Văn hóa nghệ thuật

“Di chứng” của họa sĩ Dương Thụy có thực sự chạm đến cảm xúc riêng tư

Thảo Vy
Mỹ thuật 09:37 | 19/09/2025
Baovannghe.vn - Với "Di chứng", người xem sẽ đi qua một hành trình thị giác: từ gam màu đen – trắng của ký ức, đến những mảng đỏ rực khát vọng, rồi những tác phẩm ghép vật liệu như lời đối thoại với xã hội. Triển lãm giống như một mê cung, nơi mỗi bước dừng lại đều có thể để lại “di chứng” trong cảm xúc và suy tư.
aa

Với triển lãm cá nhân lần thứ 2 này, Dương Thụy khẳng định năng lượng sáng tạo bùng nổ, đồng thời mở ra cho công chúng một không gian trải nghiệm tinh thần tự do, thái độ không thỏa hiệp với an toàn, và sự dấn thân bạo liệt vào nghệ thuật.

“Di chứng” của họa sĩ Dương Thụy có thực sự chạm đến cảm xúc riêng tư
Họa sĩ Dương Thụy

Anh chọn cách liên tục bước vào trạng thái mất cân bằng qua hơn 100 tác phẩm trưng bày cho thấy cảm giác “lạc lối”, lạc trong chính dòng chảy sáng tạo, lạc giữa nhiều phong cách, chất liệu, thí nghiệm dâng diễn ra trong con người họa sĩ. Để rồi, chính sự lạc lối ấy lại mở ra những cánh cửa bất ngờ giúp công chúng yêu nghệ thuật có thế khám phá thế giới nội tâm qua từng nét vẽ, tác phẩm của họa sĩ để bắt gặp chính mình trong đó.

Dương Thụy thừa nhận: với "Di chứng", "Tôi không cố đi tìm một phong cách riêng. Tôi chỉ muốn khám phá, như một con nai vàng ngơ ngác dẫm đạp lên mọi thứ trên nền cỏ xanh, như một đứa trẻ vừa tiếp nhận ánh sáng vừa vô tư trước mọi giới hạn".
“Di chứng” của họa sĩ Dương Thụy có thực sự chạm đến cảm xúc riêng tư
Tác phẩm trong bộ sưu tập của họa sĩ Dương Thụy

Sinh năm 1977, vốn xuất thân là kiến trúc sư, họa sĩ Dương Thụy từng được biết đến như một họa sĩ màu nước tài hoa, rong ruổi khắp châu Âu với cây cọ và giấy vẽ. Sự rong ruổi ấy cũng góp phần hình thành nên trường phái "xê dịch" trong tranh của anh. Không quá ép mình trong một vùng an toàn của hội họa, anh chọn bước thẳng vào địa hạt tạo hình đương đại, thử sức với đủ loại chất liệu: acrylic, sơn dầu, gouache, báo chí, bao bì và cả những vật dụng đời thường. Hàng ngàn tác phẩm ra đời chỉ trong vài năm, từ khổ A4 nhỏ gọn đến những canvas khổ lớn.

Với triển lãm cá nhân lần thứ 2 này, Dương Thụy khẳng định năng lượng sáng tạo bùng nổ, đồng thời mở ra cho công chúng một không gian trải nghiệm tinh thần tự do, thái độ không thỏa hiệp với an toàn, và sự dấn thân bạo liệt vào nghệ thuật.

“Di chứng” của họa sĩ Dương Thụy có thực sự chạm đến cảm xúc riêng tư
Tranh Dương Thụy

Điểm làm nên sự khác biệt trong triển lãm "Di chứng" lần này là tinh thần Combine Painting – nơi tranh không còn là mặt phẳng thuần túy mà trở thành cấu trúc mở, đồng hiện nhiều chất liệu: màu vẽ, báo in, giấy vụn, mảnh vật liệu đời thường… Chính sự chồng chéo, cào xước, ghép dán đã biến tác phẩm thành những “thực thể lai” giữa hội họa, đồ vật và ký ức.

Các tác phẩm gợi nhắc nhiều dòng chảy nghệ thuật, từ Pop Art, trừu tượng biểu hiện, đến nỗi ám ảnh siêu hình nhưng không phong cách nào đóng khung được Dương Thụy. Anh khẳng định mình chỉ muốn khám phá như một đứa trẻ, vừa vô tư, vừa tò mò, không ngại va đập với giới hạn.

“Di chứng” của họa sĩ Dương Thụy có thực sự chạm đến cảm xúc riêng tư
Đến với triển lãm công chúng sẽ đi qua một hành trình thị giác: từ gam màu đen – trắng của ký ức. Ảnh BTC

Chính vì vậy, tham gia vào triển lãm, công chúng sẽ đi qua một hành trình thị giác: từ gam màu đen – trắng của ký ức, đến những mảng đỏ rực khát vọng, rồi những tác phẩm ghép vật liệu như lời đối thoại với xã hội. Triển lãm giống như một mê cung, nơi mỗi bước dừng lại đều có thể để lại “di chứng” trong cảm xúc và suy tư.

Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Baovannghe.vn - Với chúng tôi, hình ảnh nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - một người lính, nghệ sĩ đẹp trai, hào hoa, thông minh, hóm hỉnh, hào hiệp luôn in đậm trong trái tim mình. Và với những người lính hậu cần - kỹ thuật, các vở diễn thương hiệu Lăng Quang vẫn luôn dậy sóng trong lòng mỗi khi nhớ lại những năm tháng lửa đạn ấy...
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Baovannghe.vn - Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc.
UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

Baovannghe.vn - Kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên Chính phủ về Bảo vệ Di sản văn hóa Phi vật thể diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ, hồ sơ tranh dân gian Đông Hồ của Việt Nam đã được xem xét để công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.
Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Baovannghe.vn - Mới đây, tại Vương quốc Bahrain, đã diễn ra Lễ vinh danh Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Theo đó, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025.
Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Baovannghe.vn - Theo Viện trưởng Lê Thị Hà, trong bối cảnh điện ảnh toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, Viện Phim Việt Nam đang bước lên tuyến đầu với chiến lược rõ ràng: Đưa di sản điện ảnh quốc gia ra sân khấu quốc tế bằng tiêu chuẩn mới, tư duy mới và mạng lưới hợp tác rộng mở, tái định hình câu chuyện điện ảnh Việt Nam trên bản đồ điện ảnh thế giới.