Văn hóa nghệ thuật

Sờ như một khả thể của "thấy"

Trần Minh
Văn hóa nghệ thuật 22:06 | 03/11/2024
Baovannghe.vn - Chiều 2/11, tại Trung tâm Bảo trợ và Phát triển Nghệ thuật APD, Creative Square, số 1 Lương Yên, Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã diễn ra buổi tổng kết dự án thể nghiệm xã hội - nghệ thuật Sờ, Nặn, Bóp: Nhìn bằng tay, liên tưởng trong bóng tối được khởi xướng bởi giám tuyển Trần Lương.
aa

Được biết, đây là ý tưởng đã thai nghén trong khoảng hai mươi năm về trước, cùng triết lý “nghệ thuật như một phòng thí nghiệm phát triển xã hội” của ông. Mãi đến năm nay, cùng với đối tác Vietnam and Friends, dự án mới thành hiện thực, là một phần nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác “Kêu gọi đề xuất ý tưởng: Nghệ thuật bao hàm” của Viện Goethe Hà Nội.

Dự án khởi đầu với một chuỗi workshop mà trong đó, người thực hành sáng tạo (người sáng) và người mù/người khiếm thị cùng tham gia trải nghiệm sáng tạo hình khối từ đất sét trong những hộp vuông kín đan bằng lưới tre, đắp đất và trồng cỏ tranh ở ngoài. Thực hành này hướng đến việc đánh thức tưởng tượng của những người, dù từng có ít hay nhiều trải nghiệm với điêu khắc nhưng giờ đây hoàn toàn thực hiện trong bóng tối với xúc giác của bản thân.

Sờ như một khả thể của
Ngô Hương, nghệ sĩ thị giác tham gia workshop trong dự án "Sờ, Nặn, Bóp - Nhìn bằng tay, liên tưởng trong bóng tối" - Ảnh: Trung tâm Bảo trợ và Phát triển Nghệ thuật APD

Các tác phẩm được bày ra sau đó trong các hộp này, chỉ tương tác sờ chạm không nhìn xuyên suốt ba phiên trong một tuần để cộng đồng tới xem (bằng tay) và cảm nhận, phá bỏ/chất vấn lại rào cản “không được sờ/chạm vào tác phẩm” vốn trước giờ vẫn hiện hữu trong nghệ thuật hàn lâm.

Anh Đinh Công Thịnh, một người khiếm thị tham gia workshop cho biết: “Trước trưng bày này thì trải nghiệm với nghệ thuật vốn không quá nhiều” - Có lẽ cũng vì những quy định này khiến người mù không bao giờ nghĩ đến việc có thể cảm được tranh hay tác phẩm. Phiên trưng bày cũng là cơ hội hiếm hoi mà mọi người, dù khiếm thị hay sáng đều được chạm vào các diễn dịch thực tại của tha nhân, hé lộ những trải nghiệm sống và cảm nhận thế giới đa dạng.

Sờ như một khả thể của
Các tác phẩm được "lộ sáng" trong buổi tổng kết dự án "Sờ, Nặn, Bóp - Nhìn bằng tay, liên tưởng trong bóng tối" - Ảnh: Trung tâm Bảo trợ và Phát triển Nghệ thuật APD
Sờ như một khả thể của "thấy"
Tác phẩm của Lê Quốc Cường, Một con vật mà chính tôi cũng không biết (vì chính tôi đã tưởng), trong ngày lộ sáng và tổng kết dự án - Ảnh: Trung tâm Bảo trợ và Phát triển Nghệ thuật APD

Dự án tạm kết lại với phiên tổng kết “lộ sáng” để các tác phẩm cùng được bày ra cho mọi người xem cho đến hết ngày 9/11, với chia sẻ của các khách mời gồm nhà báo khiếm thị Hoàng Văn Lý, anh Đinh Công Thịnh, tình nguyện viên của Vietnam and Friends - một tổ chức phi chính phủ hoạt động nhằm hỗ trợ những cộng đồng yếu thế, và cũng là thành viên Câu lạc bộ Khiêu vũ thể thao người khiếm thị SOLAR Dance Club, người nghiên cứu độc lập xuyên ngành với rối loạn điều tiết mắt Bùi Duy Thanh Mai và nhà điêu khắc Nguyễn Trung Chính.

