhật ký trong tù, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước, Di chúc (NXB Chính trị quốc gia Sự thật); bộ sách Vang vọng lời nước non (NXB Thông tin và Truyền thông); Đường Bác Hồ đi cứu nước, Hồ Chí Minh - Quá khứ, hiện tại và tương lai…

Đặc biệt, bên cạnh các sách in truyền thống, khách tham quan cũng sẽ có dịp được trải nghiệm cùng những cuốn sách nói trong không gian Triển lãm. Đồng thời với trưng bày tại Thư viện sách cộng đồng, khách tham quan cũng có thể ghé thăm triển lãm trên nền tảng trực tuyến Book365.vn.

Bùi Quyên | Báo Văn Nghệ

---------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn nghệ: Tưng bừng hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2/9 Bản tin Văn nghệ: Bồi đắp và nâng niu những giá trị truyền thống Bản tin Văn nghệ: Những bữa tiệc âm nhạc và những điểm hẹn nghệ thuật độc đáo Bản tin Văn Nghệ: Dấu ấn lịch sử và những giá trị vượt thời gian Bản tin Văn nghệ: Yếu tổ trẻ và những thể nghiệm
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.