Hội thảo diễn ra ngày 7/2 nhằm giải đáp cho luận đề: Giáo dục trong thời đại kỹ thuật số đang phải vật lộn với những không gian mới của “cuộc đấu tranh về bản sắc” và trong tình huống lịch sử này, giáo viên chính là nhân tố quan trọng để “hòa giải văn hóa”, thông qua 3 ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Pháp, tiếng Anh).
Đại biểu tham dự hội thảo |
Ngoài thành viên các đơn vị tổ chức, hội thảo còn thu hút sự quan tâm lớn của các nhà khoa học trong nước và quốc tế như Pháp, Nhật Bản, Thái Lan... không chỉ cho thấy tầm quan trọng của những vấn đề được nêu trong hội thảo mà còn là những sáng kiến sẽ được đưa ra như một kênh tham vấn trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc phát triển văn hóa và giáo dục liên văn hóa không còn là nhiệm vụ riêng của bất cứ quốc gia nào mà là nhiệm vụ chung của đại đồng các dân tộc trên thế giới.
Bằng các tham luận trình bày tại hội thảo, đại diện các trường đại học đã đi sâu phân tích những chuyển động tích cực trong công tác giảng dạy tại đơn vị nhằm đắp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập. Đồng thời cũng chỉ rõ những tồn tại cần khắc phục nhằm xây dựng những định hướng đào tạo dài hơi, nhằm tráng những tác động tiêu cực trong quá trình toàn cầu hóa.
Theo PGS.TS. Trần Huyền Sâm, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, vấn đề toàn cầu hóa tác động sâu sắc đến lĩnh vực giáo dục nói riêng và xã hội nói chung. Đưa ra mối quan ngại bị "Sốc văn hoá, dị ứng văn hoá khác biệt hay chối bỏ văn hoá cội nguồn, đó là thực trạng mà chúng ta gặp phải trong môi trường giáo dục đa văn hoá. Giáo dục liên văn hoá sẽ giúp các em sinh viên, học sinh phát triển kỹ năng, kiến thức, từ đó có một thái độ phù hợp trong môi trường học đường".
Cùng có chung sự quan tâm trong tiếp nhận văn hóa, PGS.TS. Nguyễn Thanh Hùng trong báo cáo tham luận của mình cũng khẳng định, việc bảo tồn, gìn giữ và lưu truyền những giá trị tinh hoa của văn hóa dân tộc trên nền tảng tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, cũng như cùng tồn tại trong sự tôn trọng sự khác biệt của các nền văn hóa không chỉ đặt lên vai của những người làm công tác văn hóa mà của chính những nhà khoa học, nhà giáo dục của các trường đại học, nhất là của các trường sư phạm...
Trên thực tế, việc tiếp nhận văn hóa có chọn lọc đã được khuyến cáo và trở thành mệnh đề tiên quyết trong Chiến lược phát triển Văn hóa. Do đó, công tác giảng dạy tại các bậc học cần xây dựng kế hoạch bài bản, cụ thể cho từng bộ môn như: Ngoại ngữ, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý...theo hướng chú trọng đến việc xây dựng môi trường giáo dục đa văn hóa, tích hợp giáo dục liên văn hóa để hình thành cho các em một thái độ, một tâm thế trong môi trường giao tiếp toàn cầu hoá hiện nay.
Tại hội thảo, các tham luận cũng đề cao tính tự chủ trong quản lí, tích hợp liên văn hóa trong việc xây dựng, đánh giá chương trình đào tạo, mà còn đề cập đến các vấn đề giảng dạy và học tập của giảng viên và sinh viên góp phần khẳng định: Giáo dục trong thời đại kỹ thuật số đang phải vật lộn với những không gian mới của “cuộc đấu tranh về bản sắc” và trong tình huống lịch sử