Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 7/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, việc sửa đổi trong dự thảo được dựa trên căn cứ văn bản quy phạm pháp luật; quá trình triển khai; quy chế tuyển sinh từng năm và đặc biệt là lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, những người trong cuộc trực tiếp làm công tác tuyển sinh, giáo dục - đào tạo của các trường, Sở Giáo dục và Đào tạo; đánh giá dữ liệu tuyển sinh hằng năm. Dựa những cơ sở nói trên, Bộ thấy rằng, muốn điều chỉnh quy chế tuyển sinh phải dựa trên các nguyên tắc. Trong đó, nguyên tắc quan trọng nhất trong giáo dục đó là công bằng và chất lượng. Bên cạnh đó, Bộ cố gắng làm sao để nâng cao hiệu quả cũng như tạo thuận lợi cho thí sinh.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn trả lời tại họp báo |
Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức buổi tọa đàm thẳng thắn, cởi mở. Trong đó có sự tham gia của khoảng 50 chuyên gia, những người có kinh nghiệm, trực tiếp làm công tác tuyển sinh tại các cơ sở giáo dục… Tại đây, ý kiến của chuyên gia, người trong cuộc hết sức đồng thuận với dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bám theo nguyên tắc công bằng, chất lượng, hiệu quả.
Ngoài ra, dựa trên những phân tích cụ thể về sự cần thiết, tác động tích cực của dự thảo, Bộ thấy rằng việc xét tuyển sớm có một số bất cập:
- Xét tuyển sớm sẽ buộc các cơ sở đào tạo phải chuẩn bị từ đầu năm cho công tác tuyển sinh, thu hồ sơ xét tuyển; các em học sinh đang học lớp 12 chạy đôn chạy đáo để giành chứng chỉ làm hồ sơ; các trường THPT, thầy cô giáo phải xác nhận cho công tác tuyển sinh này.
- Xét tuyển sớm thì mỗi trường làm độc lập, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành xét tuyển chung để các thí sinh lựa chọn nguyện vọng vào các trường, các ngành thì sinh ra thí sinh ảo.
- Ngoài ra, từng trường, từng ngành không thể dự đoán được thí sinh ảo dẫn đến các trường có tâm lý muốn xét tuyển sớm để đủ chỉ tiêu, có thêm nhiều chỉ tiêu xét tuyển sớm, dẫn tới xác định chỉ tiêu và điểm chuẩn không chắc chắn. Thường là điểm chuẩn trúng tuyển hạ thấp đi để có thí sinh trúng tuyển nhiều hơn.
- Khâu dự báo tỷ lệ trúng tuyển không đúng gây ra thiệt hại lớn, đồng thời không có căn cứ dẫn đến điểm chuẩn trong đợt tuyển sinh chính của một số ngành tăng vọt, đó là điểm không công bằng.
- Xét tuyển sớm, nhiều em chưa hoàn thành chương trình THPT lớp 12 đã lao vào xét tuyển đại học cũng dẫn đến sự không công bằng. Em nào đủ điều kiện đã học trước chương trình từ học kỳ 1, trong khi tất cả các em đều đến tháng 5 mới hoàn thành chương trình THPT. Như vậy việc xét tuyển dựa trên kết quả học tập của các em là không đồng đều.
Do đó, giới giới hạn 20% chỉ tiêu xét tuyển sớm sẽ bớt tỷ lệ trúng tuyển ảo bới tỷ lệ trúng tuyển chỉ khoảng 5-7%, các em thí sinh tập trung vào xét tuyển bình đẳng. Đây cũng là ye kiến của các chuyên gia, người làm công tác tuyển sinh, thạm chí một số ý kiến còn đề nghị bỏ xét tuyển sớm. Tại họp báo, Thứ trưởng cho biết Bộ sẽ cân nhắc, xem xét nên rút ngắn tỷ lệ hay bỏ xét tuyển sớm để tạo sự công bằng.
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường sẽ tổ chức đầy đủ cơ sở dữ liệu về điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm đánh giá năng lực, điểm đánh giá tư duy đưa lên hệ thống điện tử. Khi đó, các trường chỉ cần lựa chọn chỉ tiêu để xét tuyển; thí sinh học hết lớp 12 chỉ phải lựa chọn nguyện vọng, không phải nộp hồ sơ đến từng trường mà chỉ cần lựa chọn đúng ngành, đúng trường trên hệ thống. Việc thực hiện chuyển đổi số toàn diện hệ thống sẽ tạo sự thuận lợi cho tất cả chúng ta.