Chuyên đề

Bộ Giáo dục & Đào tạo: Công bố xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở

Minh Nguyệt
Văn học nhà trường
16:48 | 31/12/2024
Baovannghe.vn - Chương trình xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở giáo dục đại học giai đoạn 2025 - 2030 chia 2 giai đoạn với 600 tài liệu, giáo trình
aa

Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa công bố kế hoạch triển khai quyết định số 1117/QĐ-TTg ngày 25/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học giai đoạn 2025 - 2030.

Giai đoạn 1 đến năm 2026, kho học liệu sẽ có 300 giáo trình, tài liệu giảng dạy đại học.

Ở giai đoạn 2, con số này sẽ tăng lên 600.

Theo đó, Chương trình sẽ đưa ra được mô hình về phát triển, chia sẻ, khai thác, sử dụng tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và học tập.

Bộ Giáo dục & Đào tạo: Công bố xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở
Chương trình xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở giáo dục đại học giai đoạn 2025 - 2030 chia 2 giai đoạn với 600 tài liệu, giáo trình. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Cụ thể, giai đoạn 1: 2024-2025, Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ xây dựng và vận hành cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học. Quá trình phát triển kho dữ liệu về tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam được Bộ Giáo dục & Đào tạo triển khai từ năm 2024 đến 2030.

Trong giai đoạn 1 (từ năm 2024 đến năm 2026), yêu cầu cần đạt được là có trên 300 giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập trong tài nguyên. Nguồn dữ liệu được phát triển trong giai đoạn 1, chủ yếu tập trung vào 3 lĩnh vực đào tạo công nghệ - kỹ thuật, đào tạo giáo viên; ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài.

Giai đoạn 2 ( từ năm 2027 đến năm 2030), sẽ có trên 600 giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập được đưa vào kho dữ liệu.

Ở giai đoạn 2, nguồn dữ liệu cũng được mở rộng sang các lĩnh vực khác ngoài giai đoạn 1. Giai đoạn sẽ định kỳ cập nhật, bổ sung tài liệu, học liệu, khóa học cho giáo dục đại học.

Theo kế hoạch, cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng với khả năng tích hợp công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) và Blockchain, kết nối với kho dữ liệu của các cơ sở giáo dục đại học trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, Bộ cũng đưa ra hướng đi thúc đẩy hợp tác quốc tế để chia sẻ tài nguyên. Cụ thể, sẽ hợp tác, kết nối với các hệ thống tài nguyên mở của các trường đại học nước ngoài, các tổ chức quốc tế.

Đồng thời sẽ hướng đến hình thành liên minh chia sẻ tài nguyên mở giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài, xây dựng Báo cáo quốc gia về tài nguyên giáo dục mở vào năm 2027 theo định hướng của UNESCO.

Qua đèo đá đẽo - Thơ Đoàn Xuân Hòa

Qua đèo đá đẽo - Thơ Đoàn Xuân Hòa

Baovannghe.vn- Những linh hồn lính nhớ nhà/ Đêm đêm lạc giữa nhập nhoà trăng non
Đi tìm hoàng hôn đã mất

Đi tìm hoàng hôn đã mất

Baovannghe.vn - Mỗi một chuyến đi ra khỏi những nơi đô hội, dù xa hay gần, không hề mang ý nghĩa một cuộc trốn tránh tìm lãng khuây, mà bao giờ cũng là một chuyến trở về, trở về giữa lòng thiên nhiên và trở về với chính mình. Đó là một cuộc hành trình ngược chiều, một hành động nhận diện những mất mát và băng bó những vết thương.
"Có còn làm thơ". Tản văn của Đào Đức Tuấn

"Có còn làm thơ". Tản văn của Đào Đức Tuấn

Baovannghe.vn - Ai dè càng thêm tuổi mới nhận ra càng sống càng thêm nhiều cái khổ cái lo. Vậy nên thằng nào cũng thích thơ và làm thơ, là chuyện dễ hiểu. Thơ giúp vui cuộc đời mà.
Văn chương về đề tài chiến tranh những bước tiến mới

Văn chương về đề tài chiến tranh những bước tiến mới

Baovannghe.vn - Với nhiều sáng tác văn xuôi về thời chiến, cũng như các tiểu thuyết đương thời, ít hư cấu hơn là tái dựng kể - tả, với một đề cương nội dung nhiều nhân vật
Chiều rỗng - Thơ Đỗ Trọng Khơi

Chiều rỗng - Thơ Đỗ Trọng Khơi

Baovannghe.vn- Hương lấy Không buộc gió/ Gió mang Có cho Không