Văn hóa nghệ thuật

10 bộ phim tình cảm ngày hè lãng mạn

Hoàng Tôn
Điện ảnh
07:24 | 21/08/2024
Baovannghe.vn - Hầu hết chúng ta đều biết cảm giác của một cuộc tình hè - Đó là cảm giác khắc khoải của những ngày hè tuổi thiếu niên, sự khó chịu của cái nóng, cơ hội gặp gỡ ai đó tại bãi biển, công viên, bể bơi hoặc những nơi xa lạ, nơi mọi người thoát khỏi nhịp sống thường ngày. Có điều gì đó về bầu trời xanh của một mùa hè nóng bức thôi thúc con người hướng đến những tưởng tượng lãng mạn và những ham muốn, và điện ảnh từ lâu đã theo đuổi việc miêu tả sự phấn khích thường quá ngắn ngủi đó. Những chuyện tình hè ngắn ngủi và gợi cảm đã được các nhà làm phim nổi tiếng như Eric Rohmer đến Spike Lee và Luca Guadagnino khắc họa. Dưới đây là 10 trong số những tác phẩm hay nhất.
aa

Badlands (1973) – Đạo diễn: Terrence Malick

Mối tình mùa hè khắc khoải của Terrence Malick là một câu chuyện đi chệch hướng một cách lạnh lùng - một cuộc tàn sát không có động cơ rõ ràng. Một chàng trai trẻ mắc chứng bệnh tâm thần nhưng có nét vô cùng quyến rũ, Kit (Martin Sheen, đóng bởi James Dean) và một cô gái trẻ ngây thơ (Sissy Spacek, với giọng nói trầm ấm, thơ mộng) lên đường và bắt đầu giết người, với rất ít lý do hoặc thậm chí là động cơ cụ thể. Dựa trên một loạt vụ giết người gây sốc có thật của một cặp đôi thiếu niên ở Mỹ những năm 1950, Malick sử dụng mô típ tình nhân chạy trốn để tạo ra một tầm nhìn ít điên cuồng và đáng sợ hơn về tình yêu này và miêu tả nó như một bệnh lý. Badlands đã bộc lộ tài năng vô cùng lớn của Malick trên trường quay điện ảnh và một nét độc ác trong tâm hồn nước Mỹ Trung Tây.

10 bộ phim tình cảm ngày hè lãng mạn
Badlands (1973) – Đạo diễn: Terrence Malick

Call Me by Your Name (2017) - Đạo diễn: Luca Guadagnino

Một câu chuyện điển hình của Ý những năm 1980, một cuộc tình mùa hè, một câu chuyện trưởng thành đầy xúc động. Guadagnino đã thành công xuất sắc về tất cả các yếu tố của bộ phim này. Bộ phim có sự kết hợp giữa những nét cổ điển và sự tục tĩu: chuyện về hai chàng trai có tình cảm với nhau. Sự hấp dẫn bùng nổ giữa chàng thiếu niên xinh đẹp Elio (Timothée Chalamet) và người học việc khảo cổ học điển trai của cha mình, Oliver (Armie Hammer); những cuộc nói chuyện thông minh và sự nhen nhóm tình cảm hướng tới những thân mật về thể xác được dàn dựng rất tốt. Không có gì ngạc nhiên khi bộ phim hiện được coi là một cột mốc trong điện ảnh thuộc đề tài đồng tính. Bộ phim cũng có sự xuất hiện diễn xuất thực sự nổi bật của Michael Stuhlbarg trong vai người cha tốt bụng của Elio; có điều gì đó rất cảm động về những bậc cha mẹ nhân hậu vừa ủng hộ lựa chọn của con mình vừa biết rằng họ không thể bảo vệ con khỏi phải trải qua sự đau lòng vì tan nát con tim trong tình yêu.

10 bộ phim tình cảm ngày hè lãng mạn
Call Me by Your Name (2017) - Đạo diễn: Luca Guadagnino

Roman Holiday (1953) - Đạo diễn: William Wyler

Có những chuyện tình lãng mạn trong kỳ nghỉ, và rồi có chuyện chàng Gregory Peck, một phóng viên được cử đi theo dõi cuộc sống của một công chúa châu Âu được nuông chiều – nàng Audrey Hepburn lấp lánh – thay vào đó lại cùng cô nàng phiêu lưu khắp Rome mà không được cho phép. Đây không chỉ là vai diễn đột phá lớn của Hepburn, bộ phim còn được quay tại chính những địa điểm đẹp nhất của Thành phố Vĩnh cửu, từ bậc thang Tây Ban Nha đến Diễn đàn La Mã. Hepburn đã vô cùng thành công khi vào vai một người phụ nữ khao khát được giải phóng khỏi chiếc lồng vàng của mình. Wyler, một bậc thầy kể chuyện của Hollywood, đã kết hợp sự kỳ quặc và nỗi u buồn một cách hoàn hảo, tạo nên một cuộc chia tay không thể tránh khỏi của cặp đôi và biến bộ phim trở thành một trong những cuộc chia tay đáng nhớ nhất trong lịch sử tình yêu.

10 bộ phim tình cảm ngày hè lãng mạn
Roman Holiday (1953) - Đạo diễn: William Wyler

Dirty Dancing (1987) - Đạo diễn: Emile Ardolino

Là một trong những bộ phim nữ quyền tuyệt vời nhất những năm 1980, một cô gái tuổi teen Do Thái nhút nhát, mọt sách (Jennifer Grey) đến trại hè ở vùng quê và gặp một người dạy nhảy và đem lòng yêu người đó. Tất nhiên, người đó không ai khác chính là Patrick Swayze, một người có trái tim ấm áp với sự nhạy cảm sâu sắc dưới vẻ ngoài cứng rắn. Cặp đôi cũng giúp đỡ một nữ diễn viên trẻ tại trại đang gặp "rắc rối" (mang thai) và giúp cô ta thực hiện một ca phá thai bất hợp pháp, nhưng không thành công. Việc bộ phim tình cảm lãng mạn nhưng lại miêu tả thẳng thắn về một hành động cấm kỵ thời bấy giờ được coi như một cuộc cách mạng. Bộ phim có sự mạnh mẽ và trí tuệ cảm xúc vượt ngoài tưởng tượng. Là một cô gái tuổi teen vụng về đối mặt với một chàng trai lớn tuổi tự tin, những phản ứng hóa học tình cảm đã diễn ra áp đảo và dễ nhận biết - Dirty Dancing đã biến nó thành vàng ròng của điện ảnh.

10 bộ phim tình cảm ngày hè lãng mạn
Dirty Dancing (1987) - Đạo diễn: Emile Ardolino

Body Heat (1981) – Đạo diễn: Lawrence Kasdan

Ít có bộ phim nào thực sự gợi lên sự oi bức của mùa hè như bộ phim này, một khám phá về ham muốn và những nguy hiểm của nó. Kasdan đưa một William Hurt bẩn thỉu, đeo ria mép – một luật sư xảo quyệt và đa tình – vào một mối tình với Kathleen Turner tinh khiết, mặc đồ trắng, đã kết hôn. Theo phong cách hồi tưởng truyền thống, một âm mưu giết người đã phát triển: còn gì để làm ngoài việc giết chồng nàng để nàng là của ta? Những biến cố xảy ra, phần lớn là do những âm mưu xảo quyệt. Nhưng trên hết, Body Heat mang đến cho bạn cảm giác thời tiết nóng bức khiến mọi người phát điên – điên vì bạo lực, điên vì tình dục – và đó là kết quả.

10 bộ phim tình cảm ngày hè lãng mạn
Body Heat (1981) – Đạo diễn: Lawrence Kasdan

La Piscine (1969): Đạo diễn - Jacques Deray

Là một trong những bộ phim mùa hè kinh điển, La Piscine đi sâu vào những trái tim đen tối và ham muốn cấm kỵ, ghen tuông nồng cháy giữa bốn người đang đi nghỉ ở Riviera Pháp. Bộ phim của Deray có sự tham gia của Alain Delon đầy nắng và gió, gợi cảm trong vai Jean-Paul và Romy Schneider trong vai Marianne, một cặp đôi đẹp không thể tin được, bất ngờ được chào đón tại ngôi nhà nghỉ dưỡng sang trọng của họ bởi người yêu cũ của Marianne, Maurice Ronet, và con gái của ông, do cô gái trẻ Jane Birkin thủ vai. Những tưởng tượng khiêu gợi cũ và mới dẫn đến bạo lực và sức hấp dẫn không thể chối từ trong tác phẩm kinh điển về đam mê và hồi hộp của Pháp này.

10 bộ phim tình cảm ngày hè lãng mạn

La Piscine

Adventureland (2009) - Đạo diễn: Greg Mottola

Bất cứ ai từng làm công việc trong mùa hè nóng nực với mức lương thấp – đặc biệt là công việc liên quan đến khách du lịch hoặc trẻ em – sẽ cảm nhận được nỗi đau khổ của nhân viên trò chơi điện tử James, do Jesse Eisenberg thủ vai với vẻ mặt chết lặng và luôn bực bội. Chán nản, bồn chồn, anh ta tìm thấy một đối tượng là Em, đồng nghiệp (và là Kristen Stewart). Tuy nhiên, Em đang bận rộn với một người đàn ông khác, và Adventureland trở thành một câu chuyện về việc chinh phục cô ấy hàng ngày của một chàng trai cảm thấy tình cảm của mình đang đi quá nhanh. Một cái nhìn hài hước và u buồn về tính tạm thời của công việc mùa hè, sự bất mãn và những vướng mắc của nó – Adventureland dẫn đến một kết thúc đầy cảm động. Đó là một bài ca về sự vô định của tuổi trẻ, ở độ tuổi mà bạn vẫn có thể thoát khỏi việc không có định hướng và thậm chí còn dán một nhạc nền indie rock để lãng mạn hóa nó.

