Chuyên đề

Về các thuật ngữ định danh thể loại văn học trong chương trình giáo dục phổ thông

Văn học nhà trường 09:56 | 27/06/2020
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chương trình giáo dục phổ thông Môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) thể hiện sự kế thừa nhiều ưu điểm của chương trình hiện hành. Đồng thời các nhà nghiên cứu cũng đã tiếp thu kinh nghiệm xây dựng nội dung chương trình của các nước có nền giáo dục phát triển
aa

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chương trình giáo dục phổ thông Môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) thể hiện sự kế thừa nhiều ưu điểm của chương trình hiện hành. Đồng thời các nhà nghiên cứu cũng đã tiếp thu kinh nghiệm xây dựng nội dung chương trình của các nước có nền giáo dục phát triển. Với mục tiêu là hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất cao đẹp như: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm và bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính thông qua những hoạt động khám phá, tiếp nhận các văn bản ngôn từ, đặc biệt là văn bản văn học cùng với các hoạt động rèn luyện nghe, nói và thực hành tạo lập các kiểu văn bản thông dụng. Tuy nhiên nhiều người có tâm huyết vẫn còn đôi chút băn khoăn khi tiếp nhận những thuật ngữ chỉ tên thể loại mà các nhà biên soạn đã sử dụng:

- Thứ nhất khi xác định tên của thể loại, trong Chương trình giáo dục phổ thông Môn Ngữ văn, chỗ thì dựa vào hình thức thể loại để gọi tên (Thơ, lục bát, thơ bảy chữ, thơ tám chữ), chỗ thì dựa vào nội dung thể loại để gọi tên (thơ trào phúng, truyện khoa học viễn tưởng, truyện lịch sử). Ví dụ ở trang 53, các tác giả viết: Thơ trào phúng, thơ thất ngôn bát cú, thơ tứ tuyệt luật Đường, thơ sáu, bảy chữ. Cách diễn đạt như vậy rất lấn cấn. Chả lẽ thơ trào phúng không thể được viết theo hình thức thơ thất ngôn bát cú, thơ tứ tuyệt luật Đường, thơ sáu, bảy chữ mà lại tách thành một loại khác? Thơ trào phúng của Nguyễn Khuyến, Trần Tế Xương, Tú Mỡ… có rất nhiều bài thơ được viết bằng thơ thất ngôn bát cú, thơ tứ tuyệt luật Đường. Tương tự như vậy cũng ở trang ấy: Truyện cười, truyện ngắn, truyện lịch sử. Truyện ngắn là thuật ngữ thiên về hình thức thể loại, truyện cười, truyện lịch sử thiên về nội dung thể loại. Có rất nhiều truyện lịch sử được viết bằng thể loại truyện ngắn. Vậy tại sao lại tách ra thành hai thể loại khác nhau như thế? Đáng nói hơn, cách diễn đạt như vậy không chỉ riêng ở trang 53 mà còn ở nhiều vị trí khác trong chương trình.

Hiện tượng thứ hai mà chúng tôi nhận thấy đó là việc chồng lấn các thuật ngữ. Ví dụ viết: Thơ, thơ lục bát (tr.43); Thơ, thơ bốn chữ, năm chữ (tr.48). Như vậy người đọc rất dễ ngộ nhận thơ lục bát, thơ bốn chữ và năm chữ không thuộc thể loại Thơ?

Hơn thế nữa xét về lịch sử văn học, thì việc định danh thể loại càng rắc rối. Trang 75 viết: truyện truyền kì, truyện ngắn và tiểu thuyết hiện đại. Thực tế thì đa phần các truyện truyền kì đều có hình thức truyện ngắn. Cố PGS.TS Nguyễn Đăng Na có công trình Văn xuôi tự sự thời trung đại Việt Nam do Nxb Giáo Dục ấn hành năm 1997, trong đó tập 1 tác giả định danh Truyện ngắn và trong tập 1 ấy đa phần là những truyện truyền kì.

