Cụ thể, Bộ đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với tất cả các khối lớp, trong đó tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai đối với lớp 9, lớp 12 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục Trung học. Chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giai đoạn 2020-2025.
Năm học 2024- 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chú trọng thực hiện công tác phát triển mạng lưới trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Trung học Cơ sở. Đồng thời, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm chất lượng; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. |
Ảnh minh họa . Nguồn Internet |
Theo đó, trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các cơ sở giáo dục xây dựng phân phối chương trình các môn học Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả năng lực đội ngũ giáo viên của nhà trường. Đặc biệt, thực hiện chương trình các môn ngoại ngữ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với học sinh chưa học được ngoại ngữ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau Trung học Cơ sở và sau Trung học Phổ thông.
Tại công văn, Bộ cũng lưu ý các cơ sở giáo dục tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh lớp 12 làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông.
Để đảm bảo chất lượng giáo dục một cách toàn diện, Bộ yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc các giờ giảng, khối lượng kiến thức trong xây dựng kế hoạch giảng dạy, thường xuyên kiểm tra việc dạy thêm, học thêm; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa; quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục; công tác tuyển sinh đầu cấp; việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh tại các trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông. Trong đó, thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng xuất bản phẩm tham khảo; không để xuất bản phẩm tham khảo có nội dung vi phạm chủ quyền biển đảo, truyền thống văn hoá, thuần phong mĩ tục của Việt Nam đưa vào sử dụng trong dạy học.
Công văn số 3935/BGDĐT-GDTrH cũng nhấn mạnh công tác thi đua khen thưởng trong nhà trường cần chú trọng thực chất, tránh phong trào, đúng người đúng việc
Lâm Anh | Báo Văn Nghệ
---------------
Bài viết cùng chuyên mục: