Theo Quyết định số 747/QĐ-TTg ngày 11/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ, kênh Vietnam Today được thành lập với mục tiêu cung ứng dịch vụ truyền hình đối ngoại quốc gia, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra thế giới. Với phương châm “Thông tin chính thống – Nội dung sắc bén, hấp dẫn – Truyền thông sáng tạo”, Vietnam Today khẳng định sứ mệnh mang đến câu chuyện chân thực, khách quan, sinh động về Việt Nam hôm nay.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Đỗ Đức Hoàng nhấn mạnh: “Sau nhiều năm ấp ủ và triển khai, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ ra mắt kênh truyền hình đối ngoại bằng tiếng nước ngoài Vietnam Today vào ngày 7/9/2025. Đây là kênh truyền hình đối ngoại quốc gia đầu tiên phát sóng 24/7 chủ yếu bằng tiếng Anh, tích hợp phụ đề đa ngôn ngữ, hiện diện trên các nền tảng truyền thông hiện đại, với mục tiêu phủ sóng khắp toàn cầu”.
![]() |
| Đại biểu tham dự buổi lễ giới thiệu kênh truyền hình |
Lựa chọn ngày 7/9/2025 phát sóng chính thức, VTV giợi nhớ dấu mốc 55 năm kể từ ngày 7/9/1970, khi chương trình truyền hình đầu tiên của cả nước được phát sóng. Từ cột mốc ấy đến nay, Đài Truyền hình Việt Nam đã không ngừng phát triển, trở thành cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện. Và hôm nay, hành trình ấy được mở rộng bằng việc mang thông tin Việt Nam đến khán giả toàn cầu thông qua kênh truyền hình đối ngoại quốc gia Vietnam Today.
| Vietnam Today phát sóng 24/7 bằng tiếng Anh, đồng thời ứng dụng công nghệ để cung cấp phụ đề đa ngôn ngữ, phù hợp với từng quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều này giúp khán giả quốc tế dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm các chương trình, từ thời sự – chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch, môi trường, đến đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Các chương trình của Vietnam Today không chỉ truyền tải thông tin mà còn kể câu chuyện về con người Việt Nam – những con người quyết tâm, nỗ lực vươn lên, yêu chuộng hòa bình và mến khách. Đó cũng là hình ảnh về một quốc gia đang phát triển năng động, vừa giữ gìn bản sắc truyền thống vừa hội nhập hiện đại. |
Vietnam Today được xây dựng dựa trên ba nguyên tắc cốt lõi: thông tin chính thống, nội dung sắc bén, truyền thông sáng tạo. Trên nền tảng đó, kênh hướng tới việc trở thành công cụ kết nối và quảng bá thương hiệu quốc gia, góp phần mở rộng hợp tác quốc tế, đồng thời khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Đối tượng khán giả của Vietnam Today được xác định rộng khắp gồm: cộng đồng quốc tế quan tâm đến tình hình và sự phát triển của Việt Nam; các chính trị gia, nhà hoạch định chính sách; giới học giả, chuyên gia; nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội; khách du lịch và bạn bè quốc tế yêu mến đất nước hình chữ S.
Để tiếp cận hiệu quả, Vietnam Today được phát sóng trên nhiều hạ tầng trong nước: hệ thống truyền hình số mặt đất toàn quốc, truyền hình cáp (VTVCab, SCTV), truyền hình số vệ tinh DTH, cùng các ứng dụng OTT như Vietnam Today, VTVgo, FPT, VieOn, AVG, Clip TV.
Nước ngoài: ứng dụng OTT của VTVgo và Vietnam Today; Toober tại châu Mỹ và châu Âu; truyền hình số mặt đất tại Lào; nền tảng OTT của Unitel (Lào), Metfone (Campuchia), Mytel (Myanmar).
Từ năm 2026, VTV sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm truyền dẫn Vietnam Today đến các khu vực trọng điểm thông tin đối ngoại bằng nhiều phương thức khác nhau, từ truyền hình mặt đất, cáp, vệ tinh đến IPTV và OTT.
Nhu vậy có thể thấy sự ra đời của Vietnam Today không chỉ đánh dấu bước phát triển mới của VTV mà còn mở ra một kênh đối ngoại chiến lược, đáp ứng yêu cầu quảng bá hình ảnh Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng.
Với nền tảng kỹ thuật hiện đại, nội dung được đầu tư công phu, cùng tầm nhìn chiến lược gắn liền với nhiệm vụ quốc gia, Vietnam Today được kỳ vọng trở thành “người bạn đồng hành” tin cậy của cộng đồng quốc tế khi tìm hiểu về Việt Nam. Từ đó, góp phần đưa đất nước tiến gần hơn đến bạn bè năm châu bằng thông điệp hòa bình, đổi mới sáng tạo, thân thiện và hợp tác. Và nhất là tạo thêm cánh cửa nhìn về Việt Nam.