Sự kiện & Bình luận

Olympic 2024: Đánh thức những vùng đất lãng quên của Pháp

Hà Phương
Đời sống
15:11 | 27/07/2024
Baovannghe.vn - Trong khi cả thế giới đổ dồn sự chú ý vào Thế vận hội, nhiều vùng ngoại ô nghèo của Paris trong một chừng mực nhất định cũng được hưởng lợi ích
aa

Olympic 2024 đã đánh thức những vừng đất, những vận động viên tưởng bị lãng quân của nước Pháp.

Trong khi cả thế giới đổ dồn sự chú ý vào Thế vận hội, nhiều vùng ngoại ô nghèo của Paris trong một chừng mực nhất định cũng được hưởng lợi ích.

Olympic 2024: Đánh thức những vùng đất lãng quên của Pháp
Những đường đua cũ cũng đang được bảo dưỡng

Khi những vận động viên điền kinh ưu tú nhất thế giới đặt chân đến Stade de France tham dự Thế vận hội Paris vào cuối tháng này, họ sẽ được thi đấu tại các cơ sở vật chất hiện đại: một đường chạy màu tím mới được cải tạo, hệ thống chiếu sáng tốt và màn hình lớn trên khán đài. Người hâm mộ nếu muốn theo dõi một sự kiện như chung kết 100m nam vào ngày 4 tháng 8, họ sẽ phải chi trả từ 300 đến hơn 1.000 đô la cho một vé.

Nhưng nếu bạn đi bộ một quãng ngắn từ Stade de France cách trung tâm Paris khoảng sáu dặm, bạn sẽ thấy một thế giới hoàn toàn khác.

Seine-Saint-Denis, vùng phía đông bắc - tương đương với một hạt ở Mỹ - nơi đặt sân vận động, là vùng nghèo nhất ở lục địa Pháp. Đối với 1,7 triệu cư dân của vùng này, việc tiếp cận các cơ sở vật chất thậm chí gần bằng chất lượng của Stade de France chỉ là mơ ước xa vời.

Những nhà tổ chức Olympic thường tự hào về "di sản" của Thế vận hội và những "lợi ích lâu dài" mà họ nói rằng họ tạo ra cho thành phố đăng cai và "người dân" của thành phố đó. Theo đó, Paris đã cam kết sẽ hồi sinh Seine-Saint-Denis, các vùng ngoại ô nghèo khó và thuộc tầng lớp lao động với số lượng dân nhập cư cao, như một phần trong nỗ lực giành quyền đăng cai Thế vận hội, Stéphane Troussel, chủ tịch Hội đồng vùng Seine-Saint-Denis, cho biết.

Olympic 2024: Đánh thức những vùng đất lãng quên của Pháp
Việc cải thiện giao thông công cộng, nhiều không gian xanh được ưu tiên

Troussel cho biết, khoản đầu tư được thúc đẩy bởi Thế vận hội đã đổ vào Seine-Saint-Denis để tài trợ cho việc cải thiện giao thông công cộng, nhiều không gian xanh hơn và nhà ở chất lượng tốt hơn.

“Chúng tôi dành thời gian để khánh thành các phát triển mới”, Troussel nói. "Nó không phải là sự hoàn thành cuối cùng, nhưng đó là một bước ngoặt thực sự. Chúng tôi có một thập kỷ chuyển đổi trước mắt sẽ thay đổi vị trí của Seine-Saint-Denis so với Greater Paris và Île-de-France."

Phát biểu với cư dân địa phương tại lễ khánh thành một trung tâm thể thao dưới nước mới ở Saint-Denis, một khu banlieue ở Seine-Saint-Denis, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nêu rõ tham vọng này khi ông nói, "Sau Thế vận hội, thứ này sẽ là của các bạn."

Nhưng đối với một số người dân địa phương muốn tập luyện điền kinh, thì di sản từ Thế vận hội dường như phức tạp hơn.

Olympic 2024: Đánh thức những vùng đất lãng quên của Pháp
Sandra Ribeiro, cựu vận động viên nhảy sào người Bồ Đào Nha

Các câu lạc bộ địa phương bị bỏ hoang

Đường chạy của AS Bondy đã gần 25 năm tuổi và đang xuống cấp.

Laurence Baillargeau, người làm việc tại câu lạc bộ ở Bondy - một thị trấn phía đông Stade de France, nổi tiếng là nơi ngôi sao bóng đá Real Madrid Kylian Mbappé lớn lên - nói với CNN rằng sân bóng này đầy những lỗ hổng. Thiếu nguồn lực để cải tạo, nó có nguy cơ chấn thương cho các vận động viên, và mặc dù không ai bị thương cho đến nay, "chúng tôi đang cầu nguyện" điều đó không xảy ra, cô nói.

