Văn hóa nghệ thuật

Bức chân dung tự họa ẩn giấu của Norman Cornish

Thành Quách
Mỹ thuật
15:17 | 24/07/2024
Bức tranh tự họa mới của Norman Cornish, một trong những nghệ sĩ nổi tiếng ở Anh trong thế kỷ 20, vừa được tìm thấy tại một bảo tàng. Phát hiện này nhờ quá trình chuẩn bị cho một triển lãm lớn nhằm tôn vinh ông cùng với một nghệ sĩ nổi tiếng khác L.S. Lowry.
aa

Triển lãm này mang tên Kith And Kinship: Norman Cornish And LS Lowry, diễn ra tại Bảo tàng Bowes từ ngày 20/7/2024 đến ngày 19/1/2025. Đây là cơ hội để khán giả thưởng thức và tìm hiểu về 2 tài năng nghệ thuật quan trọng của miền Bắc nước Anh và cách mà họ đã góp phần tạo nên một phần không thể thiếu trong di sản nghệ thuật của đất nước.

Bức chân dung tự họa ẩn giấu của Norman Cornish
Norman Cornish (1919-2014) - Ảnh: Tư liệu

Bí ẩn mặt sau của tác phẩm nổi tiếng

Bức tranh tự họa này đã được phát hiện bởi Jon Old, người bảo quản ở Bảo tàng Bowes, khi ông đang làm việc trên bức tranh Bar Scene để chuẩn bị cho triển lãm. Khi đó, Jon Old nhận thấy rằng Bar Scene có một tấm ván kỳ lạ được đặt vào cáng. Vì tò mò, ông quyết định gỡ bỏ nó và phát hiện ra một bức tranh khác tuyệt vời ẩn chứa ở phía sau.

"Tôi ngạc nhiên khi thấy bức tranh tuyệt đẹp khác ở mặt sau, trông khá kỳ diệu" - ông nói.

Jon Old cho biết thêm ông "rất vinh dự khi là người đầu tiên kể từ Norman Cornish được nhìn thấy bức chân dung tự họa này". Vicky Sturrs, Giám đốc chương trình và bộ sưu tập Bảo tàng Bowes, nhớ lại một người đồng nghiệp đã "la hét khắp hành lang và nói rằng: Jon Old tìm thấy một bức tranh".

Bức chân dung tự họa ẩn giấu của Norman Cornish
Bức chân dung tự họa mới được phát hiện của Norman Cornish - Ảnh: TTVH

"Thật thú vị và cho thấy lý do tại sao việc bảo quản lại quan trọng đến vậy" - Vicky Sturrs nói thêm - "Không chỉ là việc chăm sóc các đồ vật, mà còn là việc tìm hiểu thêm, đó là lý do tại sao khám phá này lại vô cùng đặc biệt".

Bức tranh tự họa này rõ ràng được vẽ trong những ngày đầu của NormanCornish, và mặc dù nó không hoàn hảo nhưng nó mang một sức mạnh chân thực. "Tôi thích nó. Ngay khi nhìn thấy nó đã khiến tôi yêu nét cọ ấy" - Vicky Sturrs bày tỏ.

Bức tranh tự họa này rõ ràng được vẽ trong những ngày đầu của NormanCornish, và mặc dù nó không hoàn hảo nhưng nó mang một sức mạnh chân thực.

Hai nghệ sĩ ngang hàng

Triển lãm bao gồm hơn 50 bức tranh, phác thảo và bản vẽ của cả Norman Cornish và L.S.Lowry, được trưng bày cạnh nhau, giúp khán giả thấy rõ sự độc đáo trong cách mà cả 2 nghệ sĩ miêu tả cuộc sống của người lao động tầng lớp công nhân, được coi là "người kể chuyện phi thường về cuộc sống hàng ngày" ở miền Bắc nước Anh.

Bức chân dung tự họa ẩn giấu của Norman Cornish
Mặt trước là bức “Bar Scene” của Norman Cornish - Ảnh: TTVH

Tuy nhiên, cả 2 có những điểm khác biệt, L.S.Lowry là một nhân viên thu thuế có xuất thân từ tầng lớp trung lưu, thường quan sát và miêu tả cuộc sống từ một góc nhìn bên ngoài, trong khi Norman Cornish vốn một công nhân mỏ trong 33 năm, có cái nhìn sâu sắc và gần gũi hơn với người dân.