Phiên chia sẻ xúc động với những trao đổi từ cộng đồng và Ban Tổ chức, trong đó đáng nhắc đến có kiến trúc sư Bùi Duy Tuấn chia sẻ lịch sử thiết kế trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu từ những ngày đầu. Phiên thảo luận kết lại với lời nhắc của bạn trẻ khiếm thị Nguyễn An Như, một sinh viên của Học viên Âm nhạc Việt Nam: “Chúng ta, đều là người không khuyết tật tạm thời” và mở ra những khả thể tiếp tục dự án trong các giai đoạn tới như: Người mù mơ như thế nào?/ Thấy gì trong những giấc mơ?

Sờ như một khả thể của "thấy"
Các khách mời chia sẻ về quá trình tham gia dự án và giao lưu cùng khán giả trong buổi tổng kết - Ảnh: Trung tâm Bảo trợ và Phát triển Nghệ thuật APD
Sờ như một khả thể của "thấy"
Kiến trúc sư Bùi Duy Tuấn chia sẻ lại lịch sử thiết kế trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu - Ảnh: Trung tâm Bảo trợ và Phát triển Nghệ thuật APD

Dự án mong nhận được sự hỗ trợ đóng góp/hưởng ứng/cộng hưởng từ cộng đồng cùng chung tay xây dựng.

Chim gỗ

Chim gỗ

Aslı Erdoğan sinh năm 1967, là một trong những nhà văn đương đại nổi bật của Thổ Nhĩ Kỳ, được biết đến với lối viết giàu chất thơ, táo bạo và giàu tính nhân văn. Từng là nhà vật lý trước khi trở thành nhà văn, bà sử dụng văn chương như một hình thức kháng cự và đối thoại với bạo lực chính trị, đàn áp và sự lưu đày. Các tác phẩm của bà đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và gây tiếng vang mạnh mẽ trong giới phê bình quốc tế.
Nhớ vạt môn ngứa

Nhớ vạt môn ngứa

Môn ngứa, loại cây hoang dại phổ biến ở vùng nông thôn miền Tây, không chỉ nổi bật vì sự khó chịu khi chạm phải, mà còn nhờ vào những món ăn dân dã, đậm đà hương vị quê hương. Dưa môn, cháo lươn nấu môn hay nước môn ngứa đều là những đặc sản gắn liền với ký ức tuổi thơ của bao người. Cây môn ngứa, với mọi bộ phận đều có thể sử dụng, đã trở thành một phần không thể thiếu trong bữa ăn của người miền Tây. Bài viết này sẽ đưa người đọc trở về miền quê với những món ăn độc đáo và những câu chuyện về cây môn ngứa, loài cây thân thuộc của đất Tây Nam Bộ, mang đậm giá trị văn hóa và tình yêu quê hương.
Tiểu thuyết những năm chống Mỹ (1955 - 1975) - những đóng góp lớn cần khẳng định, tôn vinh

Tiểu thuyết những năm chống Mỹ (1955 - 1975) - những đóng góp lớn cần khẳng định, tôn vinh

Baovannghe.vn - ... Bài viết lý giải, phân tích, chứng minh nhờ giàu có tinh thần sử thi, văn học chống Mỹ, nhất là tiểu thuyết có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp cách mạng, xứng đáng được khẳng định, tôn vinh.
Bộ GD&ĐT: không sót việc, không khoảng trống trong kỳ thi TN THPT 2025

Bộ GD&ĐT: không sót việc, không khoảng trống trong kỳ thi TN THPT 2025

Baovannghe.vn - Sáng 27/5, tại ĐH Bách khoa Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dành cho các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học từ TP.Huế trở ra.
Ngang qua vườn nhà Mẹ - Thơ Đỗ Thượng Thế

Ngang qua vườn nhà Mẹ - Thơ Đỗ Thượng Thế

Baovannghe.vn- Làm gì còn những vô tư/ Tư thế sáng của ngọn đèn