Đây là triển lãm giới thiệu các tác phẩm được chọn lọc từ triển lãm cá nhân đầu tiên tại Hà Nội năm 2024 cùng nhiều sáng tác mới. Sự kiện đánh dấu hành trình “Nam tiến” của nữ họa sĩ sau một năm ghi dấu trở lại mạnh mẽ với hội họa giá vẽ.
![]() |
| Người mẫu và bức chân dung màu nước của Nguyễn Thu Hà. Ảnh: BTC |
Không gian trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM được thiết kế theo cấu trúc đơn giản, chú trọng ánh sáng và khoảng thở thị giác, giúp người xem tiếp cận tác phẩm theo mạch cảm xúc liền mạch.
38 bức tranh gồm chân dung phụ nữ, trẻ em, đồng bào miền núi, các gương mặt đời thường… được đặt cạnh nhau như những lát cắt tâm trạng, cho thấy quan niệm sáng tác nhất quán mà Nguyễn Thu Hà theo đuổi: chân dung không chỉ là hình thể mà là câu chuyện nội tâm của con người.
![]() |
| Một tác phẩm của Nguyễn Thu Hà tại triển lãm. Ảnh: BTC |
Tốt nghiệp Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội năm 2002, Nguyễn Thu Hà tìm đến hội họa theo cách riêng bới những trải nghiệm đa lĩnh vực, giúp chị tích lũy vốn quan sát và cảm xúc phong phú, tạo nên sắc thái trầm tĩnh nhưng giàu chiều sâu trong loạt chân dung màu nước.
Với nữ họa sĩ, vẽ chân dung là quá trình tìm hiểu nhân vật bằng sự quan sát bền bỉ. Trước khi đặt nét cọ, chị thường dành nhiều thời gian trò chuyện cùng nguyên mẫu để cảm nhận tính cách, câu chuyện cá nhân và năng lượng cảm xúc của họ.
Chính mối liên hệ ấy tạo nên các bức tranh mang tính đối thoại, nơi người xem không chỉ nhìn thấy nhân vật mà còn cảm nhận được nhịp sống và những biến động thầm lặng phía sau đôi mắt.
Trong triển lãm tại TP.HCM, công chúng có thể gặp lại nhiều tác phẩm từng được chú ý như Thiên Thanh, Linh ca ánh sáng, Hoa của núi, Vị của tình yêu, Mớ ba mớ bảy…
Bên cạnh đó là những bức mới khai thác sâu hơn chủ đề nữ tính, đời sống miền sơn cước và ký ức cá nhân. Các chân dung thiếu nữ người Mông, Dao, Tày… được thể hiện với gam màu trong, độ loang đặc trưng của màu nước, tạo cảm giác vừa gần gũi vừa giàu tính biểu tượng.
Ở nhóm tác phẩm khai thác đời sống nội tâm, những gam màu tiết chế, ánh sáng nhẹ và từng vệt loang mỏng được đặt chủ ý nhằm nhấn mạnh cảm xúc của nhân vật.
![]() |
| Nữ họa sĩ bên tác phẩm và người mẫu. Ảnh: BTC |
Một điểm nhấn thú vị là sự xuất hiện trực tiếp của các nguyên mẫu tại lễ khai mạc. Điều này tạo nên khoảnh khắc giao thoa giữa đời sống thật và tác phẩm, giúp công chúng hiểu rõ hơn nguồn cảm hứng của từng bức tranh. Đây cũng là thử nghiệm mới của Nguyễn Thu Hà trong nỗ lực đưa hội họa đến gần khán giả theo cách sinh động hơn.
Cũng tại triển lãm, họa sĩ tổ chức buổi ký họa trực tiếp để khán giả quan sát quy trình sáng tác, đồng thời ra mắt phiên bản mới của cuốn sách Chân dung màu nước – Sự soi chiếu qua những tấm gương.
Cuốn sách tập hợp các tác phẩm từ cả hai triển lãm, cùng nhiều bức chưa từng trưng bày, nhằm mang đến cái nhìn đầy đủ hơn về con đường nghệ thuật mà họa sĩ theo đuổi.