Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn Nghệ: Dấu ấn lịch sử và những giá trị vượt thời gian

Nguyệt Anh
Điện ảnh
14:05 | 31/08/2024
Baovannghe.vn- Cầu truyền hình “Niềm tin và khát vọng”.; Liên hoan phim Việt Nam- Châu Âu và ra mắt " Làng nghệ thuật" là sự kiện văn hóa được chú ý dịp 2/9
aa

Cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Hiệp định Genève và Chuyến tàu tập kết

Chương trình do Thành ủy, UBND TP.HCM; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Đồng Tháp, HTV phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa và Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Tháp thực hiện với chủ đề chính “Niềm tin và khát vọng”.

Bản tin Văn Nghệ: Dấu ấn lịch sử và những giá trị vượt thời gian
Sự kiện văn hóa, lịch sử quan trọng, ghi đậm dấu ấn của thời kỳ đấu tranh cách mạng. Ảnh Internet

Với thời lượng dự kiến dài 120-140 phút, chương trình được diễn ra vào 18h ngày 1.9.2024. Ttrực tiếp truyền hình trên sóng của HTV, Đài Phát thanh –Truyền hình tỉnh Thanh Hóa, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Đồng Tháp và các đài phát thanh – truyền hình trong nước.

Chia sẻ từ BTC, đây là sự kiện văn hóa, lịch sử quan trọng, ghi đậm dấu ấn của thời kỳ đấu tranh cách mạng. Cách đây 70 năm, Hiệp định Genève về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam đã được ký kết, mở ra một trang mới trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân ta.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Ðảng đã có quyết định mang tầm chiến lược là đưa một số lượng không nhỏ con em cán bộ, chiến sĩ, đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc để tiếp tục học tập, nhằm đào tạo lực lượng cán bộ cho sự nghiệp cách mạng lâu dài của Ðảng.

Ðây không chỉ là đợt chuyển quân thông thường, mà còn là đợt chuyển quân mang tầm nhìn chiến lược của Đảng ta nhằm bồi dưỡng – đào tạo một đội ngũ cán bộ, chiến sĩ vừa góp phần cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, vừa chuẩn bị lực lượng cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam.

BTC kỳ vọng, “Niềm tin và khát vọng” sẽ chuyển tải đầy đủ những ý nghĩa lịch sử của sự kiện nói trên trong dòng chảy đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14

Sau 13 kỳ tổ chức thành công, EUNIC (Hiệp hội các Viện Văn hóa và các ĐSQ châu Âu) và đối tác Việt Nam là Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã quyết định tiếp tục hành trình giới thiệu những tác phẩm tài liệu xuất sắc đến với công chúng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tại LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14.

Bản tin Văn Nghệ: Dấu ấn lịch sử và những giá trị vượt thời gian
BTC giới thiệu về Liên hoan phim lần thứ 14. Ảnh Internet
Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư sẽ giới thiệu phim "Dòng sông ký ức" do NSND Nguyễn Thước đạo diễn, khai thác về cuộc đời, sự nghiệp NSND Trà Giang và các phim: Ngọn lửa Đào Tấn, Trên đỉnh Phja Khao, Đi về phía mặt trời, Đồng vọng bài chòi, Nói với con về giới tính, Những tù nhân không số, Đường tới đích, Tìm lại tuổi thơ qua trò chơi dân gian, Giữa dòng phù sa, Trại ghe của bà Ba Liên, Con đường đi học, Mẹ yêu con nhất trên đời.

LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 sẽ diễn ra từ ngày 6 -14/ 9/ 2024, quy tụ 22 tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc trong đó có 9 phim quốc tế đến từ các quốc gia: Áo, Italia, Đức, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Thụy Điển, Phần Lan, Bỉ (Wallonia-Brussels), Israel

Việt Nam- nước chủ nhà Việt Nam tham gia với 9 phim của Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư và 4 phim của các tác giả độc lập.

Trong 9 ngày, khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh tài liệu của Việt Nam và của các quốc gia tham gia, nhiều bộ phim trong đó đã giành được các giải thưởng danh giá. BTC kỳ vọng, đợt phim sẽ mang đến cho công chúng yêu điện ảnh không chỉ những kiến thức mới mẻ về phim tài liệu mà còn là những tư liệu lịch sử giá trị, giúp bồi đắp thêm kiến thức văn hóa và tình yêu điện ảnh cho người yêu nghệ thuật trong nước.

