Sự kiện & Bình luận

Hai khẩu súng lục của Napoleon được bán với giá 1,69 triệu euro

Thùy Linh
Đời sống
08:22 | 22/07/2024
Hai khẩu súng lục Gossard từng thuộc sở hữu của Hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte đã được bán đấu giá với giá 1,69 triệu euro.
aa

Cuộc đấu giá diễn ra vào Chủ nhật tại nhà đấu giá Osenat của Pháp ở Fontainebleau, ngoại ô Paris. Ước tính ban đầu của cặp súng này là khoảng 1,2 triệu - 1,5 triệu euro.

Hai khẩu súng lục của Napoleon được bán với giá 1,69 triệu euro
Hiện hai khẩu súng được bán với giá 1,69 triệu euro

Theo người rao bán, chúng được trao cho Armand de Caulaincourt, bạn thân và vệ sĩ của Napoleon, ngay sau khi vị hoàng đế này tự sát vào tháng 4 năm 1814.

Trước thời điểm đó, Napoleon đã trải qua một loạt các trận chiến chống lại liên minh các quốc gia châu Âu nhằm đáp trả cuộc xâm lược nước Nga của ông. Mặc dù giành chiến thắng trong một số trận chiến, nhưng Paris đã thất thủ trước liên quân đồng minh vào ngày 31 tháng 3 năm 1814.

Theo CNN một tuần trước khi được bán, cặp súng lục này đã được chính phủ Pháp tuyên bố là Bảo vật Quốc gia, có nghĩa là chúng không thể rời khỏi nước Pháp.

Theo Osenat, trong những ngày trước khi ông muốn kết liễu cuộc đời mình, Caulaincourt nói, "Napoleon đã nói về việc tự sát trong nhiều ngày," và "thường xuyên kiểm tra súng lục của mình, lấy đạn ra khỏi hộp đựng đồ cá nhân".

Cuối cùng, Osenat cho biết, Napoleon đã cố gắng tự sát bằng thuốc độc sau khi ký Hiệp ước Fontainebleau. May mắn là ông đã sống sót, nhưng phải thoái vị và bị lưu đày đến Elba, một hòn đảo ngoài khơi bờ biển nước Ý.

Hai khẩu súng lục được bán trong một hộp gỗ óc chó Burr với khảm mun. Nắp hộp được lót bằng nhung xanh thêu chữ N, xung quanh được viền hoa thêu. Trên hộp và súng lục cũng có khắc biểu tượng của Napoleon.

Tháng 11 năm ngoái, Osenat đã bán một trong những chiếc mũ đen nổi tiếng của Napoleon với giá kỷ lục 1,932 triệu euro.

"Cặp súng lục này tượng trưng cho sự sụp đổ, sự kết thúc, sự thoái vị" của Hoàng đế Pháp, người bán đấu giá Jean-Pierre Osenat cho biết trong một video được đăng bởi nhà đấu giá. “Napoleon đã rơi từ đỉnh cao quyền lực. Với cặp súng lục này, ông đã tính đến việc tự sát. Vì vậy, nó tượng trưng cho sự kết thúc, hình ảnh của sự sụp đổ."

Theo CNN

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Đấu giá 150 tác phẩm nghệ thuật Việt Nam Tuyển tập kịch Shakespeare được bán đấu giá gần 58 tỷ đồng Đấu giá bộ sưu tập sách hiếm của thành viên Rolling Stones Đông A Books: Trưng bày và đấu giá ấn bản sách đặc biệt Kiệt tác của họa sĩ Francis Newton Souza thiết lập kỉ lục mới
Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.