Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Sự trở lại và lan tỏa những giá trị truyền thống

Bùi Quyên
Điện ảnh
15:25 | 04/09/2024
Baovannghe.vn - "Dòng máu anh hùng" được làm lại; "Mưa trên cánh bướm" được mua bản quyền... cả hai bộ phim đang được lên kế hoạch ra rạp phục vụ khán giả Việt
aa

Dòng máu anh hùng được làm lại và sớm ra mắt công chúng yêu điện ảnh

Ra đời cách đây 17 năm, Dòng máu anh hùng tại thời điểm đó được nhìn nhận có những hạn chế về kỹ thuật quay phim, làm phim nên chưa thực sự thu hút được khán giả. Sau nhiều năm "lưu kho", Dòng máu anh hùng đã trở lại với khán giả yêu điện ảnh qua một số buổi chiếu trong khuôn khổ các sự kiện điện ảnh như Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) vào tháng 4, buổi giao lưu Cinephile tại TP.HCM vào cuối tháng 4 và chương trình Du lịch - Điện ảnh và Thể thao: Tự hào bản sắc Việt tại Bình Định (tổ chức vào tháng 8).

Bản tin Văn nghệ: Sự trở lại và lan tỏa những giá trị truyền thống
Cảnh trong phim " Dòng máu anh hùng". Ảnh Internet

Tại những sự kiện này, phần đông công chúng điện ảnh đã có cái nhìn khác về bộ phim. Bên cạnh sự ngạc nhiên về chất lượng võ thuật, kỹ thuật làm phim đạt chuẩn quốc tế...nhiều người còn tỏ ra tiếc nuối vì không được biết đến Dòng máu anh hùng sớm hơn.

Trên thực tế, dù phim được sản xuất từ 17 năm về trước, nhưng những hình ành, lối diễn xuất và chất lượng phim được đánh giá vẫn khá hiện đại và hoàn toàn phù hợp với hôm nay. Thậm chí, giới phê bình còn cho rằng đây là những gợi ý tích cực cho các nhà làm phim Việt nối dài dòng phim ý nghĩa này.

Để hoàn thiện Dòng máu anh hùng, đạo diễn Charlie Nguyễn cần chỉnh sửa những shot quay ngày trước , đồng thời phải nhờ công nghệ AI để chỉnh sửa những cảnh mà độ nét không bén.

Ngoài Dòng máu anh hùng thị trường điện ảnh Việt chứng kiến nhiều bộ phim hành động, tôn vinh dòng máu anh hùng người người Việt. Đây là những dự án đã và đang được phát triển nhằm nêu cao tinh thần dân tộc và tình yêu quê hương đất nước. Và đây cũng chính là điểm mấu chốt để " Dòng máu anh hùng" thêm cơ hội được tỏa sáng.

Vở nhạc kịch "Zorba - Chú mèo thám tử" sẽ ra mắt khán giả vào ngày 14 và 15/9

Cat Zorba - "Zorba - Chú mèo thám tử" nằm trong dự án hợp tác và sáng tạo chung giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru (Hàn Quốc). Vở nhạc kịch được xem là món quà đặc biệt dành cho khán giả nhí nhân dịp Tết Trung thu và năm học mới 2024 - 2025.

Bản tin Văn nghệ: Sự trở lại và lan tỏa những giá trị truyền thống
Hình ảnh trong vở nhạc kịch Zorba - Chú mèo thám tử

Vở nhạc kịch kể về câu chuyện của thám tử Zorba tại vương quốc mèo Ypres và hành trình Zorba vượt qua những thử thách, đánh bại mọi âm mưu của tể tướng Pitha, khôi phục hòa bình giữa thế giới loài mèo và loài người.

Kịch bản văn học của Zorba - Chú mèo thám tử được ông Um Dongyoul - Giám đốc nhà hát SangsangMaru - ấp ủ từ 10 năm trước. Câu chuyện của Zorba - Chú mèo thám tử được lấy cảm hứng từ thời kỳ trung cổ, khi bệnh dịch hạch hoành hành khắp nơi, loài mẹ bị thảm sát..

Tác giả kịch bản cùng các cộng sự không ngừng sáng tạo, hoàn thiện để tạo nên vở nhạc kịch Zorba - Chú mèo thám tử được khán giả Hàn Quốc đón nhận nồng nhiệt.

Vở nhạc kịch có sự tham gia của hơn 50 nghệ sĩ biểu diễn, nhà sáng tạo, chuyên gia kỹ thuật sân khấu của Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru và phải mất 2 năm tác phẩm đặc biệt này mới được hoàn thành.

Đồng thời, điểm đặc biệt của vở nhạc kịch chính là các ca khúc trong vở Zorba - Chú mèo thám tử được chuyển ngữ và phổ lời Việt qua sự lựa chọn phân khúc nhạc kịch gia đình, nơi cả trẻ em và phụ huynh đều có thể cùng nhau thưởng thức với sự tỉ mỉ, đảm bảo cả giai điệu lẫn lời ca đều giữ được tinh thần và ý nghĩa của nguyên tác và hài hòa, dễ tiếp cận khán giả Việt Nam. Vở diễn là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ca, vũ, nhạc, kịch hứa hẹn mang lại một trải nghiệm sân khấu đáng nhớ.

