Chuyên đề

Thông báo của Hội Nhà văn TPHCM về việc giải quyết khiếu nại của bà Lương Lan Hương

Ban Kiểm tra Hội Nhà văn TPHCM
Hội nhà văn VN
11:47 | 05/07/2024
Thông tin chính thức của Ban Kiểm tra Hội Nhà văn TP HCM về việc giải quyết khiếu nại của bà Lương Thị Hương Lan (Lương Lan Hương).
aa

Ngày 1/7/2024, tại Văn phòng Hội Nhà văn TP HCM, Ban Kiểm tra Hội Nhà văn TP HCM đã tổ chức buổi họp về việc giải quyết khiếu nại của bà Lương Thị Hương Lan, bút danh Lương Lan Hương (sau đây ghi là Lương Lan Hương).

Tham dự buổi làm việc có ông Bùi Phan Thảo, Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Hội Nhà văn TP HCM, Trưởng ban kiểm tra; bà Nguyên Trân, Phó Ban Kiểm tra; bà Hồ Thị Ngọc Hoài, Ủy viên Ban Kiểm tra; ông Nguyên Hùng, Ủy viên BCH Hội Nhà văn TP HCM; bà Võ Thu Hương, Chánh Văn phòng Hội Nhà văn TP HCM; ông Phạm Trung Tín, Phó Ban công tác hội viên Hội Nhà văn TP HCM; bà Lương Lan Hương, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân.

Thông báo của Hội Nhà văn TP HCM về việc giải quyết khiếu nại của bà Lương Lan Hương
Quang cảnh buổi làm việc sáng ngày 1/7/2024 - Ảnh: VC TPHCM

Buổi làm việc còn có sự tham dự của phóng viên một số cơ quan báo, đài Trung ương và TP HCM.

Toàn bộ nội dung buổi làm việc được Ban Kiểm tra Hội Nhà văn TP HCM tổ chức ghi hình, ghi âm.

Buổi làm việc nhằm để các bên trao đổi, lắng nghe và thấu hiểu bản chất vụ việc, bản chất vấn đề, để cùng với thiện ý, tìm được sự đồng thuận trong cách giải quyết vụ việc; không còn sự hiểu lầm hay hiểu chưa đúng vụ việc, vấn đề.

Trong đơn khiếu nại, bà Lương Lan Hương nêu hai vấn đề khúc mắc. Thứ nhất, Hội Nhà văn TP HCM gạch tên bà khỏi danh sách hội viên được kết nạp năm 2023, mà không nói rõ lý do. Thứ hai, nhà thơ Phạm Trung Tín có ý vòi vĩnh “cảm ơn” cho một số thành viên Hội đồng Thơ và BCH Hội Nhà văn TP HCM song bà không đáp ứng, nên đã làm đơn đề nghị ngưng việc kết nạp bà.

Trong đơn khiếu nại, bà Lương Lan Hương cũng đề nghị làm rõ sự nghi ngờ “tiêu cực” liên quan việc kết nạp của bà (mà bà tự “thu thập chứng cứ” bằng cách sao chụp tin nhắn cá nhân từ đoạn tin nhắn trò chuyện với ông Phạm Trung Tín và lén lút ghi âm cuộc điện thoại với bà Nguyễn Thị Ngọc Vân).

Qua trình bày của bà Lương Lan Hương và ông Phạm Trung Tín, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, đối chất tại buổi làm việc, xem xét một số chứng cứ, sau đây là những thông tin chính thức của Ban Kiểm tra Hội Nhà văn TP HCM.

1. Về việc hoãn kết nạp hội viên đối với bà Lương Lan Hương

Hội Nhà văn TP HCM chỉ tạm ngưng kết nạp hội viên với bà Lương Lan Hương, vì nhà thơ Nguyễn Trường Thanh - một hội viên cao niên (81 tuổi), cựu chiến binh, nạn nhân chất độc da cam - trực tiếp khiếu nại bà Lương Lan Hương đã vu khống ông về một hành vi có ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự và đạo đức cá nhân.

Việc tạm ngưng kết nạp hội viên đối với bà Lương Lan Hương vào thời điểm đó là hợp lý, để Ban Kiểm tra có thời gian xác minh, theo đúng Điều lệ và nguyên tắc chung của Hội. BCH Hội Nhà văn TP HCM không thể vội vàng kết nạp một hội viên mới có nguy cơ làm tổn thương hội viên cao niên đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp giành lại hòa bình dân tộc. Đây là việc cần thiết để tránh thị phi và mất đoàn kết trong Hội.

