Văn hóa nghệ thuật

Mưỡu: Nghệ thuật thiên biến vạn hóa từ mạch ngầm văn hóa dân tộc

Nguyệt Anh
Mỹ thuật
14:04 | 20/01/2025
Baovannghe.vn - Mưỡu - Kết hợp hội họa – sắp đặt và nghệ thuật trình diễn ca trù đem đến cái nhìn mới lạ về nghệ thuật sáng tạo
aa

Mưỡu - Nằm trong chuỗi chương trình Tết Việt – Tết phố 2025, hội họa – sắp đặt và nghệ thuật trình diễn “Mưỡu” diễn ra từ ngày 19/1 – 10/2 tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội (22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm). Mưỡu do họa sĩ Thu Trần và Tây Phong thực hiện

Mưỡu: Nghệ thuật thiên biến vạn hóa từ mạch ngầm văn hóa dân tộc
Cùng thời điểm diễn ra triển lãm “Mưỡu” tại Hà Nội, nghệ sĩ Thu Trần và Tây Phong cũng tổ chức triển lãm “Té Tất Té Đák” tại TPHCM

Theo đó, “Mưỡu” là Bộ sắp đặt có sự kết hợp giữa giấy và lụa thông qua những gam màu nhẹ nâu, phớt hồng, được khoét lỗ tạo không gian xuyên qua nhau, kéo dài và uốn lượn tạo - gợi những kết nối với cụm sắp đặt hàn inox tết trên dây dứa như một cụm kén tằm gói ghém những gì đẹp đẽ nhất của nghệ thuật biến hóa...

Từ “mưỡu” phản ánh nhiều khía cạnh văn hóa, đời sống của người Việt từ xa xưa. Nó không chỉ là thuật ngữ đơn thuần, mà còn chứa đựng những giá trị văn hóa, tín ngưỡng sâu sắc.

Từ “mưỡu” còn có thêm những ngữ nghĩa, như trong nghệ thuật điêu khắc cổ thì “mưỡu” chỉ khuôn mẫu, những hoa văn, họa tiết trang trí khắc gỗ truyền thống. Trong văn hóa làng nghề, “mưỡu nghề” chỉ bí quyết, khuôn phép, cách thức truyền nghề từ đời này sang đời khác.

Trong ngữ cảnh sinh hoạt thì “ăn mưỡu”, “làm mưỡu” có nghĩa là bắt chước làm mẫu, làm gương. “Giữ mưỡu” tức là giữ nền nếp, phép tắc; “giữ mưỡu” còn có nghĩa là giữ thể diện...

Mưỡu: Nghệ thuật thiên biến vạn hóa từ mạch ngầm văn hóa dân tộc
Họa sĩ Thu Trần

Mưỡu trưng bày khoảng 35 tác phẩm trên chất liệu giấy dứa và dó thô sần. Hai chất liệu kết hợp với nhau vừa có độ nhám vừa giữ được màu giấy tự nhiên không tẩy, có loại để khoảng 60/40 dứa và dó, có loại 80/20 dứa và dó.

Đến với Mưỡu công chúng yêu thích nghệ thuật sẽ ấn tượng với Bộ sắp đặt kéo dài trong triển lãm uốn lượn và những sắc hồng đào, hồng tuyết, những không gian trong đó kéo tới bộ 3 cụm kén tơ lụa vương vấn, khi đào nương nhả tơ những cung bậc rứt từ ruột gan ra. Sự lay động lòng người trở nên bất tận.

Được biết, cùng thời điểm diễn ra triển lãm “Mưỡu” tại Hà Nội, nghệ sĩ Thu Trần và Tây Phong cũng tổ chức triển lãm “Té Tất Té Đák” tại TPHCM. “Té Tất Té Đák” (Đẻ Đất Đẻ Nước) là một cuộc diễn họa nghệ thuật lấy cảm hứng từ áng thơ Mường của họa sĩ Thu Trần, kể lại cho thế hệ tiếp theo những tiếp diễn của pho sử thi đồ sộ về đất Mường với bề dày văn hóa, phong tục. Đồng thời là một cuộc “du miên” với màu sắc của núi đồi, hang động, sông suối, và trên hết là hình ảnh con người qua áng sử thi bất tận thông qua ngôn ngữ nghệ thuật trừu tượng trên nền đa chất liệu (đất, đá, giấy dứa, lụa…) của 40 tác phẩm hội họa - sắp đặt.

Qua đèo đá đẽo - Thơ Đoàn Xuân Hòa

Qua đèo đá đẽo - Thơ Đoàn Xuân Hòa

Baovannghe.vn- Những linh hồn lính nhớ nhà/ Đêm đêm lạc giữa nhập nhoà trăng non
Đi tìm hoàng hôn đã mất

Đi tìm hoàng hôn đã mất

Baovannghe.vn - Mỗi một chuyến đi ra khỏi những nơi đô hội, dù xa hay gần, không hề mang ý nghĩa một cuộc trốn tránh tìm lãng khuây, mà bao giờ cũng là một chuyến trở về, trở về giữa lòng thiên nhiên và trở về với chính mình. Đó là một cuộc hành trình ngược chiều, một hành động nhận diện những mất mát và băng bó những vết thương.
"Có còn làm thơ". Tản văn của Đào Đức Tuấn

"Có còn làm thơ". Tản văn của Đào Đức Tuấn

Baovannghe.vn - Ai dè càng thêm tuổi mới nhận ra càng sống càng thêm nhiều cái khổ cái lo. Vậy nên thằng nào cũng thích thơ và làm thơ, là chuyện dễ hiểu. Thơ giúp vui cuộc đời mà.
Văn chương về đề tài chiến tranh những bước tiến mới

Văn chương về đề tài chiến tranh những bước tiến mới

Baovannghe.vn - Với nhiều sáng tác văn xuôi về thời chiến, cũng như các tiểu thuyết đương thời, ít hư cấu hơn là tái dựng kể - tả, với một đề cương nội dung nhiều nhân vật
Chiều rỗng - Thơ Đỗ Trọng Khơi

Chiều rỗng - Thơ Đỗ Trọng Khơi

Baovannghe.vn- Hương lấy Không buộc gió/ Gió mang Có cho Không