Chuyên đề

Giáo viên phản ánh, cùng bộ SGK mỗi cuốn viết một kiểu gây khó cho học sinh

Văn học nhà trường
22:52 | 02/12/2022
Sách giáo khoa Toán 6, Lịch sử và Địa lí 6, 7 - bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, có nội dung khác nhau khiến học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc học.
aa

Sách giáo khoa Toán 6, Lịch sử và Địa lí 6, 7 - bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, có nội dung khác nhau khiến học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc học.

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của một số giáo viên về những bất cập trong sách giáo khoa Toán 6, Lịch sử và Địa lí 6, 7 - bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Thầy cô mong các tác giả sách giáo khoa và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam rà soát lại những nội dung được phản ánh để có phương án chỉnh lí phù hợp cho những lần tái bản sau.

Sách Toán 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Thầy Hồ Đông, giáo viên dạy môn Toán ở Kiên Giang phản ánh, cùng một bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, nhưng bài 1.54 và bài 1.59 (bài tập cuối chương 1) trong sách giáo khoa Toán 6 (tập 1) ở các nhà in Cà Mau, Sóc Trăng, Quảng Nam có nội dung khác nhau.

Theo đó, Bài 1.54 sách giáo khoa Toán 6 in tại Cà Mau có nội dung: Viết số tự nhiên a sau đây: Mười lăm tỉ hai trăm sáu mươi bảy triệu không trăm hai mươi mốt nghìn chín trăm linh tám.

b) Số a có bao nhiêu triệu, chữ số hàng triệu là chữ số nào?

Bài 1.54 sách giáo khoa Toán 6 in tại Cà Mau. (Ảnh: Hồ Đông)

Sách giáo khoa Toán 6 (tập 1) in tại Cà Mau: Mã số: G1HH6T001H21 (QĐ29 SGKM/QĐ IN-CNC). Đơn vị in: Công ty CPDV - In Trần Ngọc Hy Cà Mau. Số ĐKXB: 93/2021/CXBICH/50-31/GD; Số in: 205.2021/HĐGC. Số QĐXB: 154 SGKM/QĐ-GD-CT ngày 15/3/2021. In xong và nộp lưu chiểu tháng 3/2021. Mã số ISBN: Tập 1: 978-604-0-25151-0.

Sách giáo khoa Toán 6 in tại Cà Mau. (Ảnh: Hồ Đông

Còn Bài 1.54 sách giáo khoa Toán 6 in tại Sóc Trăng đặt câu hỏi ở câu b thiếu vế đầu.

b) Chữ số hàng triệu là chữ số nào?

Bài 1.54 sách giáo khoa Toán 6 in tại Sóc Trăng. (Ảnh: Hồ Đông)

Sách giáo khoa Toán 6 (tập 1) in tại Sóc Trăng: Mã số: G1HH6T001h22 (QĐ in số: 03 STM/QĐIN-CNC. Đơn vị in: Công ty cổ phần In Sóc Trăng. Số ĐKXB: 1-2022/CXBIPH/539-1820/GD. Số QĐXB: 33ST/QĐ-GD-CT, ngày 13/12/2021. In xong và nộp lưu quý I/2022. Mã số ISBN: Tập 1: 978-804-0-28745-1.

Sách giáo khoa Toán 6 in tại Sóc Trăng. (Ảnh: Hồ Đông)

Tương tự, Bài 1.59 sách giáo khoa Toán 6 in tại Cà Mau có nội dung khác với Bài 1.59 sách giáo khoa Toán 6 in tại Sóc Trăng và Quảng Nam.

Cụ thể: Bài 1.59 sách giáo khoa Toán 6 in tại Cà Mau có nội dung: Một phòng chiếu phim có 18 hàng ghế, mỗi hàng có 18 ghế. Giá mỗi vé xem phim là 50 000 đồng.

a) Tối thứ Sáu, số tiền bán vé thu được là 10 550 000 đồng. Hỏi có bao nhiêu vé không bán được?

b) Tối thứ bảy, tất cả các vé đều được bán hết. Số tiền bán vé thu được là bao nhiêu?

c) Chủ Nhật còn 41 vé không bán được. Hỏi số tiền bán vé thu được là bao nhiêu?

Còn Bài 1.59 sách giáo khoa Toán 6 in tại Sóc Trăng và Quảng Nam đảo thứ tự các thứ trong tuần ở các câu a, b, c.

a) Tối thứ bảy, tất cả các vé đều được bán hết. Số tiền bán vé thu được là bao nhiêu?

b) Tối Chủ nhật còn 41 vé không bán được. Hỏi số tiền bán vé thu được là bao nhiêu?

c) Tối thứ Hai, số tiền bán vé thu được là 10 550 000 đồng. Hỏi có bao nhiêu vé không bán được?

Bài 1.59 sách giáo khoa Toán 6 in tại Quảng Nam. (Ảnh: Hồ Đông)

Sách giáo khoa Toán 6 (tập 1) in tại Quảng Nam: Mã số: G1HH6T001H21 (QĐ in số 103). Đơn vị in: Công ty CP In - Phát hành sách và TBTH Quảng Nam. Số ĐKXB: 93-2021/CXBIPH/50-31/GD. Số QĐXB: 1231/QĐ-GD-ĐN ngày 3/9/2021. In xong nộp lưu chiểu tháng 9/2021. Mã số ISBN: Tập 1: 978-604-0-25151-0.

