Văn hóa nghệ thuật

Kiến trúc Ấn Độ: Những thiết kế đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật

My Trang
Kiến trúc
10:00 | 21/07/2024
Liệu họ có quay trở lại Ấn Độ? Liệu họ có xây nhà ở quê hương nữa không? Liệu họ có chăm sóc những ngôi nhà này không?
aa

Bắt gặp sự tinh xảo trong kiến trúc Ấn Độ dọc theo một con phố ở Daulatpur, một ngôi làng nông thôn thuộc Punjab, Ấn Độ, nhiếp ảnh gia Rajesh Vora đã cảm thấy mình thật may mắn. Trước mặt anh là một mô hình máy bay Air-India cỡ lớn trên đỉnh một tòa nhà màu xanh lá nhạt. Đối diện nó từ bên kia đường, một bản sao của xe tăng quân đội trên đỉnh một ngôi nhà màu vàng đang chĩa họng súng về phía máy bay, với hình vẽ một người lính đang chui ra khỏi hầm.

Kiến trúc Ấn Độ: Những thiết kế đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật
Mô hình máy bay Air-India cỡ lớn và xe tăng trên nóc nhà

Mặc dù những thiết kế này có vẻ giống như được lấy ra từ một công viên giải trí, nhưng thực chất chúng là những tháp nước trên nóc nhà kiêm công trình nghệ thuật tinh xảo của các hộ gia đình. Hiện tượng kiến trúc độc đáo này đã mọc lên khắp vùng tây bắc của bang cách đây khoảng năm thập kỷ. Vora đã đến thăm 150 ngôi làng và chụp ảnh hàng trăm thiết kế này.

Vora cho biết, cách trang trí hào nhoáng này là "một ý tưởng tuyệt vời kết hợp giữa hình thức và chức năng". Lần đầu tiên anh ấy nhìn thấy những tháp nước này là vào năm 2014, anh ấy đã "cảm thấy thích thú, giống như bất kỳ ai nhìn thấy loại tác phẩm điêu khắc này," anh giải thích. "Nhưng sau đó tôi nhận ra, với tư cách là một nhiếp ảnh gia kiến trúc, điều khiến tôi kinh ngạc là sự tích hợp của các tác phẩm điêu khắc trên những ngôi nhà, được xây dựng bởi các nghệ nhân địa phương."

Những công trình kiến trúc thú vị này thường được đặt hàng bởi những người Ấn Độ di cư trở về quê hương. Mỗi tác phẩm đều kể một câu chuyện cụ thể, anh giải thích. Thông qua nghiên cứu, Vora ước tính có khoảng 30 nghệ nhân trong khu vực làm việc với chủ nhà và gia đình của họ thông qua phương thức truyền miệng để tạo ra những tác phẩm điêu khắc sống động này.

"Nếu ai đó chơi thể thao, họ sẽ đặt một quả bóng đá ở đó, nếu họ là đầu bếp, họ sẽ đặt một nồi áp suất ... nếu ai đó thích đồ uống ngon, họ sẽ đặt một chai rượu whisky," anh giải thích. Máy bay, xe tăng và ô tô cũng trở thành những họa tiết phổ biến. "Tất cả những nguyện vọng cá nhân của họ đều được thể hiện trên ngôi nhà của họ."

Kiến trúc Ấn Độ: Những thiết kế đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật
Làng Daulatpur, nơi có thể nhìn thấy nhiều kiểu dáng tháp nước

Vora tình cờ bắt gặp những công trình này khi anh đến thăm một gurdwara - một ngôi đền Sikh - ở làng Talhan trong khi thực hiện một bài báo ảnh theo ủy thác về vấn đề di cư toàn cầu. Được biết đến với cái tên Hawaijahaj, hay gurdwara "Máy bay", du khách mang đến những mô hình máy bay như lễ vật với hy vọng được ban phước cho việc cấp thị thực nhanh chóng để rời khỏi Ấn Độ. Anh giải thích, nhiều người thành đạt cuối cùng đã trở về làng của họ để thêm máy bay vào ngoại thất của những ngôi nhà mới được xây dựng.

Tuy nhiên, việc ghi lại hình ảnh các tháp nước này ban đầu gặp nhiều khó khăn. Vora giải thích rằng các khu vực xa xôi của Punjab chưa được Google Maps lập bản đồ, vì vậy anh phải đến từng ngôi làng và hy vọng tìm được thứ mình cần.

"Ngày nào may mắn, tôi có thể tìm thấy ba hoặc bốn loại tháp nước khác nhau; nhưng cũng có ngày chẳng có gì cả", Vora chia sẻ. Làng Daulatpur, nơi có thể nhìn thấy nhiều kiểu dáng tháp nước trong cùng một khung hình, là một trường hợp hiếm hoi.

Vora không biết truyền thống này sẽ phát triển hoặc thay đổi như thế nào khi khu vực tiếp tục chứng kiến những biến đổi lớn - đặc biệt là khi người dân Ấn Độ từ các tầng lớp thấp hơn có được khả năng kiếm được nhiều tiền hơn và thế hệ con cái họ tích lũy của cải ở nước ngoài.

"Liệu họ có quay trở lại Ấn Độ? Liệu họ có xây nhà ở quê hương nữa không? Liệu họ có chăm sóc những ngôi nhà này không?" Vora nói về thế hệ trẻ. "Những ngôi nhà này sẽ xuống cấp nếu không được bảo trì sau 30 hoặc 40 năm ... có thể chúng sẽ biến mất."

Nhiếp ảnh gia hy vọng sẽ tiếp tục tạo ra một kho lưu trữ về di sản kiến trúc đặc biệt của Punjab - và anh sẽ tiếp tục tìm kiếm một ngôi nhà có biểu tượng mà anh sẽ chọn nếu được thiết kế - với tư cách là một nhà báo, nhiếp ảnh gia. "Nó sẽ phải là một chiếc máy ảnh", anh vừa nói và cười. Tuy thế, sau khi đi được hơn 5.600 km, anh vẫn chưa tìm thấy một ngôi nhà nào như vậy.

Theo CNN

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Vai trò của tưởng tượng trong kiến trúc Đánh giá đúng về "Di sản kiến trúc tập thể" Có một chữ Văn trong kiến trúc Việt Xu hướng xây nhà sinh hoạt cộng đồng theo kiến trúc truyền thống Vai trò của truyền thống trong kiến trúc hiện đại
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.