Qua đó, Vicky Sturrs hy vọng triển lãm này sẽ cho thấy cả 2 nghệ sĩ đã "ngang hàng" như thế nào - điều đó đặt ra câu hỏi vì sao L.S.Lowry lại nổi tiếng và được đánh giá cao hơn so với Norman Cornish ngày nay. Ví dụ, không có tác phẩm của Norman Cornish trong bộ sưu tập của Tate - bốn phòng trưng bày nghệ thuật lớn ở Anh.

Hannah Fox, Giám đốc điều hành của Bảo tàng Bowes, cho biết bà hy vọng triển lãm có thể góp phần khôi phục lại sự cân bằng. "Tác phẩm của Norman Cornish nên được coi là quan trọng như của L.S.Lowry và nên được công nhận rộng rãi hơn. Ở phía Đông Bắc, mọi người đều biết Norman Cornish. Vì vậy, chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người khác đều biết đến ông ấy".

Bức chân dung tự họa ẩn giấu của Norman Cornish
Quang cảnh triển lãm tại Bảo tàng Bowes - Ảnh: TTVH

Ảnh hưởng của L.S.Lowry đến nghệ thuật là sự kết hợp giữa khả năng quan sát tinh tế và khả năng biểu đạt độc đáo của ông. Phong cách hội họa của L.S.Lowry đã mở ra một cách tiếp cận mới trong việc miêu tả cuộc sống đô thị và tầng lớp lao động. Ông đã tìm thấy vẻ đẹp và nghệ thuật trong những cảnh quan công nghiệp, những tòa nhà, những người lao động và những con đường bình thường của thành phố. Ông đã truyền tải được sự cô đơn, nỗi buồn và sự hiện diện của con người trong một môi trường đô thị khắc nghiệt.

Đôi nét về họa sĩ L.S.Lowry

L.S.Lowry (1887-1976) nổi tiếng với các tranh miêu tả cuộc sống ở khu vực công nghiệp của miền Tây Bắc nước Anh vào giữa thế kỷ 20. Nghệ thuật của L.S.Lowry có ảnh hưởng sâu sắc đối với cả nghệ sĩ và công chúng. Ông đã tạo ra một phong cách hội họa độc đáo và không thể nhầm lẫn, mang tính biểu tượng cao.

Sinh thời, ông từ chối mọi danh hiệu.

Theo Thành Quách - Báo Thể thao & Văn hóa

Hoàng Trúc - Họa sĩ của làng quê Hiểu Tô Ngọc Vân qua “Những kỷ niệm về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân” Triển lãm Một thoáng Lưu Công Nhân Chuyện bức tranh bảo vật quốc gia "Hồ Chủ tịch qua suối" Kiệt tác của họa sĩ Francis Newton Souza thiết lập kỉ lục mới
thethaovanhoa.vn
Bài thơ “Sông Thương tóc dài” của Hoàng Nhuận Cầm

Bài thơ “Sông Thương tóc dài” của Hoàng Nhuận Cầm

Baovannghe.vn - Hoàng Nhuận Cầm thi sĩ đã thành công khi nói về nỗi cô đơn khi đứng ở bên dòng sông Thương. Sông Thương êm đềm đấy, nhưng không khỏa lấp được cái cô đơn trong lòng nhà thơ...
Tôn vinh  “Áo dài - Sắc thắm Cố đô” qua Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế

Tôn vinh “Áo dài - Sắc thắm Cố đô” qua Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế

Baovannghe.vn - Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế với lễ hội trọng tâm “Áo dài - Sắc thắm Cố đô” sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 15/6. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia và Festival Huế 2025.
Cần cách làm mới, đột phá mới trong nhận thức lý luận

Cần cách làm mới, đột phá mới trong nhận thức lý luận

Baovannghe.vn - Ngày 17/3, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí Cộng sản, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo quốc gia “Công tác lý luận của Đảng và những định hướng nghiên cứu quan trọng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Bài ca mới- Thơ Trần Vạn Giã

Bài ca mới- Thơ Trần Vạn Giã

Baovannghe.vn-Mẹ cõng tuổi thơ con qua sông/ Nước xoáy phù sa đang khóc
Món tráng miệng. Truyện ngắn của Giang Nghiệp

Món tráng miệng. Truyện ngắn của Giang Nghiệp

Baovannghe.vn - Cứ đến ngày hai ba tháng chạp, gia đình ông lại tổ chức bữa cơm thân mật. Việc đó đã trở thành thông lệ. Ông bảo, trước hết là đưa Ông Táo về trời, sau nữa là dịp để bạn bè thân hữu ngồi lại với nhau sau cả năm trời vật lộn trong dòng xoáy của công việc.