Baillargeau cho biết AS Bondy không nhận được bất kỳ khoản tài trợ nào từ Thế vận hội. Hình ảnh đường chạy do CNN xem cho thấy những lỗ hổng đầy tàn thuốc, các mảng vá rách và cỏ mọc xuyên qua bề mặt.

“Đường chạy bị hư hỏng, chúng tôi không thể tổ chức các cuộc thi đấu nữa,” Baillargeau nói.

Ít cơ sở vật chất và tài nguyên hơn

Seine-Saint-Denis có số cơ sở vật chất tập luyện ít hơn ba lần trên 10.000 dân so với mức trung bình quốc gia - 16 so với 45, Troussel nói.

Theo báo cáo về đầu tư khu vực liên quan đến Thế vận hội, sở này cũng xếp thứ 103 trong số 105 vùng và lãnh thổ của Pháp về số lượng cơ sở vật chất.

“Bất bình đẳng và chênh lệch tài chính có tác động cộng dồn. Các cộng đồng của Seine-Saint-Denis có dân cư nghèo với phương tiện hạn chế hơn, điều này khiến họ không thể xây dựng hoặc cải tạo các cơ sở vật chất một cách đầy đủ,” Troussel nói.

Ngoài ra còn có sự phân chia giữa các câu lạc bộ lớn và nhỏ. Các câu lạc bộ lớn hơn nhận được khoản trợ cấp đáng kể, trong khi các câu lạc bộ nhỏ hơn chỉ được hỗ trợ một phần nhỏ. Ví dụ, CA Montreuil, 20 lần vô địch chạy và nhảy của Pháp, đã nhận được 492.000 đô la Mỹ (450.000 euro), trong khi Saint-Denis Émotion chỉ nhận được 32.800 đô la Mỹ (30.000 euro), theo văn phòng của Troussel.

“Tôi nghĩ đây là một vấn đề lâu dài vì chúng ta không được quên rằng đây không phải là một môn thể thao chuyên nghiệp, mà là một môn thể thao nghiệp dư, vì vậy việc tổ chức, lấy tài trợ, lấy trợ cấp phức tạp hơn,” Sandra Ribeiro, cựu vận động viên nhảy sào người Bồ Đào Nha tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008, người lớn lên ở Aulnay-sous-Bois, một khu ngoại ô khác ở Seine-Saint-Denis, cho biết.

Olympic 2024: Đánh thức những vùng đất lãng quên của Pháp

Một số câu lạc bộ được hưởng lợi

Trái ngược với đường chạy cũ kĩ ở Bondy, CSME Athlétisme, thuộc xã Épinay-sur-Seine, giờ đây đã có “mọi thứ cần thiết,” theo chủ tịch câu lạc bộ Cedric Jacqué. Câu lạc bộ đã được cải tạo với nguồn tài trợ từ Thế vận hội.

Nhưng trước khi được cải tạo, điều kiện ở đây rất tồi tệ.

“Chúng tôi có một đường chạy bên ngoài, nhưng nó đã ở trong tình trạng rất tồi tệ,” Anna Viallard, huấn luyện viên tại câu lạc bộ, cho biết. “Đường chạy phồng rộp. Nước rỉ dưới đường chạy và không thể sử dụng được.”

Để giải quyết vấn đề, Seine-Saint-Denis đã tạo ra gói tài chính “Trường học Thế vận hội” để hỗ trợ các tài năng đầy tham vọng trong khu vực.

Một trong những vận động viên được hưởng lợi là Mallory Leconte, vận động viên chạy tiếp sức giúp Đội tuyển Pháp giành quyền tham dự nội dung chạy tiếp sức Olympic 4x100m nhưng không được chọn vào đội thi đấu cuối cùng tại Thế vận hội.

Leconte nói: "Họ đã giúp chúng tôi về tài chính, và các câu lạc bộ của chúng tôi cũng vậy." “Đổi lại, chúng tôi sẽ trở thành đại sứ cho khu vực, ví dụ như nói chuyện và tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường học. Tôi đã nhận được 3.280 đô la Mỹ (3.000 euro) từ hội đồng địa phương Seine-Saint-Denis và 10.900 đô la Mỹ (10.000 euro) từ vùng Île-de-France (vùng Paris rộng lớn).”

Đối với cư dân Bondy, bóng đá là tất cả.

Mbappé - một trong những ngôi sao lớn nhất của môn thể thao này và là đội trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp - đến từ Bondy, và những đứa trẻ sống ở đó mơ ước được chơi bóng đá giống như anh ấy.

Mọi người được CNN phỏng vấn đều đồng ý rằng bóng đá là môn thể thao được ưu ái nhất ở Seine-Saint-Denis, cả về sự quan tâm lẫn đầu tư. Văn phòng của Troussel nói với CNN rằng bóng đá là môn thể thao được trợ cấp nhiều nhất, với hơn 100 câu lạc bộ trong khu vực nhận tổng cộng khoảng 700.000 euro mỗi năm.

Thông thường, hai điều này sẽ song hành với nhau, đặc biệt là khi nói đến cơ sở hạ tầng cho thể thao. “Mọi thứ đều được thực hiện để chào đón càng nhiều cầu thủ bóng đá càng tốt, việc chào đón này đôi khi gây bất lợi cho một số môn thể thao khác,” Vận động viên điền kinh Viallard nói.

Bóng đá có thể chơi trên cỏ nhân tạo, dễ tập luyện và bảo trì hơn so với cỏ tự nhiên. Nhưng đối với môn điền kinh, mặt sân có thể thay đổi cách các vận động viên tập luyện.

Đây là trường hợp của CSME Athlétisme, và câu lạc bộ đã phải thích nghi. Viallard cho biết câu lạc bộ sử dụng đĩa ném và lao thuổng cao su để giảm thiểu hao mòn trên sân cỏ và đảm bảo an toàn cho vận động viên khỏi chấn thương. Baillargeau nói các thành viên của AS Bondy hoàn toàn không thể chơi những môn thể thao này.

Nhưng điều đó không ảnh hưởng đến động lực của họ, Keilyne Ait Mouffok, 15 tuổi, cho biết. “Khi có vũng nước, chúng tôi sẽ tránh chúng. Vì vậy, nó không ảnh hưởng đến chúng tôi nhiều. Tuy nhiên, khi chúng tôi tập luyện chạy 4x200m, thì nó lại là vấn đề,” Mouffok, người đang tập luyện tại CSME Athlétisme, nói.

Còn về di sản mà Thế vận hội để lại, cựu vận động viên nhảy sào Ribeiro cho rằng các cơ sở vật chất mới sẽ được bảo trì tốt sau Thế vận hội vì cư dân đã mong đợi nâng cấp trong thời gian dài.

Troussel cho biết một chính trị gia cũ ở London đã đưa cho ông một lời khuyên quan trọng khi tham gia Thế vận hội: “Di sản, tác động đến khu vực của bạn và cư dân của nó, là do bạn chăm lo. Nó phụ thuộc vào bạn để ủng hộ điều đó.”

Hà Phương | Báo Văn Nghệ

Theo CNN

* Olympic Paris 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/7 tới 11/8 tại Paris, thành phố chủ nhà chính và 16 địa điểm khác với sự tham dự của hơn 10.700 VĐV từ 206 đoàn thể thao đại diện cho quốc gia và vùng lãnh thổ. Các VĐV tham gia tranh tài ở 32 môn thi đấu, với 329 nội dung khác nhau.

* Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024 gồm 39 thành viên (trong đó có 1 trưởng đoàn, 32 VĐV, HLV và chuyên gia, 2 bác sĩ, 4 cán bộ đoàn). Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam là Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt. 32 VĐV, HLV, chuyên gia được cử đi căn cứ vào số môn thể thao có suất tham gia kỳ Thế vận hội lần này gồm: Xe đạp, Bắn súng, Bắn cung, Judo, Cử tạ, Rowing, Canoeing, Boxing, Điền kinh, Bơi, Cầu lông. Theo đó, Đoàn có 16 VĐV (14 VĐV giành suất chính thức, 2 VĐV được suất đặc cách).

*Theo kế hoạch, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ tham dự Lễ Khai mạc Olympic (26/7) với 10 thành viên. Trong đó, 6 thành viên là VĐV và 4 thành viên đoàn là Trưởng đoàn cùng các cán bộ, HLV, chuyên gia. Tại Lễ Khai mạc VĐV Lê Đức Phát (Cầu lông) và Nguyễn Thị Thật (Xe đạp) sẽ là người cầm cờ của Đoàn Thể thao Việt Nam.

VN

-------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Việt Nam đoạt 3 huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế Đoàn thể thao Việt Nam lên đường tham dự Olympic Paris 2024 Ngày hội Astérix 2024 - Tôn vinh giá trị vượt thời gian của di sản văn hóa Pháp Những nữ nhà văn đương đại gốc Việt viết bằng tiếng Pháp Phát động "Ngày Tôn vinh Tiếng Việt" lan tỏa văn hóa Việt Nam tại Pháp
Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.