Sự kiện & Bình luận

Đề xuất áp dụng thuế khí thải có giảm thiểu được ô nhiễm không khí?

Thảo Vy
Đời sống 14:00 | 09/12/2024
Baovannghe.vn - Xe máy được chỉ ra là phương tiện xả khí thải lớn nhất gây ô nhiễm môi trường như NO2, CO, SO2, NMVOC, CH4, nhất là bụi mịn PM2.5.
aa

Đề xuất áp dụng đánh thuế đối với xe máy- thủ phạm gây ra ô nhiêm không khí đã được bàn thảo tại toạ đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội, thách thức cho Việt Nam và thế giới” diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024 (từ ngày 4- 7/12/2024).

Công bằng mà nói, đây không phải lần đầu tiên vấn đề ô nhiễm môi trường và thủ phạm gây ra ô nhiễm được bàn thảo. Nhưng bàn thảo ở cấp quốc tế và do các chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu khoa học thực hiện chưa nhiều, nhất là trong bối cảnh hiện nay, vấn nạn ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu (APAC) đang ngày càng căng thẳng và khó kiểm soát. Tại hội thảo, các nhà khoa học đã công bố các dữ liệu nghiên cứu và chỉ ra những nguồn gây ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh, chủ yếu là từ sản xuất công nghiệp và giao thông vận tải. Các hoạt động giao thông đường bộ sản sinh hơn 13,4 triệu tấn CO2eq/năm, riêng xe máy là phương tiện xả khí thải lớn nhất. Xe máy phát thải chủ yếu các chất ô nhiễm như NO2, CO, SO2, NMVOC, CH4, nhất là bụi mịn PM2.5.

Số liệu nghiên cứu khoa học cho thấy, tại Hà Nội, với khoảng 8,5 triệu dân (thống kê năm 2022), hơn 6 triệu xe máy và 690.000 ô tô, cùng khoảng 2.000 nhà máy. Các hoạt động giao thông đường bộ sản phát thải ra các khí như NOx (87%), CO (92%), SO2 (57%), NMVOC (86%), CH4 (96%) và 74% PM2.5.

Hoạt động sản xuất công nghiệp phát thải 39% khí S02 tại Hà Nội. Kết quả kiểm kê phát thải dùng mô hình emisen, Hà Nội có tỉ lệ phát thải giao thông lớn nhất.

Tại Tp.Hồ Chí Minh có hơn 9 triệu dân, gần 7,4 triệu xe máy và 400.000 ô tô và 2780 cơ sở công nghiệp phát thải.

Trong đó giao thông chủ yếu phát thải các chất ô nhiễm như NO2, CO (97,8%), SO2 (37,7%), NMVOC (42,9%), CH4, nhất là bụi mịn PM2.5 (18%).

Ngoài ra, vào các thời điểm chuyển mùa, thói quen đốt rơm rạ của người dân ở vùng ngoại thành cũng tạo ra một lượng phát thải lớn có thể lên đến 10% tổng khí thải.

Đề xuất áp dụng thuế khí thải có giảm thiểu được ô nhiễm không khí?
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 13:2023/BGTVT về Chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe máy chuyên dùng đã và đang là sự quan tâm của người dân. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Thực tế cho thấy, tại các thành phố lớn, phương tiện giao thông cá nhân( xe máy) chiếm đa số với tuổi đời xe khá cao, chủ yếu sản xuất theo công nghệ cũ, lạc hậu. Do đó mức khí thải là vô cùng lớn. Chính vì vậy, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 13:2023/BGTVT về Chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe máy chuyên dùng đã được ban hành kèm theo Thông tư 45/2023/TT- BGTVT (có hiệu lực từ ngày 01/7/2024) được kỳ vọng sẽ giảm thiểu được khá tốt lượng khí thải độc hại vào môi trường từ xe máy. Tuy nhiên, làm thế nào để kiểm soát phương tiện tham gia giao thông - xe máy có đủ quy chuẩn cuốc gia hay không lại là bài toán khó. Bởi việc kiểm tra quy chuẩn chỉ có thể làm với xe trước khi xuất xưởng. Còn với xe đã lưu hành, việc quy định thời gian lưu hành với xe và yêu cầu kiểm tra định kỳ ( giống như với ô tô) là không thể. Nói không thể, là bởi với phương tiện tham gia giao thông là ô tô, nguồn lực con người, phương tiên phục vụ công tác đăng kiểm đã gặp rất nhiều khó khăn. Vào những khoảng thời gian cao điểm không ít trung tâm còn rơi vào tình trạng " vỡ trận".

Hiện số lượng ô tô tính trên đầu dân ở nước ta thấp hơn nhiều lần số lượng xe máy tính trên đầu dân, dẫn đến hoạt động kiểm tra định kỳ sẽ không thể thực hiện. Đã có sáng kiến, Nhà nước, tổ chức, nhà sản xuất hỗ trợ một phần, toàn phần người dân đổi xe máy ( xem đảm bảo QCVN 13:2023/BGTVT), nhưng chưa thực hiện được vì nhiều lý do. Trong đó, có việc người lao động nghèo, khó khăn không thể bù vào khoản tiền đổi xe ( nếu chỉ được hỗ trợ 1 phần), hoặc có quá nhiều thủ tục để trở thành đối tượng được đổi xe.v.v... Tuy nhiên, những nỗ lực cho giảm thiểu ô nhiễm không khí cho xe máy cũng không vì thế mà dừng lại. Hội thảo trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024 là minh chứng cho sự nỗ lực đó.

Đứng ở góc độ nghiên cứu phân tích về sự hình thành sương mù tại các đô thị: Vai trò hóa học của nước trong các hạt aerosol và muội than, GS. Yafang Cheng, Viện Nghiên cứu Hóa học Max Planck (Đức) đã đưa cảnh báo về hệ quả, tác động của ô nhiễm không khí trên toàn thế giới, khi có tới 9 triệu người trẻ tử vong vào năm 2019, trong khi tổng số người tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu chỉ có 7 triệu. GS Yafang Cheng cảnh báo trong những năm tới, tình trạng khí quyển này có thể trầm trọng hơn gấp 3-4 lần, do ảnh hưởng từ các yếu tố như bức xạ nhiệt theo mùa, biến đổi khí hậu, lượng carbon đen trong không khí...

Để giảm thiểu tác động tiêu cực của phương tiện tham gia giao thông cá nhân, trong đó có xe máy, các chuyên gia cho rằng, trong nhiều biện pháp đồng bộ, chính quyền nên triển khai xây dựng đường sắt đô thị và điện hoá các phương tiện giao thông. Đồng thời tăng cường các nguồn lực đầu tư để cải thiện công nghệ; cởi mở sẵn sàng tiếp cận các công nghệ mới có thể tạo ra các nguồn năng lượng sạch và xanh có giá cả phù hợp để mọi người có thể chấp nhận chi trả.Tại Việt Nam GS Hồ Quốc Bằng cho rằng, áp dụng thuế khí thải, thuế ô nhiễm là giải pháp nhiều quốc gia trên thế giới đang làm. Hiện nay ở Việt Nam chưa áp dụng các công cụ này. Do đó, để giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường, Việt Nam cần những biện pháp mạnh hơn, trong đó có việc nghiên cứu đánh thuế ô nhiễm.

Hiện xe điện đang được khuyến cáo sử dụng để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên ắc qui xe điện cũng cần được quan tâm để có những hướng đi và lộ trình phù hợp trong chiến lược giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Chương trình nghệ thuật chính luận “Sao Độc lập” năm 2025

Chương trình nghệ thuật chính luận “Sao Độc lập” năm 2025

Baovannghe.vn - Chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025), Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), 80 năm Ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025), Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật Sao Độc lập năm 2025 (năm thứ X) với chủ đề Vì một Việt Nam thịnh vượng.
Giáo dục tài chính và những định hướng cho thế hệ trẻ

Giáo dục tài chính và những định hướng cho thế hệ trẻ

Baovannghe.vn - Chiều 18/8/2025, tại Hà Nội, Nxb Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty sách Tân Việt- Nhà sách Tân Việt tổ chức ra mắt bộ sách "Giáo dục tài chính" cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.
264 buổi chiếu phim lưu động tại Tuyên Quang phục vụ nhân dân dịp Quốc khánh 2/9

264 buổi chiếu phim lưu động tại Tuyên Quang phục vụ nhân dân dịp Quốc khánh 2/9

Baovannghe.vn - Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Trung tâm Văn hoá và Điện ảnh tỉnh Tuyên Quang sẽ tổ chức 264 buổi chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Những giọt lệ đáng kính. Truyện ngắn của D.Natsgdorj

Những giọt lệ đáng kính. Truyện ngắn của D.Natsgdorj

Baovannghe.vn - Đức Lama Lodon, một cao tăng yếm vàng áo choàng đỏ, vừa đi vừa ngẫm nghĩ về sự trống rỗng của thế giới. Ông chợt nhận ra mình đang ở khu Chợ Trung Hoa, nơi cô gái Tserenlhama đang rao bán chiếc nhẫn.
Tự sự và phương thức trình hiện chấn thương

Tự sự và phương thức trình hiện chấn thương

Chấn thương tồn tại như một hiện tượng khó tránh khỏi trong đời sống, song để nhận diện và gọi tên là một thử thách không dễ. Lịch sử của chấn thương đặt ra câu hỏi làm sao để trình hiện những cơn đau, kéo theo câu hỏi chấn thương và tự sự có mối liên hệ như thế nào. Vì sao tự sự có khả năng gọi tên chấn thương? Vì sao tiểu thuyết có thể trở thành phương thức cho chấn thương được nhìn nhận, thậm chí có thể được hàn gắn? Các yếu tố của tiểu thuyết đã tham gia vào tái tạo chấn thương như thế nào?