Ra mắt "Làng nghệ thuật Việt Nam"

"Làng nghệ thuật Việt Nam" do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần khoáng nóng Thanh Thủy đã chính thức ra mắt. Đây là dự án văn hóa nhằm giới thiệu, lan tỏa các giá trị văn hóa nghệ thuật đậm đà bản sắc Việt Nam tới các du khách trong nước, quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, cảm thụ nghệ thuật, tôn vinh các giá trị nhân văn cao đẹp của Việt Nam tới du khách trong và ngoài nước.

Bản tin Văn Nghệ: Dấu ấn lịch sử và những giá trị vượt thời gian
Điểm nhấn của chuỗi sự kiện chính là những triển lãm Nghệ thuật điêu khắc gốm và tranh mỹ thuật. Ảnh Internet

Dự kiến đến cuối năm 2024, chuỗi hoạt động của dự án gồm: Hợp tác cùng Đại sứ quán Iran và cộng đồng nghệ sĩ Nhật Bản tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt Nam với các nước bạn; Biểu diễn hòa tấu âm nhạc truyền thống; Tham quan không gian trưng bày quốc tế (sẽ là nơi diễn ra các hoạt động triển lãm trưng bày nghệ thuật có giá trị mang tầm vóc quốc tế, là ngôi nhà thứ 2 của Hội Mỹ thuật Việt Nam...sẽ khai trương vào quý IV/2024); Kết nối và giao lưu nghệ thuật với trại sáng tác về chủ đề liên quan 7 bộ môn nghệ thuật, các cuộc thi sáng tác nghệ thuật và các hội thảo, tọa đàm, chương trình đào tạo, thẩm định…; Cầu nối gắn kết du khách với nghệ thuật.. sẽ được ra mắt công chúng.

Điểm nhấn của chuỗi sự kiện chính là những triển lãm Nghệ thuật điêu khắc gốm và tranh mỹ thuật sẽ được diễn ra 3 tháng, với hơn 100 gian hàng, trong không gian trưng bày tranh cao cấp rộng hơn 2.000 m2.

Du khách đến trải nghiệm du lịch tại khu nghỉ dưỡng khoáng nóng 5 sao phong cách Nhật Bản tọa lạc tại Thanh Thuỷ dịp này sẽ được đắm chìm trong không gian nghệ thuật đặc sắc với các tiết mục hòa tấu âm nhạc truyền thống, có thêm trải nghiệm nghệ thuật đa dạng, từ thị giác đến thính giác...

BTC kỳ vọng "Làng nghệ thuật Việt Nam" sẽ là nơi duy trì, kết nối và phát triển mạnh mẽ, sôi nổi các hoạt động của Hội mỹ thuật Việt Nam nói riêng và các sự kiện, hoạt động về nghệ thuật nói chung. Đồng thời, đây cũng là một trong những hướng đi đổi mới thay vì trại sáng tác truyền thống, các tổ chức tư nhân tham gia đầu tư, quy tụ những nghệ sĩ trẻ và thành danh tham gia sân chơi, tạo nên không gian trưng bày đa dạng, đa sắc màu của đời sống mỹ thuật Việt.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội diễn ra vào tháng 10-2024 tại thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội.

Ban tin Văn Nghệ: Dấu ấn lịch sử và những giá trị vượt thời gian
Sự kiện dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày ( từ 4 đến ngày 6-10-2024). Ảnh BTC

Ghi nhận tự BTC, sự kiện dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày ( từ 4 đến ngày 6-10-2024), với yêu cầu được đưa ra gồm:

- Các tác phẩm tham gia liên hoan là những tác phẩm có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, tình yêu, lao động, xây dựng và phát triển.

- Ưu tiên nội dung gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển của Thủ đô Hà Nội, nhằm hưởng ứng chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 / 10-10-2024).

- Mỗi ban nhạc trình diễn 4 tiết mục, trong đó có 2 tiết mục hòa tấu (được sử dụng 1 tác phẩm nước ngoài) và 2 ca khúc (trong đó phải có 1 ca khúc về Hà Nội).

- Các đơn vị trình diễn trực tiếp trên sân khấu nội dung đăng ký tham gia liên hoan theo hình thức ban, nhóm tập thể, mỗi ban, nhóm nhiều nhất không quá 10 người (đã bao gồm cả ca sĩ).

Nguyệt Anh | Báo Văn Nghệ

-----------

Bài viết cũng chuyên mục:

Bản tin Văn nghệ: Nghệ sĩ trẻ và những sáng tạo nghệ thuật độc đáo Bản tin Văn nghệ: Khẳng định những giá trị nghệ thuật đỉnh cao Bản tin Văn nghệ: Tưng bừng hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2/9 Bản tin Văn nghệ: Bồi đắp và nâng niu những giá trị truyền thống Bản tin Văn nghệ: Những bữa tiệc âm nhạc và những điểm hẹn nghệ thuật độc đáo
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.