Văn hóa nghệ thuật

Bức chân dung tự họa ẩn giấu của Norman Cornish

Thành Quách
Mỹ thuật
15:17 | 24/07/2024
Bức tranh tự họa mới của Norman Cornish, một trong những nghệ sĩ nổi tiếng ở Anh trong thế kỷ 20, vừa được tìm thấy tại một bảo tàng. Phát hiện này nhờ quá trình chuẩn bị cho một triển lãm lớn nhằm tôn vinh ông cùng với một nghệ sĩ nổi tiếng khác L.S. Lowry.
aa

Triển lãm này mang tên Kith And Kinship: Norman Cornish And LS Lowry, diễn ra tại Bảo tàng Bowes từ ngày 20/7/2024 đến ngày 19/1/2025. Đây là cơ hội để khán giả thưởng thức và tìm hiểu về 2 tài năng nghệ thuật quan trọng của miền Bắc nước Anh và cách mà họ đã góp phần tạo nên một phần không thể thiếu trong di sản nghệ thuật của đất nước.

Bức chân dung tự họa ẩn giấu của Norman Cornish
Norman Cornish (1919-2014) - Ảnh: Tư liệu

Bí ẩn mặt sau của tác phẩm nổi tiếng

Bức tranh tự họa này đã được phát hiện bởi Jon Old, người bảo quản ở Bảo tàng Bowes, khi ông đang làm việc trên bức tranh Bar Scene để chuẩn bị cho triển lãm. Khi đó, Jon Old nhận thấy rằng Bar Scene có một tấm ván kỳ lạ được đặt vào cáng. Vì tò mò, ông quyết định gỡ bỏ nó và phát hiện ra một bức tranh khác tuyệt vời ẩn chứa ở phía sau.

"Tôi ngạc nhiên khi thấy bức tranh tuyệt đẹp khác ở mặt sau, trông khá kỳ diệu" - ông nói.

Jon Old cho biết thêm ông "rất vinh dự khi là người đầu tiên kể từ Norman Cornish được nhìn thấy bức chân dung tự họa này". Vicky Sturrs, Giám đốc chương trình và bộ sưu tập Bảo tàng Bowes, nhớ lại một người đồng nghiệp đã "la hét khắp hành lang và nói rằng: Jon Old tìm thấy một bức tranh".

Bức chân dung tự họa ẩn giấu của Norman Cornish
Bức chân dung tự họa mới được phát hiện của Norman Cornish - Ảnh: TTVH

"Thật thú vị và cho thấy lý do tại sao việc bảo quản lại quan trọng đến vậy" - Vicky Sturrs nói thêm - "Không chỉ là việc chăm sóc các đồ vật, mà còn là việc tìm hiểu thêm, đó là lý do tại sao khám phá này lại vô cùng đặc biệt".

Bức tranh tự họa này rõ ràng được vẽ trong những ngày đầu của NormanCornish, và mặc dù nó không hoàn hảo nhưng nó mang một sức mạnh chân thực. "Tôi thích nó. Ngay khi nhìn thấy nó đã khiến tôi yêu nét cọ ấy" - Vicky Sturrs bày tỏ.

Bức tranh tự họa này rõ ràng được vẽ trong những ngày đầu của NormanCornish, và mặc dù nó không hoàn hảo nhưng nó mang một sức mạnh chân thực.

Hai nghệ sĩ ngang hàng

Triển lãm bao gồm hơn 50 bức tranh, phác thảo và bản vẽ của cả Norman Cornish và L.S.Lowry, được trưng bày cạnh nhau, giúp khán giả thấy rõ sự độc đáo trong cách mà cả 2 nghệ sĩ miêu tả cuộc sống của người lao động tầng lớp công nhân, được coi là "người kể chuyện phi thường về cuộc sống hàng ngày" ở miền Bắc nước Anh.

Bức chân dung tự họa ẩn giấu của Norman Cornish
Mặt trước là bức “Bar Scene” của Norman Cornish - Ảnh: TTVH

Tuy nhiên, cả 2 có những điểm khác biệt, L.S.Lowry là một nhân viên thu thuế có xuất thân từ tầng lớp trung lưu, thường quan sát và miêu tả cuộc sống từ một góc nhìn bên ngoài, trong khi Norman Cornish vốn một công nhân mỏ trong 33 năm, có cái nhìn sâu sắc và gần gũi hơn với người dân.

Qua đó, Vicky Sturrs hy vọng triển lãm này sẽ cho thấy cả 2 nghệ sĩ đã "ngang hàng" như thế nào - điều đó đặt ra câu hỏi vì sao L.S.Lowry lại nổi tiếng và được đánh giá cao hơn so với Norman Cornish ngày nay. Ví dụ, không có tác phẩm của Norman Cornish trong bộ sưu tập của Tate - bốn phòng trưng bày nghệ thuật lớn ở Anh.

Hannah Fox, Giám đốc điều hành của Bảo tàng Bowes, cho biết bà hy vọng triển lãm có thể góp phần khôi phục lại sự cân bằng. "Tác phẩm của Norman Cornish nên được coi là quan trọng như của L.S.Lowry và nên được công nhận rộng rãi hơn. Ở phía Đông Bắc, mọi người đều biết Norman Cornish. Vì vậy, chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người khác đều biết đến ông ấy".

Bức chân dung tự họa ẩn giấu của Norman Cornish
Quang cảnh triển lãm tại Bảo tàng Bowes - Ảnh: TTVH

Ảnh hưởng của L.S.Lowry đến nghệ thuật là sự kết hợp giữa khả năng quan sát tinh tế và khả năng biểu đạt độc đáo của ông. Phong cách hội họa của L.S.Lowry đã mở ra một cách tiếp cận mới trong việc miêu tả cuộc sống đô thị và tầng lớp lao động. Ông đã tìm thấy vẻ đẹp và nghệ thuật trong những cảnh quan công nghiệp, những tòa nhà, những người lao động và những con đường bình thường của thành phố. Ông đã truyền tải được sự cô đơn, nỗi buồn và sự hiện diện của con người trong một môi trường đô thị khắc nghiệt.

Đôi nét về họa sĩ L.S.Lowry

L.S.Lowry (1887-1976) nổi tiếng với các tranh miêu tả cuộc sống ở khu vực công nghiệp của miền Tây Bắc nước Anh vào giữa thế kỷ 20. Nghệ thuật của L.S.Lowry có ảnh hưởng sâu sắc đối với cả nghệ sĩ và công chúng. Ông đã tạo ra một phong cách hội họa độc đáo và không thể nhầm lẫn, mang tính biểu tượng cao.

Sinh thời, ông từ chối mọi danh hiệu.

Theo Thành Quách - Báo Thể thao & Văn hóa

Hoàng Trúc - Họa sĩ của làng quê Hiểu Tô Ngọc Vân qua “Những kỷ niệm về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân” Triển lãm Một thoáng Lưu Công Nhân Chuyện bức tranh bảo vật quốc gia "Hồ Chủ tịch qua suối" Kiệt tác của họa sĩ Francis Newton Souza thiết lập kỉ lục mới
thethaovanhoa.vn
Quyền lực khán giả và “cái chết” của thần tượng

Quyền lực khán giả và “cái chết” của thần tượng

Baovannghe.vn - Khán giả kết nối với thần tượng (ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng…) thông qua các sản phẩm văn hoá nghệ thuật, giải trí. Bản chất của sự kết nối này luôn đến từ sự hâm mộ, tức những tưởng tượng, vốn có tính hướng thượng (hướng đến giá trị chân thiện mỹ). Điều gì sẽ xảy ra khi một thần tượng sụp đổ hình tượng?
Hàng rong trên đường phố Hà Nội xưa

Hàng rong trên đường phố Hà Nội xưa

Baovannghe.vn - Hàng rong không chỉ ở Hà Nội mới có nhưng hàng rong trên đường phố Hà Nội đã tạo nên nét đẹp riêng trong văn hóa của phố thị.
Phim tài liệu "Thư gửi mẹ" giành giải thưởng Silvana S Film tại Liên hoan phim LENScape

Phim tài liệu "Thư gửi mẹ" giành giải thưởng Silvana S Film tại Liên hoan phim LENScape

Baovannghe.vn - Phim tài liệu ngắn Thư gửi Mẹ (Dear Mom) do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất cùng đạo diễn Hà Lệ Diễm đã xuất sắc giành giải Silvana S Film - giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim tài liệu ngắn Đông Nam Á LENScape.
Nhà văn Phong Điệp và một triết lý về hạnh phúc

Nhà văn Phong Điệp và một triết lý về hạnh phúc

Baovannghe.vn - Tâm niệm "Viết để sống, để yêu và để trân trọng cuộc đời này", nên tác phẩm nào của nhà văn Phong Điệp cũng thấm đẫm vị đời, nóng hổi hơi thở cuộc sống. Giữ được sự nồng ấm này, có lẽ cũng nhờ một phần từ công việc khác của Phong Điệp: Nhà báo.
Made In Vietnam

Made In Vietnam

Baovannghe.vn - Biên giới của Made In Vietnam vươn tới đâu? Trong những cuốn sách cổ kính nhất không thấy câu trả lời, ngay cả các bản sấm ký cũng chẳng hé lộ chút gì. Chỉ biết rằng, tổ tiên của chúng ta, với sức sáng tạo lãng mạn tuyệt trần đã cài cắm “nhân sự” của mình tới nhiều nơi, cả trên trần gian lẫn ngoài thế gian.