Ở trang 33 ghi là: Truyện cổ, truyện ngắn… chúng tôi băn khoăn cách gọi truyện cổ ở đây cụ thể là gì? Trong khi ở các trang sau các tác giả lại viết cụ thể là: cổ tích, truyền thuyết, ngụ ngôn…

Bên cạnh đó, chúng tôi xin phép ban soạn thảo lưu tâm thêm. Ở trang 60. Khi trình bày yêu cầu cần đạt của chương trình Ngữ văn lớp 10, các soạn giả viết: “Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của sử thi (người viết nhấn mạnh), truyện thần thoại như: không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,... Tuy nhiên đến phần Ngữ liệu cho Văn bản văn học, các soạn giả chỉ liệt kê 4 thể loại sau (tr.62): Thần thoại; Truyện thơ dân gian, truyện ngắn, tiểu thuyết; Thơ trữ tình; Kịch bản chèo hoặc tuồng. Nhưng khi đến phần xác định ngữ liệu cho lớp 11 thì lại thấy có phần thể loại sử thi, phải chăng là sự nhầm lẫn chăng?

Nói như các tác giả Đỗ Ngọc Thống (chủ biên) – Bùi Minh Đức – Nguyễn Thành Thi, trong tài liệu Hướng dẫn dạy học môn Ngữ văn trung học phổ thông theo chương trình Giáo dục Phổ thông mới (NXB Đại Học Sư Phạm) ấn hành năm 2019, đã đưa ra “ma trận thể loại” và khẳng định “Ma trận thể loại của chương trình mới hoàn toàn dựa vào trục thể loại” (tr.93). Nếu vậy thì việc chuẩn hóa tên gọi thể loại là vấn đề cấp thiết hiện nay.

Trầm Thanh Tuấn

Trường THPT Long Hiệp - Huyện Trà Cú - Tỉnh Trà Vinh

Nguồn Văn nghệ số 26/2020


Sau cánh rừng xanh lá

Sau cánh rừng xanh lá

Baovannghe.vn - Có một làng quê vẫn đều đặn xuất hiện trong giấc mơ của tôi. Nó vừa xa lại vừa gần. Xa về không gian nhưng gần trong nỗi nhớ. Khi nhắm mắt lại tôi có thể chạm vào từng chiếc cột nhà sàn, cả những chiếc lạt, mái tranh từng ngôi nhà ở đấy. Khi nhắm mắt lại, tôi cũng dễ dàng nắm tay một ai đó trong đám bạn thuở nhỏ mà tôi vẫn nô đùa cùng họ bên con khe, góc núi… Đó là cách của nỗi nhớ.
“Hồ Chí Minh - Chân dung một con người” qua tranh của họa sĩ Việt Kiều

“Hồ Chí Minh - Chân dung một con người” qua tranh của họa sĩ Việt Kiều

Baovannghe.vn - Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức triển lãm "Hồ Chí Minh - Chân dung một con người" do họa sĩ Đào Trọng Lý, Việt Kiều tại Thái Lan thực hiện.
Thời gian thơm hương ánh sáng - Thơ Khaly Chàm

Thời gian thơm hương ánh sáng - Thơ Khaly Chàm

Baovannghe.vn- Em nói, không cần tiên đoán điều gì/ khi mùa xuân đã đến và tự thầm lặng ra đi
Hải Phòng: Bế mạc Liên hoan Múa rối mở rộng 2025

Hải Phòng: Bế mạc Liên hoan Múa rối mở rộng 2025

Baovannghe.vn - 10 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong nước và quốc tế, 3 Phường rối đã mang tới Liên hoan những tinh hoa văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.
Nước mắt thánh nhân. Truyện ngắn của Đỗ Hàn

Nước mắt thánh nhân. Truyện ngắn của Đỗ Hàn

Baovannghe.vn - Gióng ôm xác mẹ khóc rống lên. Tiếng khóc ồ ồ, có lúc tắc nghẹn; vừa tức tưởi, vừa nghẹn ngào,vừa ngây ngô.