Văn hóa nghệ thuật

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị đình chỉ hoạt động biểu diễn 9 tháng

Hồng Vân
Âm nhạc
21:44 | 16/07/2024
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị đình chỉ hoạt động biểu diễn 9 tháng sau vụ việc ca sĩ này mặc trang phục biểu diễn có gắn huy hiệu lạ
aa

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy vừa ký quyết định xử phạt hành chính với ông Huỳnh Minh Hưng, tức ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, sau vụ việc ca sĩ này mặc trang phục biểu diễn có gắn huy hiệu lạ.

Theo quyết định xử phạt, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã thực hiện hành vi biểu diễn nghệ thuật sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị đình chỉ hoạt động biểu diễn 9 tháng
Quyết định của UBND TPHCM.

"Ông Huỳnh Minh Hưng vi phạm hành chính biểu diễn nghệ thuật sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong mỹ tục. Cụ thể, trong chương trình Ngày em thắp sao trời diễn ra ngày 4/5, ông Huỳnh Minh Hưng sử dụng trang phục gắn phụ kiện trên ngực áo biểu diễn trước khán giả có vi phạm theo kết luận của Hội đồng nghệ thuật của Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM thẩm định ngày 12/6", văn bản nêu rõ.

Theo quy định tại điểm b, khoản 5, Điều 11 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, ông Huỳnh Minh Hưng bị phạt tiền với mức 27.500.000 đồng.

Ngoài mức phạt hành chính, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động biểu diễn 9 tháng theo quy định tại điểm b, khoản 9, Điều 11 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ. Hình thức xử phạt được áp dụng kể từ ngày nhận quyết định.

Thời hạn thực hiện hình thức xử phạt bổ sung là kể từ ngày nhận được quyết định, không có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ. "Ông Huỳnh Minh Hưng phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà ông Huỳnh Minh Hưng không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật", quyết định nêu rõ.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị đình chỉ hoạt động biểu diễn 9 tháng
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã mặc trang phục có gắn huy hiệu lạ.

Trước đó, vào tối 4/5, tại đêm nhạc "Ngày em thắp sao trời" ở TPHCM, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã mặc trang phục có gắn huy hiệu lạ. Và sau buổi diễn, nhiều khán giả đã lên tiếng về chi tiết một bộ trang phục nam ca sĩ mặc trên sân khấu, cho rằng các huy hiệu này mang yếu tố nhạy cảm liên quan đến lịch sử. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sau đó đã lên tiếng xin lỗi và cho rằng anh không có ý đồ xấu khi mặc bộ trang phục nói trên.

Trước sự việc trên, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đã mời các tổ chức, cá nhân, đơn vị đến làm việc về nội dung phản ánh. Sở cũng đã tổ chức buổi họp lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn về vấn đề trên.

Đại diện các cơ quan, đơn vị nhận định, việc sử dụng trang phục cách điệu theo phong cách quân đội nước ngoài và các phụ kiện với hình tượng huân, huy chương của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là không phù hợp nội dung các tiết mục và tổng thể chương trình, không phù hợp với giá trị văn hoá Việt Nam, dễ liên tưởng đến các vấn đề nhạy cảm liên quan đến chính trị, gây phản cảm và đã tạo nên dư luận xấu.

Bên cạnh đó, qua nắm bắt thông tin từ các cơ quan báo chí, các trang mạng xã hội, Sở Văn hóa và Thể thao nhận được nhiều lượt chia sẻ, ý kiến bình luận phê phán việc một người có sức ảnh hưởng đến công chúng lại lựa chọn trang phục không phù hợp, gây tác động tiêu cực đến dư luận và xã hội.

Tăng kết nối qua chuỗi dự án âm nhạc "Từ đây… Từ nay" Khi sáng tác nhạc không cần nhạc sĩ và hát không cần ca sĩ MV "Em ơi ví dầu" của Đan Trường bị chê lạc lõng và vô hồn Orange đưa cảm hứng từ truyện tranh Nhật Bản vào MV " Đứng. Ngồi trên nóc nhà di sản", vô thức hay đánh bóng tên tuổi
Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.