Theo đó, công chúng yêu nghệ thuật có thể tiếp cận triển lãm trực tuyến tại địa chỉ: archives.org.vn / https://www.facebook.com/luutruquocgia1.
![]() |
Triển lãm trực tuyến tại địa chỉ: archives.org.vn / https://www.facebook.com/luutruquocgia1. Ảnh BTC |
Ghi nhận từ BTC, Triển lãm trực tuyến “Hải cảng xưa: Từ Đông Dương ra thế giới” giới thiệu khoảng 200 tài liệu, hình ảnh đặc sắc về quá trình quy hoạch cảng biển, hải đăng cũng như hoạt động vận tải đường biển ở Đông Dương cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.
Triển lãm gồm 3 phần: Hải cảng - Cửa ngõ giao thương và thâm nhập; Hải đăng - Mắt thần canh biển; Hải vận - Kết nối những chân trời.
Triển lãm trực tuyến “Hải cảng xưa: Từ Đông Dương ra thế giới” được thiết kế công phu, đưa người xem ghé thăm nhiều địa danh ở ba miền Bắc, Trung, Nam. Triển lãm cũng là quá trình phát triển của các cửa ngõ quốc tế trên biển cũng như lịch sử những “con mắt” của đại dương xanh. |
![]() |
Sơ đồ cảng Hải Phòng năm 1925 |
Cảng biển không chỉ là cửa ngõ giao thương quan trọng. Trong lịch sử, các cường quốc còn lợi dụng vị trí chiến lược của cảng biển làm bàn đạp xâm chiếm thuộc địa. Từ trước thế kỷ XIX, thương nhân nước ngoài đã lui tới các cảng biển của Việt Nam để tiến hành buôn bán và thăm dò tình hình trong nước. Đây cũng là nơi các giáo sĩ nước ngoài cập bến trước khi thâm nhập vào nội địa để truyền giáo, mở đường cho sự can thiệp của các nước phương Tây vào Việt Nam.Cùng với mạng lưới cảng biển, triển lãm cùng giới thiệu đến công chúng hệ thống Hải đăng trên biển. Từ tài liệu Châu bản nhà Nguyễn cho đến thời Pháp thuộc đều cho thấy hệ thống Hải đăng có vai trò then chốt trong việc giúp tàu thuyền ngoài khơi định hướng, báo hiệu dẫn luồng, chỉ dẫn vị trí có chướng ngại vật ngầm nguy hiểm…
Hệ thống hải cảng, hải đăng của nước ta nói trên được liên kết với hệ thống đường bộ, đường sắt đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động vận tải đường biển ở Đông Dương. Tại thời điểm này ghi nhận, các công ty vận tải biển lớn của Pháp, đặc biệt là hai công ty Messageries Maritimes và Chargeur Réunis phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này nhờ các hợp đồng vận chuyển nhân lực và hàng hóa giữa Đông Dương và chính quốc cũng như các quốc gia và vùng lãnh thổ khác.
![]() |
Bản vẽ mặt đứng Hải đăng Hòn Dấu năm 1895 |