BTC kỳ vọng, vở nhạc kịch sẽ đem đến những khoảnh khắc cuốn hút, tràn đầy cảm xúc về những thông điệp của tình yêu thương và giá trị nhân văn sâu sắc

'Mưa trên cánh bướm' được mua bản quyền ra rạp Việt

Mưa trên cánh bướm (tên tiếng Anh 'Don't Cry, Butterfly') của nữ đạo diễn Dương Diệu Linh, tác phẩm tranh giải Critics' Week ( tại Tuần lễ phê bình phim) tại LHP Venice 2024 vừa được CJ CGV Việt Nam mua bản quyền và lên kế hoạch công chiếu tại Việt Nam.

Bản tin Văn nghệ: Sự trở lại và lan tỏa những giá trị truyền thống
Mưa trên cánh bướm của Dương Diệu Linh

Diệu Linh cho biết Mưa trên cánh bướm được lấy cảm hứng từ phong cách cực đoan trong điện ảnh của châu Á, chỉ ra những bộ phim của các đạo diễn bậc thầy Nhật Bản Shinya Tsukamoto, Kiyoshi Kurosawa, Sion Sono, cũng như các tác giả người Hàn Quốc Park Chan-wook và Kim Ki-duk.

Ngoài ra, cô cũng lấy cảm hứng từ nhiều tác phẩm kinh dị về cơ thể của Andrzej Żuławski, David Cronenberg và John Carpenter.

Dàn diễn viên Mưa trên cánh bướm gồm: Lê Tú Oanh, Nguyễn Nam Linh, Lê Vũ Long và Bùi Thạc Phong.

Sự kiện đặc biệt này đã đưa Mưa trên cánh bướm (là bộ phim hợp tác sản xuất giữa Việt Nam-Singapore-Indonesia-Philippines), trở thành bộ phim đầu tiên được mua bản quyền phát hành toàn cầu trước thềm hội chợ LHP Cannes năm nay.

Mưa trên cánh bướm kể về bà nội trợ tuổi trung niên tên Tâm (Tú Oanh đóng) tìm đến thầy bùa online mong chồng quay về khi ông đang ngoại tình. Tuy nhiên, kết thúc "kèo" của bà Tâm không thành công.

Trước đó, Mưa trên cánh bướm của Dương Diệu Linh được công chiếu lần đầu trên toàn thế giới tại Tuần lễ phê bình phim tại LHP Venice vào ngày 3.9 trước khi ra mắt tại LHP quốc tế Toronto ngày 10.9.

Mưa trên cánh bướm do Tan Si En (Momo Film Co), Wilfredo C. Manalang (FUSEE), Nguyễn Mai Ka (Kalei Films) và Yulia Evina Bhara (KawanKawan Media) sản xuất với kịch bản của Dương Diệu Linh. Năm 2023, CJ CGV Việt Nam (hợp tác với tập đoàn CJ của Hàn Quốc) đã phân phối bộ phim Việt Nam đoạt giải Camera d'Or tại LHP Cannes 2023 là Bên trong vỏ kén vàng (Inside The Yellow Cocoon Shelll) của Phạm Thiên Ân.

Triển lãm “Tương giao"

Là triển lãm của họa sĩ Quế Chi, diễn ra tối 3/9, tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ họa sĩ, giới thiệu 65 tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau từ tranh khắc gỗ, tranh khắc cao su, đến sơn dầu, acrylic trên toan.

Họa sỹ, diễn viên Quế Chi tên thật Vũ Thị Thu Hương, sinh năm 1967. Chị là một giáo viên mỹ thuật, từng tham gia nhiều dự án phim truyền hình. Với hội họa, chị sáng tác trong đa dạng phong cách, tập trung ở một số chất liệu: Acrylic, in độc bản, tranh khắc gỗ, khắc cao su. Chị từng tham gia nhiều triển lãm mỹ thuật nhóm.

Với tựa đề “Tương giao,” Quế Chi mong muốn bộc lộ những mối tương giao nghệ thuật qua tranh, đó là sự hòa hợp giữa những người bạn tri kỷ, là sự tương giao, trải nghiệm những cung bậc khác nhau của nhiều loại hình nghệ thuật, bởi chị vừa là một giáo viên mỹ thuật, vừa có nghiệp diễn xuất và có khả năng đặc biệt trong sáng tác âm nhạc và ca múa.

Bản tin Văn nghệ: Sự trở lại và lan tỏa những giá trị truyền thống
Một góc triển lãm " Tương giao" . Ảnh internet

Họa sĩ Quế Chi cho biết, triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 12/9 và sẽ có nhiều sự kiện được tổ chức bên lề như: sáng ngày 7/9, họa sỹ sẽ có buổi giao lưu với các nghệ sỹ lĩnh vực điện ảnh, truyền hình; ngày 10/9 sẽ là chuyên đề về mỹ thuật và âm nhạc. Cuối cùng, ngày kết thúc triển lãm, họa sỹ Quế Chi cùng một số đồng nghiệp sẽ có buổi giao lưu trải nghiệm tranh khắc gỗ, cao su với công chúng yêu nghệ thuật.

Bùi Quyên | Báo Văn Nghệ

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn nghệ: Những bữa tiệc âm nhạc và những điểm hẹn nghệ thuật độc đáo Bản tin Văn Nghệ: Dấu ấn lịch sử và những giá trị vượt thời gian Bản tin Văn nghệ: Yếu tổ trẻ và những thể nghiệm Bản tin Văn Nghệ: Những giá trị Văn hóa - Nghệ thuật vượt thời gian Bản tin Văn Nghệ: Vang mãi những bản Anh hùng ca Cách mạng

Tags:

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.
Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Baovannghe.vn - Cuộc thi thiết kế thiệp Văn học: Đưa Văn vào đời 2024, do Nxb Hội Nhà văn phối hợp tổ chức, Hội Nhà văn Việt Nam bảo trợ chuyên môn