Đây là album đầu tay, trong suốt 14 năm hoạt động bền bỉ của họ. “Bệt” không phải là một cái tên quá nổi tiếng, hay có nhiều bài viết được đăng trên các trang báo; nhưng nếu thử hỏi những ai yêu mến nhạc indie Việt Nam, chắc hẳn họ đã từng nghe qua các ca khúc của “Bệt”.
Dù hoạt động âm thầm nhưng những tác phẩm của Bệt Band đều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán thính giả. Những bài hát như ‘Hãy Nói Đi’ hay ‘Mưa Đã Lâu’ đã gắn liền với một thế hệ yêu nhạc indie từ khi xu hướng sáng tạo âm nhạc này thành hình và phát triển tại Việt Nam. Trong những năm trở lại đây, “Bệt” vẫn thầm lặng ra mắt những sản phẩm âm nhạc của mình, rất-khoan-thai. Có thể kể đến những sáng tác như: Cái Giếng Hồn Nhiên, Thị Trấn Lóng Lánh, Ngôi Nhà Không Màu, Khiêu Vũ Trong Cơn Mưa, Chờ Đến Bao Giờ, 1, 2, 3, 4 Pháo Bông.
Năm 2023 và 2024, “Bệt” tự tổ chức lưu diễn từ Nam ra Bắc, với các mini tour như: Bình Phương Sự Bình Thường (2023), Lục Tỉnh Linh Đình, Không Gia Vị (2024). Đầu năm 2025, Bệt tham gia vào các sự kiện âm nhạc tại thành phố Hồ Chí Minh như: Ớt Cay Xè, Sinh Nhật Cổ Động 8 Tuổi. Mới đây nhất, ban nhạc đã tổ chức một buổi nghe chung album đầu tay của họ, trước khi được phát hành trên các nền tảng.
Bệt Band có mặt trước khi từ “indie” hay “nhạc độc lập” xuất hiện và phổ biến ở Việt Nam. Vào năm 2011, Pắc và Lil - hai cậu sinh viên chung lớp cấp ba, từ thành phố biển cả, ôm một túi mơ âm nhạc đi tìm người đồng hành đã cùng nhau thành lập nhóm nhạc. Cái tên Bệt Band cũng xuất phát từ lý do đơn giản, sơ khai: ngồi cà phê bệt nhà thờ (ngồi đất) hát. Pắc và Lil có duyên gặp thêm Hào, Phúc. Sau đó, Pắc và Lil có mở một quán cà phê nhỏ theo phong trào lúc bấy giờ, Uyên Pím là khách quen. Uyên chính thức là vocalist tiếp theo của “Bệt”. Hơn 14 năm hoạt động, Uyên Pím là một trong những nữ singer/songwriter của Việt Nam với vốn từ vựng và giai điệu rất đẹp. Bên cạnh đó, Uyên vẫn có chuỗi workshop về “nghề viết ca khúc”.
Cứ thế, “Bệt” âm thầm ra nhạc, họ tự nhận mình “chẳng biết truyền thông”, nên có gì sẽ chia sẻ ở trên fanpage của mình. Có thể tưởng tượng giữa mọi xáo trộn và hỗn loạn, khi tiếng hát của Uyên hay âm thanh của “Bệt” vang lên, mọi không gian đều trở nên tập trung hơn bao giờ hết, chỉ có âm nhạc.
Trong 14 năm làm nhạc, không chỉ khó khăn về kinh tế, việc giữ cho tâm bình khí hòa giữa các thành viên cũng là một khó khăn. Vì 2 thành viên làm nhạc toàn thời gian, nên các show diễn là nguồn thu nhập chính. Có một khoảng thời gian rất dài sau dịch, “Bệt” đã không có show diễn nào. Show đầu tiên trở lại là anh em tự tập với nhau gần 2 năm và tự tổ chức.
Đoạn thời gian khó khăn đó, Pắc và Pím đã dự định sẽ làm một công việc khác ổn định hơn, nhạc thì vẫn sẽ viết đều, chỉ không gây áp lực với bản thân là sẽ phải ra nhạc đều nữa, khi nào xong hay khi nào muốn thì sẽ ra nhạc thôi. Bởi vì khi đã xác định làm một công việc khác để nuôi âm nhạc, thì tâm trí dành cho âm nhạc sẽ thật sự ít lại, thời gian cũng vậy. Có khi đi làm về điều duy nhất muốn làm chỉ là ngủ đủ giấc.
Nhưng may mắn là mỗi khi mình muốn tạm hoãn thì âm nhạc lại đến với họ, thời gian đó, “Bệt” đã bán được một ca khúc cho một người quen đặt viết. Số tiền đó lại tiếp tục giúp cả nhóm làm thêm nhiều bài nhạc sau đó nữa. Và thế là kéo dài được đến album bình thường. Việc phát hành album lần này, với cả phiên bản vật lý đi kèm, một phần nào cũng giúp cho ban nhạc có thêm kinh phí.
Tưởng chừng đã có những lúc ban nhạc bỏ cuộc, ngừng hoạt động; nhưng “nhìn lại những người nghệ sĩ khác vẫn theo đuổi đam mê, chúng mình lại có thêm động lực” - Pắc chia sẻ. Và còn một động lực khác mà dường như nghệ sĩ Việt nào cũng từng nghĩ tới: “Bệt” muốn thứ âm thanh đến từ Việt Nam được bạn bè trên thế giới biết tới nhiều hơn.
![]() |
Ban nhạc Bệt Band |
Album bình thường của “Bệt” ra đời một cách cũng hết sức… bình thường. Sau khi viết ba sản phẩm quay demo và đăng lên mạng xã hội Facebook, may mắn thay được cộng đồng yêu thích và lượng tương tác tăng dần trong sự ngỡ ngàng. Thế là hai tuần sau đó, Pắc và Pím viết thêm bảy bài để hoàn thiện phần viết lời và giai điệu cho cả album. “Bình thường thì Bệt làm xong khi nào sẽ ra mắt khi đó mà không suy nghĩ quá nhiều về thời gian” - “Bệt” chia sẻ về lý do 14 năm mới có album đầu tay. “Bệt” nảy ra ý tưởng làm album bình thường từ những tháng cuối năm 2024. Từ lúc bắt tay làm album đến lúc hoàn thiện mất 2 tháng. Có lẽ sự thống nhất về mặt cảm xúc và âm nhạc đã giúp cho ban nhạc hoàn thiện album trong vỏn vẹn 60 ngày.
Album đầu tay này của “Bệt” - bình thường, bình thường ở cái tên trước, ban nhạc chủ đích không viết hoa. Hai thành viên Pắc và Pím muốn làm một album đầu tiên với mục đích là để kỉ niệm chặng đường làm nhạc, và có cả vấn đề kinh tế trong đó. Tiền thân của bình thường có tên là Ro/Raw (sự thuần khiết, tính nguyên bản), nhưng vì Thanh An muốn tên album thuần Việt, mà chữ Ro thì hơi tối nghĩa. Lúc thu xong bài hát cuối cùng thì Pắc nói: “tất cả mọi thứ bình thường”, Thanh An mới nói: “Em thấy tên bình thường cũng hay á anh”. Thế là cái tên bình thường ra đời.
Album bình thường có cả thảy 10 ca khúc và một ca khúc được tách ra làm hai để mở đầu và kết thúc album. Nếu nối hai bài này lại, mình sẽ có một bài hoàn thiện. Những bài hát trong album được sáng tác từ 1 năm trước trở về đây. Riêng bài mở đầu và kết thúc được viết ngay khi thu, vừa thu vừa sáng tác.
bình thường là những lát cắt của cuộc sống. Chúng ta có thể thấy câu chuyện yêu đơn phương trong cách ủ rượu sake, tâm tư buồn khi thấy người mình thương lên xe hoa trong ‘một lời đồn’. Nhưng cũng có một tình yêu mạnh mẽ và bền bỉ ở đừng nên hỏi vì sao, không gia vị. bình thường có những cảm xúc buồn, sâu lắng; nhưng vẫn gửi gắm vào đó sự lạc quan: “Chờ những cơn giông thinh lặng, mưa đã tạnh, trời sẽ trong lành” - từ ca khúc con ong cuối cùng. “Kìa xem ai đang khóc/ Nhìn vào gương một đứa ngốc/ Thế nên ta đành cười” - từ ca khúc ‘điều giản đơn’. Ví ‘bình thường’ như một bữa ăn, tiếng hát trong trẻo của Uyên, giọng hát/rap của Pắc, những thanh âm từ Ki và An đã tạo nên một bữa ăn bình dị, với hương vị gồm sự chân thành và tình yêu.
![]() |
Các thành viên của Bệt Band |
Album bình thường đưa người nghe vào một không gian để mỗi người tự cảm nhận và soi chiếu. bình thường hiện hữu không chỉ ở mặt âm thanh mà còn tạo nên cả khung cảnh. Người nghe có thể nghe thấy tiếng rót trà, tiếng mèo kêu, lời tâm sự hay nói chuyện của nhóm bạn bè. Đó chính là những âm thanh rất đỗi quen thuộc mà ta nghe thấy mỗi ngày.
Chúng ta tự hỏi điều bình thường nhất của mình là gì, là mọi khoảnh khắc bên gia đình, là thời gian chất lượng với người mình yêu thương; là hít thở mỗi ngày, chơi môn thể thao mà mình yêu thích; hay bất cứ điều gì thuộc định nghĩa bình thường của bạn.
Ai cũng có điều bình thường của riêng mình. bình thường là một album bình thường, của một ban nhạc bình thường, của một sự tồn tại bình thường đã hoạt động 14 năm; và họ vẫn “tiếp tục hoạt động đến khi nào họ nằm xuống” - Uyên chia sẻ.
Trong thời gian tới, “Bệt” sẽ biểu diễn một vài sự kiện âm nhạc tại thành phố Hồ Chí Minh, để quảng bá album bình thường, giới thiệu đến bạn nhạc những sáng tác của “Bệt”. Bên cạnh đó, họ cũng có mong muốn làm một liveshow để kỷ niệm cho chặng đường âm nhạc của mình.