Sự kiện & Bình luận

Nghề ướp trà sen Quảng An chính thức trở thành Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia

Việt Thắng
Đời sống
07:00 | 15/08/2024
Baovannghe.vn - Mảnh đất Quảng An nằm cạnh hồ Tây xưa kia là một vùng sen rộng lớn của Hà Nội và đây cũng chính là cái nôi của nghề ướp trà sen nổi tiếng.
aa

Được ghi nhận và tôn vinh là di sản cấp Quốc gia, Nghề ướp trà sen Quảng An không chỉ cho thấy hương vị danh bất hư truyền mà còn là nét đẹp văn hóa trong nghệ thuật thưởng trà mang đậm hồn cốt Việt. Sự đậm đà của trà, hương vị thanh tao của Sen bách diệp đã làm nên sự khác biệt trong văn hóa và tôn giáo giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và thế giới.

Trà sen với hương vị đặc biệt
Trà sen với hương vị đặc biệt. Ảnh Internet
Tại Quyết định số 2316/QĐ- BVHTTDL do Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng ký ban hành, Nghề ướp Trà sen Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Đầm sen bách diệp  ở Quảng An
Đầm sen bách diệp ở Quảng An. Ảnh Internet

Theo dấu xưa, mảnh đất Quảng An nằm cạnh hồ Tây vốn là một vùng sen rộng lớn của Hà Nội và đây cũng chính là cái nôi của nghề ướp trà sen nổi tiếng. Người xưa gọi Quảng An là xóm Mẩu, bởi đây vốn là một vòm đất nhỏ nhô ra phía hồ Tây, bao quanh là đầm, ao, hồ. Do khí hậu, nguồn nước và đặc biệt là thổ nhưỡng, Hồ Tây được thiên nhiên ban tặng giống sen quý cánh kép, hương thơm ngào ngạt, còn được gọi là Sen bách diệp.

Trân quý giống Sen có hương thơm độc nhất vô nhị, người Quảng An đã sử dụng Sen bách diệp kết hợp với trà Thái Nguyên được lựa chọn từ 2 vùng trà là xã La Bằng và xã Tân Cương (Thái Nguyên) để sáng tạo nên sản phẩm trà sen và những tri thức làm trà sen lưu truyền và gìn giữ qua nhiều đời đến nay.

Công phu và tỷ mẩn trong việc ướp trà
Công phu và tỷ mẩn trong việc ướp trà. Ảnh Internet

Theo những bậc cao niên trong làng, để có được sản phẩm xứng danh “đệ nhất danh trà”, trà sen phải trải qua một quá trình ướp vô cùng công phu, tỷ mẩn và hết sức tinh tế và chỉ những người kiên trì, khéo léo mới có được thành công.

Hiện, nghề ướp trà sen đã và đang trở thành một nghề thủ công quan trọng của người dân Quảng An, Tây Hồ. Bằng bí quyết, kinh nghiệm ướp trà sen được bao đời truyền lại, họ đã tạo ra một phẩm trà quý, có giá trị kinh tế cao và được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận.

Việt Thắng

--------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Thêm 30 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Thêm 26 di sản được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Đệ trình UNESCO 2 Di sản văn hóa phi vật thể Thêm 8 Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể còn nhiều bất cập
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.
Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Baovannghe.vn - Cuộc thi thiết kế thiệp Văn học: Đưa Văn vào đời 2024, do Nxb Hội Nhà văn phối hợp tổ chức, Hội Nhà văn Việt Nam bảo trợ chuyên môn