Theo đó, "Roots - dấu vết khởi nguyên" được nhận định là đã mở ra không gian nghệ thuật chiêm nghiệm và sâu lắng, là nơi cơ thể và ký ức được tái cấu trúc qua ngôn ngữ tạo hình mang tính biểu tượng và tiết chế.
![]() |
| Triển lãm "Roots - dấu vết khởi nguyên" khai mạc vào chiều 15/11 tại Maii Art Gallery (72/7 Trần Quốc Toản, P.Xuân Hòa, TP.HCM). |
"Roots - dấu vết khởi nguyên" không hướng đến mô tả hiện thực hay diễn đạt cảm xúc trực tiếp, Mathilde chọn cách giản lược hình thể đến ranh giới của ký hiệu, để mở ra một không gian nghệ thuật đầy chiêm nghiệm và sâu lắng. "Một sự vén màn lặng lẽ cho hành trình nội tâm đã thành hình qua màu sắc, hình học và nhịp điệu", bà chia sẻ.
Đến với triển lãm "Roots - dấu vết khởi nguyên" , công chúng yêu hội họa có thể cảm nhận những thông điệp mạnh mẽ, nhân văn từ chính những tác phẩm hội họa của Mathilde. 20 tác phẩm là 20 thông điệp khác nhau. Bà không cố "kể" câu chuyện, mà để câu chuyện tự xuất hiện trong quá trình người xem dừng lại và nhìn. Những khoảng trống – những phần cơ thể bị giản lược – chính là nơi ký ức cất tiếng nói. Sự im lặng trong tranh, vì thế cũng trở thành một phần của ngôn ngữ.
Đặc biệt, do khoảng thời gian gắn bó với Việt Nam, được tiếp xúc với nền văn hóa dân gian, tranh của bà đã phảng phất chất dân gian của tranh Hàng Trống, nơi hình – nền được tổ chức theo trực giác chứ không tuân thủ đối xứng hình học. Cảm giác Luôn canh cánh cội nguồn và sự trở về cũng là những xúc cảm có thật của người xem trước những bố cục bất đối xứng mà nữ nghệ sĩ sử dụng tạo nên tinh thần phóng khoáng trong tranh.
Ghi nhận từ giới phê bình hội họa. Đây chính là điểm cộng trong tranh của Mathilde Granveau. Hay nói đúng hơn sự "lệch có chủ đích" này tạo ra một trạng thái thị giác mở, để người xem không bị dẫn, mà phải được tự đi tìm. Đây cũng là sức hấp dẫn của "Roots - dấu vết khởi nguyên".