Với triển lãm cá nhân lần thứ 2 này, Dương Thụy khẳng định năng lượng sáng tạo bùng nổ, đồng thời mở ra cho công chúng một không gian trải nghiệm tinh thần tự do, thái độ không thỏa hiệp với an toàn, và sự dấn thân bạo liệt vào nghệ thuật.
![]() |
| Họa sĩ Dương Thụy |
Anh chọn cách liên tục bước vào trạng thái mất cân bằng qua hơn 100 tác phẩm trưng bày cho thấy cảm giác “lạc lối”, lạc trong chính dòng chảy sáng tạo, lạc giữa nhiều phong cách, chất liệu, thí nghiệm dâng diễn ra trong con người họa sĩ. Để rồi, chính sự lạc lối ấy lại mở ra những cánh cửa bất ngờ giúp công chúng yêu nghệ thuật có thế khám phá thế giới nội tâm qua từng nét vẽ, tác phẩm của họa sĩ để bắt gặp chính mình trong đó.
| Dương Thụy thừa nhận: với "Di chứng", "Tôi không cố đi tìm một phong cách riêng. Tôi chỉ muốn khám phá, như một con nai vàng ngơ ngác dẫm đạp lên mọi thứ trên nền cỏ xanh, như một đứa trẻ vừa tiếp nhận ánh sáng vừa vô tư trước mọi giới hạn". |
![]() |
| Tác phẩm trong bộ sưu tập của họa sĩ Dương Thụy |
Sinh năm 1977, vốn xuất thân là kiến trúc sư, họa sĩ Dương Thụy từng được biết đến như một họa sĩ màu nước tài hoa, rong ruổi khắp châu Âu với cây cọ và giấy vẽ. Sự rong ruổi ấy cũng góp phần hình thành nên trường phái "xê dịch" trong tranh của anh. Không quá ép mình trong một vùng an toàn của hội họa, anh chọn bước thẳng vào địa hạt tạo hình đương đại, thử sức với đủ loại chất liệu: acrylic, sơn dầu, gouache, báo chí, bao bì và cả những vật dụng đời thường. Hàng ngàn tác phẩm ra đời chỉ trong vài năm, từ khổ A4 nhỏ gọn đến những canvas khổ lớn.
Với triển lãm cá nhân lần thứ 2 này, Dương Thụy khẳng định năng lượng sáng tạo bùng nổ, đồng thời mở ra cho công chúng một không gian trải nghiệm tinh thần tự do, thái độ không thỏa hiệp với an toàn, và sự dấn thân bạo liệt vào nghệ thuật.
![]() |
| Tranh Dương Thụy |
Điểm làm nên sự khác biệt trong triển lãm "Di chứng" lần này là tinh thần Combine Painting – nơi tranh không còn là mặt phẳng thuần túy mà trở thành cấu trúc mở, đồng hiện nhiều chất liệu: màu vẽ, báo in, giấy vụn, mảnh vật liệu đời thường… Chính sự chồng chéo, cào xước, ghép dán đã biến tác phẩm thành những “thực thể lai” giữa hội họa, đồ vật và ký ức.
Các tác phẩm gợi nhắc nhiều dòng chảy nghệ thuật, từ Pop Art, trừu tượng biểu hiện, đến nỗi ám ảnh siêu hình nhưng không phong cách nào đóng khung được Dương Thụy. Anh khẳng định mình chỉ muốn khám phá như một đứa trẻ, vừa vô tư, vừa tò mò, không ngại va đập với giới hạn.
![]() |
| Đến với triển lãm công chúng sẽ đi qua một hành trình thị giác: từ gam màu đen – trắng của ký ức. Ảnh BTC |
Chính vì vậy, tham gia vào triển lãm, công chúng sẽ đi qua một hành trình thị giác: từ gam màu đen – trắng của ký ức, đến những mảng đỏ rực khát vọng, rồi những tác phẩm ghép vật liệu như lời đối thoại với xã hội. Triển lãm giống như một mê cung, nơi mỗi bước dừng lại đều có thể để lại “di chứng” trong cảm xúc và suy tư.