10 bộ phim tình cảm ngày hè lãng mạn
Adventureland

A Room with a View (1985) - Đạo diễn: James Ivory

Bạn sẽ được thưởng thức sự khao khát và những ước muốn không được bày tỏ của những người Edwardian ăn mặc kín đáo, chứ không phải là sự quyến rũ về tình dục và làn da rám nắng của hầu hết các bộ phim lãng mạn mùa hè khác. Tuy nhiên, có điều gì đó rất nóng bỏng khi nhìn thấy những người Anh lịch thiệp, kiềm chế có những suy nghĩ không lịch sự; đó là những gì xảy ra với cô gái trẻ cứng đầu nhưng đúng mực Lucy Honeychurch (Helena Bonham-Carter) khi cô gặp George Emerson (Julian Sands) kỳ lạ, không tuân theo quy chuẩn, và cực kỳ đẹp trai. Họ đang đi nghỉ ở Ý, một quốc gia được chấp nhận là nóng nảy hơn so với quê hương Anh Quốc của họ, và vì thế những gì bắt đầu ở Ý sẽ ở lại đó: hai người hầu như không ở bên nhau trong suốt bộ phim. Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của E.M. Forster năm 1908, A Room with a View mất một lượng lớn thời gian để hai người yêu nhau có thể được ở một mình với nhau.

10 bộ phim tình cảm ngày hè lãng mạn
A Room with a View

Y Tu Mamá También (2001) - Đạo diễn: Alfonso Cuaron

Bộ phim với mối quan hệ tay ba không ai sánh bằng về phong cách, hài hước và sự gợi cảm. Hai thanh niên trẻ tràn đầy ham muốn, do Gael García Bernal và Diego Luna thủ vai, tình cờ gặp một phụ nữ lớn tuổi quyến rũ (Maribel Verdú) tại một bữa tiệc và mời cô tham gia chuyến đi đường tới bãi biển, với hy vọng sẽ gặp may mắn. Họ không ngờ rằng cô đang trên bờ vực ly hôn với một người chồng không chung thủy và sẽ thực sự đồng ý. Họ dành chuyến hành trình để tranh giành sự chú ý của cô trong khi cô trêu đùa và chơi đùa với cả hai. Ngoài việc chứa đựng một màn nhảy múa say xỉn hoàn hảo kết thúc bằng cảnh tay ba, bộ phim là một cú sốc đối với những quy chuẩn thông thường, đối với tình dục và thái độ lạnh lùng, hoài nghi về sự đàn áp của nó.

10 bộ phim tình cảm ngày hè lãng mạn
Y Tu Mamá También

Pierrot Le Fou (1965) - Đạo diễn: Jean-Luc Godard

Ferdinand (biểu tượng của Pháp Jean-Paul Belmondo), một người đàn ông thuộc tầng lớp tư sản, rời bỏ cuộc sống hôn nhân để chạy theo cô trông trẻ Marianne (Anna Karina) trong bộ phim tội phạm kỳ lạ này. Godard, bậc thầy của làn sóng mới của điện ảnh Pháp đã miêu tả cặp đôi khi họ hạnh phúc bên nhau và những cuộc cãi vã của họ, với một giọng nói bí ẩn xuyên suốt. Marianne, theo hình mẫu của một người phụ nữ nhẹ nhàng và luôn gọi nhầm tên người yêu, cuối cùng đẩy anh ta đến kết cục bi thảm; cốt truyện bao gồm các hành vi phạm tội, chiến tranh Việt Nam và thậm chí là một vài phân đoạn nhạc kịch.

10 bộ phim tình cảm ngày hè lãng mạn
Pierrot Le Fou

Hoàng Tôn (Theo BBC)

-----------

Bài viết cùng chuyên mục

Đến năm 2035, Việt Nam sẽ có thêm 50 rạp chiếu phim cao cấp Đưa Du lịch - Điện ảnh Việt Nam đến Hoa Kỳ Phim "Ngày xưa có một chuyện tình" chính thức công bố ngày ra rạp Lễ trao Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 sẽ diễn ra tại Nha Trang Vai trò của lý thuyết trong việc tiếp cận điện ảnh
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.