2. Về việc khiếu nại dây dưa của bà Lương Lan Hương

Ngày 11/1/2024, bà Nguyên Trân - Phó Ban kiểm tra Hội Nhà văn TP HCM đã có buổi gặp gỡ với bà Lương Lan Hương tại Văn phòng Hội Nhà văn TP HCM. Trước những bức xúc của bà Lương Lan Hương, đại diện Ban Kiểm tra đề nghị tổ chức đối chất với người tố cáo vào ngày 13/1. Tuy nhiên, bà Lương Lan Hương tỏ thái độ bất hợp tác, không đồng ý đối chất, không chịu ký biên bản và dọa sẽ kiện lên cấp cao hơn.

Thông báo của Hội Nhà văn TP HCM về việc giải quyết khiếu nại của bà Lương Lan Hương
Ban Kiểm tra Hội Nhà văn TPHCM (từ phải qua): Nhà thơ Bùi Phan Thảo, Trưởng ban - nhà thơ Nguyên Trân, Phó ban - nhà văn Hồ Thị Ngọc Hoài, thành viên - Ảnh: Quỳnh Yên

Tại buổi họp, đại diện Hội Nhà văn đọc cho toàn thể mọi người tham dự cùng nghe 2 văn bản trả lời (của Ban Kiểm tra và của Chủ tịch Hội Nhà văn TP HCM) về việc tạm ngưng kết nạp bà Lương Lan Hương… Ban Kiểm tra Hội Nhà văn cũng nói rõ, việc trả lời như vậy là rõ ràng, dứt khoát, do đó những đơn sau này bà khiếu nại cũng với lý do này, Hội Nhà văn không có trách nhiệm trả lời. Thế nhưng, bà Lương Lan Hương vẫn phớt lờ quan điểm dứt khoát của Hội Nhà văn TP HCM, để tiếp tục có những lời lẽ thiếu thiện chí trên mạng xã hội.

3. Về những rắc rối giữa bà Lương Lan Hương với ông Phạm Trung Tín và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân

Bà Lương Lan Hương cho rằng, ông Phạm Trung Tín đã nhắn tin, gọi điện để “yêu cầu cảm ơn” một số người mà ông Phạm Trung Tín đã nhờ cậy giúp đỡ bà trong quá trình xét kết nạp hội viên.

Ông Phạm Trung Tín thừa nhận đã nhắn tin nhắc nhở bà Lương Lan Hương thể hiện sự tri ân những người đã hỗ trợ mình, như một phép ứng xử văn hóa. Ông chưa bao giờ ép buộc bà Lương Lan Hương phải quà cáp cho bất kỳ ai.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Trung Tín khẳng định không có thành viên nào trong BCH Hội Nhà văn TP HCM nhận lợi ích của bà Lương Lan Hương. Ông gửi lời xin lỗi đến một số thành viên BCH Hội Nhà văn TP HCM bị ảnh hưởng bởi vụ xáo trộn không đáng có này. Ông cũng cho biết đã lập vi bằng và dùng hành động pháp luật để bảo vệ danh dự của mình, trước những lời lẽ xúc phạm của bà Lương Lan Hương trên mạng xã hội.

Ông Phạm Trung Tín phát biểu tại buổi làm việc: “Bà Lương Lan Hương cố ý không nhận thức đúng về nguyên nhân Hội Nhà văn TP HCM chưa công bố quyết định kết nạp bà. Bà hằn học thóa mạ BCH Hội và bôi nhọ cá nhân tôi. Bà đã cố tình lơ đi những phức tạp mâu thuẫn giữa bà và nhà thơ Nguyễn Trường Thanh. Đây cũng chính là mấu chốt mà tôi phải viết thư đề nghị BCH Hội tạm ngừng công bố quyết định kết nạp bà Lương Lan Hương vào ngày 12-1-2024. Là người ký đơn giới thiệu và cũng là Phó Ban công tác hội viên, tôi không thể không ngăn ngừa nguy cơ kết nạp một hội viên gây thị phi và mất đoàn kết trong Hội”.

Thông báo của Hội Nhà văn TP HCM về việc giải quyết khiếu nại của bà Lương Lan Hương
Những người tham dự buổi làm việc - Ảnh: VC TPHCM

Về phản ánh của bà Lương Lan Hương liên quan về nghĩa cử “cám ơn” một số cá nhân, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân nói rõ: Không hề hay biết đã bị bà Lương Lan Hương lén lút ghi âm cuộc điện thoại, nên bà đã thân tình trao đổi về dự định sẽ có quà tết cho những người mà mình quý mến. Bà Ngọc Vân khẳng định việc gửi quà cảm ơn là sự tự nguyện của bà, không có thỏa thuận hay giao kèo nào.

Ngoài những thông tin đã tung lên trang Facebook cá nhân cùng những tin nhắn được cắt cúp theo chủ ý, tại buổi làm việc, bà Lương Lan Hương đã không đưa thêm được chứng cứ hữu hiệu nào khi Ban Kiểm tra yêu cầu cung cấp các dữ liệu cụ thể hơn để làm sáng tỏ các cáo buộc ồn ào.

BAN KIỂM TRA HỘI NHÀ VĂN TP HCM

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.