Sách giáo khoa Toán 6 (tập 1) in tại Công ty CP In - Phát hành sách và TBTH Quảng Nam. (Ảnh: Hồ Đông)

"Trong lớp các học sinh mua sách giáo khoa không cùng một nhà in thế là cãi nhau chí chóe, giáo viên chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Tại sao họ lại cẩu thả như thế? Ai là người chịu trách nhiệm?", thầy Đông bức xúc nói.

Sách Lịch sử và Địa lí 6, 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Cô Vương Kiều, giáo viên dạy môn Lịch sử ở Hải Dương phát hiện cùng một nhóm viết sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí mà lớp 6 viết thế này, lớp 7 viết thế nọ, kiến thức chẳng ăn nhập gì với nhau.

Cụ thể, Bài 8 (Ấn Độ cổ đại) sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 6 (phần Lịch sử) có nội dung: "Miền Trung và miền Nam là cao nguyên Đê-can với rừng rậm và núi đá hiểm trở; chỉ có vùng cực Nam và dọc theo hai bờ ven biển là những đồng bằng nhỏ hẹp, là nơi sinh sống tương đối thuận lợi, dân cư đông đúc" (trang 35).

Sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 6 ghi: Miền Trung và miền Nam là cao nguyên Đê-can. (Ảnh: V.K)

Còn Bài 5 (Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX) sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 7 viết: Ấn Độ là một bán đảo lớn ở Nam Á. Phía Bắc bị ngăn cách với bên ngoài bởi dãy Hy-ma-lay-a hùng vĩ,ba mặt còn lại giáp biển khiến Ấn Độ được ví như "một tiểu lục địa". Địa hình chủ yếu là đồng bằng Ấn- Hằng ở miền Bắc, cao nguyên Đê-can rộng lớn ở miền Tây Nam..." (trang 30).

Sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 7 ghi: cao nguyên Đê-can rộng lớn ở miền Tây Nam. (Ảnh: V.K)

Theo cô Kiều, sách lớp 6 viết "Miền Trung và miền Nam là cao nguyên Đê-can", còn sách lớp 7 lại viết "cao nguyên Đê-can rộng lớn ở miền Tây Nam..." là không ổn chút nào.

Cô Kiều tìm hiểu thì được biết, cao nguyên Ấn Độ nằm ở miền Trung và miền Nam. Còn Bách khoa toàn thư mở (Wikipedia) cho biết:

"Deccan là một cao nguyên lớn tại Ấn Độ và chiếm phần lớn miền Nam Ấn Độ. Cao nguyên đạt cao độ một trăm mét ở phía bắc, tăng lên đến hơn một ki-lô-mét ở phía nam, tạo thành một tam giác nổi lên giống như đường bờ biển phía dưới của tiểu lục địa Ấn Độ.

Cao nguyên trải rộng trên tám bang của Ấn Độ và là một môi trường sống rộng lớn, bao phủ Trung và Nam Ấn Độ. Cao nguyên được bao quanh bởi các dãy núi Satpura và dãy núi Vindhya ở phía bắc, Ghat Tây ở phía tây, Ghat Đông ở phía đông. Về phía Nam, Deccan kết thúc tại nơi giao nhau của Ghat Tây và Ghat Đông." (*)

Nội dung quan điểm trong bài viết thể hiện góc nhìn của các thầy cô giáo đang đứng lớp giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Toán, Lịch sử và Địa lí (tác giả Cao Nguyên ghi). Để làm sáng tỏ vấn đề, đảm bảo khách quan và đa chiều, Tòa soạn Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam trân trọng mời các thầy cô, các tác giả có liên quan viết bài phân tích làm rõ, bài viết xin gửi về email: toasoan@giaoduc.net.vn.

-------------------------------

Tài liệu tham khảo:

(*) https://vi.wikipedia.org/wiki/Deccan

Cao Nguyên (ghi)
Đại biểu Quốc hội: xác định nhu cầu thực về nhà ở thương mại

Đại biểu Quốc hội: xác định nhu cầu thực về nhà ở thương mại

Baovannghe.vn - Sáng 21.11, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất (dự thảo).
Cờ bay trong nỗi nhớ.  Truyện ngắn của Khuất Quang Thụy

Cờ bay trong nỗi nhớ. Truyện ngắn của Khuất Quang Thụy

Baovannghe.vn - Có nằm mơ tôi cũng không mơ được câu chuyện lạ lùng này: Tôi bỗng trở thành thông gia với một người mà tôi đã từng có đôi chút thành kiến.
Lựa chọn khả dĩ. Truyện ngắn của Đào Văn Hợp

Lựa chọn khả dĩ. Truyện ngắn của Đào Văn Hợp

Baovannghe.vn - Y hài lòng với phương châm sống và cuộc sống hiện tại. Mẹ y thấy thế thì lo lắm. Kinh nghiệm dạy mẹ như vậy
Lúc ấy - Thơ Nguyễn Đăng Khương

Lúc ấy - Thơ Nguyễn Đăng Khương

Baovannghe.vn- Chấm vệ tinh xâm thực mây/ bầu trời dõi theo mắt người
Đọc truyện: Giao lộ nhân sinh. Truyện ngắn của Nguyễn Minh Chung

Đọc truyện: Giao lộ nhân sinh. Truyện ngắn của Nguyễn Minh Chung

Baovannghe.vn- Giọng đọc: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương