Văn hóa nghệ thuật

Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024)

Hân My
Sách
06:47 | 14/10/2024
Baovannghe.vn - Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024) là cuốn sách có giá trị tổng quan và sâu sắc về các chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội.
aa

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp Tạp chí Kiến trúc Việt Nam - Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) chủ trì biên soạn cuốn sách Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024) với hơn 30 tác giả là những chuyên gia quản lý, nghiên cứu kiến trúc, nhằm tổng kết chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội từ năm 1954 đến nay.

Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024)
Cuốn sách "Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024)" - Ảnh: HĐ

Theo TS.KTS Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, đồng chủ biên cuốn sách, Hà Nội là một Thủ đô đặc biệt, luôn được bồi đắp, tích tụ những lớp "trầm tích" của không gian và thời gian, từ truyền thuyết, lịch sử hình thành đến suốt chặng đường dựng nước và giữ nước. Hiện nay, Hà Nội đã trở thành một thành phố hiện đại, giàu bản sắc, là nơi kết tụ của tinh hoa văn hóa dân tộc trong các di sản kiến trúc, cảnh quan đô thị, thể hiện sự sáng tạo bền bỉ của người dân Thủ đô trong việc tạo dựng hình ảnh một Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại.

Nhà báo Phạm Thị Thanh Huyền - Tổng Biên tập Tạp chí Kiến trúc Việt Nam, đồng chủ biên cuốn sách chia sẻ, kiến trúc Hà Nội luôn là một chủ đề hấp dẫn và đã có nhiều ấn phẩm nghiên cứu về kiến trúc, đô thị Hà Nội. Song, dường như điều đó vẫn còn chưa đủ để có thể hiểu biết hết về Hà Nội, một thành phố phát triển và sở hữu nhiều di sản. Đó cũng là một trong những lý do Thành phố Hà Nội luôn khuyến khích công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn nhằm bổ sung, bồi đắp kiến thức, giá trị nghiên cứu khoa học cho Hà Nội cũng như lĩnh vực kiến trúc, đô thị Hà Nội.

Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024)
Hình ảnh tại Lễ ra mắt sách diễn ra vào ngày 7/10 tại Hà Nội - Ảnh: TCKTVN

Cuốn sách gồm 5 phần: Kiến trúc Hà Nội - Chặng đường 70 năm phát triển; Định hướng quản lý và phát triển kiến trúc Hà Nội tới năm 2050; Kiến trúc đô thị, cảnh quan đô thị Hà Nội - Nhận diện bản sắc, kế thừa và phát huy giá trị; Kiến trúc Hà Nội - Những góc nhìn và mong ước; Thông tin các văn bản quy phạm pháp lý liên quan đến quy hoạch, kiến trúc Hà Nội.

Điểm đặc biệt là, mặc dù mốc thời gian trong sách được tính từ năm 1954 đến nay nhưng cuốn sách cũng có một chương, do TS.KTS Vũ Hoài Đức - Đại học Quốc gia soạn thảo, khái quát về bối cảnh lịch sử hình thành nên kiến trúc đô thị Hà Nội từ thuở Thục An Dương Vương lập nên nhà nước Âu Lạc đến trước năm 1954 với những đúc rút và nhận định về bản chất của đô thị Hà Nội qua từng thời kỳ.

Bên cạnh đó, phần 5 của cuốn sách là sự tổng hợp công phu, liệt kê tên các văn bản quy phạm pháp lý liên quan đến quy hoạch, kiến trúc, đô thị Hà Nội theo hai giai đoạn từ trước năm 1995 trở về trước của TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm và giai đoạn từ năm 1995 đến nay của KTS Vũ Đức Nguyện. Các văn bản pháp lý này sẽ giúp ích cho các nhà nghiên cứu và quản lý quy hoạch, kiến trúc, xây dựng Hà Nội hình dung được bức tranh chung về công tác quản lý nhà nước cũng như cách ứng xử, bổ khuyết và quản lý phát triển kiến trúc đô thị Hà Nội trong chặng đường mới.

Các nhà chuyên môn đánh giá, Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024) là cuốn sách có giá trị tổng quan và sâu sắc về các chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội, với những góc nhìn, phân tích và nhận diện sắc nét về bản sắc dân tộc trong kiến trúc và cảnh quan đô thị; đồng thời là kho ảnh sống động và quý giá về kiến trúc Hà Nội trước và sau năm 1954.

Hân My | Báo Văn nghệ

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Hà Nội bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 Giải phóng thủ đô Hà Nội: Điều chỉnh một số nội dung kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Lật lại hồ sơ: Cầu Long Biên và những thông tin cần đính chính Hà Nội ngày tiếp quản rực rỡ trong tranh Trịnh Hữu Ngọc Từ Thăng Long tới Hà Nội
Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Baovannghe.vn - Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24/10 do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn.
"Cu li không bao giờ khóc" giành giải  FIPRESCI  - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải FIPRESCI - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

Baovannghe.vn - Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.
Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Baovannghe.vn - Giọng đọc: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Baovannghe.vn - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh, trong đó có quy định rõ về các đối tượng được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10
Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Baovannghe.vn- Ngày 22.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo , dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025 – 2027.