Diễn đàn lý luận

Bài thơ "Không nói" của Nguyễn Đình Thi

Trần Trung
Tác phẩm và dư luận 06:00 | 22/11/2024
Baovannghe.vn - Nhà thơ Nguyễn Đình Thi - gương mặt thơ tiêu biểu của thơ ca kháng chiến, từng để lại ấn tượng đáng quý trong bạn đọc yêu thơ về sự cách tân, tìm tòi và sáng tạo cho thơ ca hiện đại...
aa

KHÔNG NÓI

bài thơ "Không nói" của Nguyễn Đình Thi
Tranh Pinterest

NGUYỄN ĐÌNH THI

Dừng chân trong mưa bay

Ướt đầm mái tóc

Em, em nhìn đi đâu?

Môi em đôi mắt

Còn ôm đây

Nhìn em nữa

Phút giây

Chiều mờ gió hút

Em

Bóng nhỏ

Đường lầy.

LỜI BÌNH

Trong thơ ca kháng chiến chống Thực dân Pháp của chúng ta, công bằng mà nói còn thiếu những bài thơ tình đặc sắc. Vấn đề là ở chỗ, làm sao thổ lộ cho chân thành nỗi đắm say trong tình yêu mà vẫn hàm chứa được tình cảm cùng trách nhiệm với cái chung của sự nghiệp vệ quốc gian lao mà cũng rất đỗi hào hùng của nhân dân, của Dân tộc.

Bài thơ Không nói của nhà thơ Nguyễn Đình Thi, viết năm 1948, tưởng như gợi được thật nhiều cảnh huống, tâm trạng trong khoảnh khắc gặp gỡ của tình yêu giữa những tháng năm “không thể nào quên” trong chặng đường cách mạng của Dân tộc:

Câu thơ thứ nhất trong bài thơ của Nguyễn Đình Thi chạm tới một cảnh huống cụ thể - những người đồng chí (mà cũng có thể chỉ là người thân yêu) gặp nhau bất chợt trong khoảnh khắc hiếm hoi của những năm kháng chiến -“dừng chân trong mưa bay”. Điều nói tới trong sự “không nói” chính là điểm “dừng chân”. Câu thơ mở và gợi ra một không gian hiện thực mà cũng lay gợi một không gian tâm trạng của sự gặp gỡ. “Dừng chân” gặp nhau “trong mưa bay”. Mưa bay nhè nhẹ, những giọt nhỏ li ti mà thấm tháp, mà ngấm nghía. Hẳn đó là mưa xuân rồi. Mưa và kèm theo lạnh. Nhà thơ Xuân Diệu từng có một nhận xét thấm thía và ân tình: “Xuân, người ta vì ấm mà cần tình”. Thế thì, cảnh tượng “dừng chân trong mưa bay” dễ gợi ra điều muốn nói của lòng người. Câu thơ của Nguyễn Đình Thi nhẹ nhàng, lặng lẽ, cũng đồng thời xôn xao nỗi niềm gặp gỡ.

Không nói”- mà nói, đầy lời yêu.

Từ khoảnh khắc “dừng chân”, những câu thơ trong “Không nói” mở ra sự quan sát và hướng tới người em-nhân vật trữ tình của bài thơ trong yêu thương vô hạn: “Ướt đầm mái tóc/ Em, em nhìn đi đâu”. Hai dòng thơ của nhà thơ ngỡ như hướng tới đối tượng trữ tình trong không gian “mưa bay” với thoáng chút bối rối, e lệ: “Em, em nhìn đi đâu” mà hóa ra nói được cả ánh mắt trìu mến, yêu thương của chàng trai trong phút giây “đối diện đàm tâm” thật hiếm hoi và vì thế thật đáng quí, đáng nhớ.

Thế rồi, tình yêu thương bỗng trào lên mà không hề bồng bột, cũng chẳng hề vồ vập trong những câu thơ thật dịu dàng, thật thắm thiết:

Môi em đôi mắt/ Còn ôm đây/ Nhìn em nữa/ Phút giây

Đọc những lời thơ ấy, ta dường như cảm nhận được nỗi ám ảnh thật nồng say trong tình yêu đôi lứa. Những cái gì thuộc về em, là của em từ làn môi đến đôi mắt, đều như tỏa ấm cảm giác yêu thương. Sức lôi cuốn, ám ảnh của tình yêu đến bằng cái đã có, đã thấy (môi em đôi mắt) đồng thời còn đến thật nồng nàn trong nỗi khát khao dâng đầy của tâm tư. Vì thế, những tiếng “còn ôm đây” gieo vào lòng ta cái cảm giác vấn vương, nhớ thương thật khó tả...

Tình yêu đến bất chợt, vội vã. Chân thành và cũng buồn làm sao trong những lát cắt hiện thực. Yêu thương say đắm quá mà cũng thảng thốt gấp gáp quá- ngỡ như phải nhìn thật nhanh để mà bắt vào tâm trí hình ảnh người em thân yêu. Bởi sự gặp gỡ bên nhau, chỉ được tính bằng “phút giây” ngắn ngủi.

Những câu thơ cuối bài của Nguyễn Đình Thi vẫn triệt để và nghiêm ngặt với bút pháp gợi nhiều hơn tả. Bài thơ không hề nói tới sự chia tay của hai người bạn tình trên những nẻo đường kháng chiến, mà chỉ gợi ra không gian, thời gian trong hình ảnh “Chiều mờ gió hút”. Trong cái nhạt nhòa của chiều buông, cơn gió hư tình như cũng nói lên tâm trạng và ánh mắt của một người thân yêu phải chia tay với một người thân yêu. Những câu thơ cuối cùng của Nguyễn Đình Thi như cùng hút đôi mắt tâm tư của ta vào một dáng hình người em gái. Thơ, hay là họa, hay là nhạc - có lẽ có tất cả trong hình ảnh bé nhỏ, heo hút “Em/ Bóng nhỏ/ Đường lầy”...

Nhà thơ, nhà lý luận phê bình thơ ca của Trung Quốc đời nhà Thanh là Viên Mai, từng có nhận xét thật chí lý: ”Thơ chỉ nên đạm chứ không nên nồng. Nhưng, phải là cái đạm sau khi đã nồng.”

Nhà thơ Nguyễn Đình Thi - gương mặt thơ tiêu biểu của thơ ca kháng chiến, từng để lại ấn tượng đáng quý trong bạn đọc yêu thơ về sự cách tân, tìm tòi và sáng tạo cho thơ ca hiện đại. Nguyễn Đình Thi từng chủ trương thơ hiện đại Việt Nam không nhất thiết phải vần - Thơ cần bứt thoát và bay lên bằng chính giai điệu của tâm hồn và trí tuệ nhà thơ.

Ở bài thơ Không nói, ông tiếp tục khẳng định một hướng đi dường như không bao giờ cũ - đó là sự kiệm lời. Bài thơ nhỏ xinh, khiêm nhường về câu chữ của Nguyễn Đình Thi cho ta ấn tượng về sự cô đúc, dồn nén trong câu chữ của tác giả mà cảm xúc và tâm tư cứ lan tỏa, lặn mãi vào tâm trí người đọc. Bài thơ nói được một cảnh ngộ tình yêu lứa đôi trong kháng chiến. Bài thơ cũng nói được cái chung của một thời tạm gác niềm riêng vì những điều lớn lao của nhân dân, của Dân tộc đang chờ đợi và đòi hỏi - Tất cả cho lợi ích sống còn của cộng đồng.

Nhỏ mà gợi. Buồn mà lớn. Cả những điều hy sinh cao quí. Buồn này là chân thành mà cũng thật sang trọng. Đấy chính là những bài học day diết và cô đúc của Không nói.

Đảo ngọc Phú Quốc lọt Top 3 hòn đảo đẹp nhất châu Á - Thái Bình Dương năm 2025

Đảo ngọc Phú Quốc lọt Top 3 hòn đảo đẹp nhất châu Á - Thái Bình Dương năm 2025

Baovannghe.vn - Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, ngày 23/6, tại giải thưởng Luxury Awards Asia Pacific, tạp chí du lịch nổi tiếng, uy tín hàng đầu thế giới Travel + Leisure đã công bố danh sách 10 hòn đảo đẹp nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, Phú Quốc vào top 3 hòn đảo đẹp nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Khi mạng xã hội không thể thay thế một nhà xuất bản thực thụ

Khi mạng xã hội không thể thay thế một nhà xuất bản thực thụ

Dù sở hữu cộng đồng BookTok với hơn 370 tỷ lượt xem và khả năng tạo ra hiện tượng bán chạy chỉ sau một đêm, TikTok vẫn không thể cứu nổi 8th Note Press, nhà xuất bản do chính công ty mẹ ByteDance thành lập. Việc nhà xuất bản này đóng cửa sau chưa đầy hai năm hoạt động không chỉ là một thất bại kinh doanh, mà còn đặt ra câu hỏi sâu sắc về ranh giới giữa thuật toán và văn hóa đọc, giữa lan truyền và tư duy, giữa công nghệ và nghề làm sách trong thời đại AI.
Papelucho - Bộ truyện thiếu nhi kinh điển của Chile chính thức ra mắt tại Việt Nam

Papelucho - Bộ truyện thiếu nhi kinh điển của Chile chính thức ra mắt tại Việt Nam

Papelucho – bộ truyện thiếu nhi kinh điển của nền văn học Chile – chính thức có mặt tại Việt Nam qua lễ công bố sáng 24/6/2025 tại Hà Nội. Do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Đại sứ quán Chile tổ chức, sự kiện không chỉ đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia, mà còn mở ra cánh cửa mới cho độc giả nhí Việt tiếp cận một thế giới tuổi thơ sinh động, hài hước và giàu cảm xúc qua nhân vật Papelucho – cậu bé 8 tuổi ngỗ nghĩnh, tinh nghịch mà sâu sắc. Với kế hoạch phát hành trọn bộ 12 tập, dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần khơi dậy niềm yêu sách trong thế hệ trẻ Việt Nam.
Ghi nhận vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong kiểm soát các sản phẩm thuốc lá mới

Ghi nhận vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong kiểm soát các sản phẩm thuốc lá mới

Baovannghe.vn - Hội nghị Thế giới về Kiểm soát Thuốc lá năm 2025 đã diễn ra từ ngày 23 đến 25/6 tại Dublin, Ireland, quy tụ hàng trăm đại biểu từ chính phủ các nước, tổ chức y tế, viện nghiên cứu và xã hội dân sự trên toàn cầu.
Tổ chức Triển lãm "Hành trình 80 năm Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"

Tổ chức Triển lãm "Hành trình 80 năm Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"

Baovannghe.vn - Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương về công tác chuẩn bị tổ chức Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, rõ việc, rõ người trong thực hiện triển lãm.